221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1262666
Những đội quân đánh thuê bí mật của CIA
0
Article
null
Những đội quân đánh thuê bí mật của CIA
,
Sau Thế chiến II, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tổ chức những đội quân bí mật, chống phá chính quyền nhiều quốc gia. Những đội quân này gặp không ít lần thất bại.

a
Ảnh: parcbench
Đội quân người Ukraina

Từ năm 1945 tới 1952 CIA đã huấn luyện và hỗ trợ một đơn vị người Ukraina, trước đó được người Đức tổ chức để chiến đấu chống lại lực lượng Xô viết trong suốt Thế chiến II. Trong 7 năm, cánh quân này hoạt động ở vùng núi Carpathian chỉ thực hiện được một số cuộc tấn công lác đác. Cuối cùng năm 1952, Hồng quân Liên Xô đã xoá sạch đội quân này.

Lữ đoàn Trung Quốc ở Myanmar

Sau khi Đảng Cộng sản giành thắng lợi ở Trung Quốc, nhiều lính quốc dân đảng chạy tới bắc Myanmar. Đầu thập niên 50, CIA dùng đội quân này làm thành lữ đoàn 12.000 quân nhằm thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào Trung Quốc. Tuy vậy, những thành viên trong lữ đoàn lại thích việc giữ độc quyền mua bán thuốc phiện địa phương hơn.
 
Phiến quân Guatemala

Năm 1952, khi Tổng thống có tư tưởng xã hội Jacobo Arbenz lên nắm quyền tại Guatemala và quyết định quốc hữu hóa 400.000ha trồng chuối của Tập đoàn United Fruit, Mỹ, CIA quyết định lật đổ chế độ của Tổng thống Arbenz khi thành lập một đội quân phản động người Guatemala tại quốc gia Honduras lân cận. Được yểm trợ bởi máy bay ném bom và tàu chiến của Mỹ, đội quân phản động này quay về Guatemala làm binh biến và lật đổ Tổng thống Arbenz vào tháng 7/1954.

Phiến quân Sumatra

Trong nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Indonesia Sukarno năm 1958, CIA đã gửi các chuyên gia bán quân sự cùng các nhà khai thác sóng phát thanh tới hòn đảo Sumatra nhằm tổ chức một cuộc nổi loạn. Với sự hỗ trợ về không quân của CIA, quân phiến loạn đã tấn công nhưng nhanh chóng bị thất bại. Chính phủ Mỹ phủ nhận việc có liên quan thậm chí sau khi một máy bay b-26 của CIA bị bắn rơi và viên phi công Allen Pope của CIA bị bắt giữ.

Kỵ binh Khamba

Sau năm 1950, khi Tây Tạng trở thành lãnh thổ của Trung Quốc, CIA đã tuyển mộ những người Khamba rất giỏi về cưỡi ngựa ở Tây Tạng, đang sống lưu vong tại Mỹ, để tập hợp thành một đội quân. Những kỵ binh này được huấn luyện tại Trại Hale, gần dãy núi đá gần Leadville, Colorado sau đó được bí mật đưa về lại Tây Tạng để chống phá chính quyền ở đây. Giữa thập niên 60 quân Khamba bị CIA bỏ rơi và hoạt động đơn thương độc mã. Đến thập niên 70, đội quân này hoàn toàn bị tan rã.

Lực lượng xâm chiếm Vịnh Con Lợn

Năm 1960, các mật vụ CIA đã tuyển mộ 1.500 người lưu vong Cu Ba sống ở Miami và tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào đất nước của Chủ tịch Fidel Castro. Được huấn luyện tại một căn cứ ở Guatemala, đội quân này được hỗ trợ thêm lực lượng không lực gồm các máy bay ném bom B-26 – đã đổ bộ vào Vịnh Con Lợn ngày 19/4/1931. Cuộc hành quân được lên kế hoạch tồi tệ đã chấm dứt trong thảm họa. Trong vòng ba ngày, toàn bộ đội quân bị bắt giữ hoặc tiêu diệt.

Cánh quân bí mật

Năm 1962, các mật vụ CIA đã tuyển mộ người Mông sống ở các dãy núi của Lào để chống lại quân Pathet Lào (Quân giải phóng nhân dân Lào. Tự phong là Cánh quân bí mật, đơn vị này – được CIA trả lương, huấn luyện và tiếp tế – đã phát triển thành một lực lượng gồm 30.000 quân. Năm 1975, khi Lào hoàn toàn giải phóng, đội quân này cũng bị tan rã.

Lực lượng lính đánh thuê Congo

Năm 1964, trong suốt cuộc nội chiến Congo, CIA đã thành lập quân đội tại Congo để hỗ trợ các nhà lãnh đạo ủng hộ phương Tây Cyril Adoula và Joseph Mobutu. CIA đã tuyển lính đánh thuê châu Âu và phi công Cuba – những người Cuba lưu vong – điều khiến máy bay cho CIA, gồm các loại máy bay chuyên chở và ném bom B-26.

Đội quân Mujaheedin ở Afghanistan

Năm 1979, viện cớ giúp người dân Afghanistan chống lại sự chiếm đóng của quân đội Liên Xô, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter bí mật ra lệnh cho CIA thành lập đội quân Mujaheedin để phát động cuộc chiến tranh du kích chống lại quân đội Liên Xô. Đội quân này được tăng cường trong suốt thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Chiến dịch thành công khi Liên Xô khi rút khỏi Afghanistan năm 1987. Đáng tiếc, ngay khi Xô viết rút đi, Mỹ về cơ bản lờ ngay Afghanistan khi nước này sụp đổ trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm với hậu quả là chế độ Taliban thành lập. Chính chế độ này đã tạo ra môi trường nuôi dưỡng Osama bin Laden và al-Qaeda, thủ phạm gây ra các vụ tấn công kinh hoàng 11/9/2001 tại nước Mỹ.

Đội quân tử thần Salvadoran

Năm 1964, CIA đã tham gia thành lập ORDEN và ANSESAL, hai mạng lưới tin tức tình báo bán quân sự phát triển thành các biệt đội tử thần Salvadoran. CIA đã đào tạo các lãnh đạo ORDEN sử dụng các loại vũ khí tự động và công nghệ giám sát, và đưa vài người chủ chốt vào bảng lương của CIA. Những biệt đội tử thần này bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trước cái chết của hàng nghìn. Thậm chí sau khi có sự phản đối quyết liệt buộc Tổng thống Mỹ Reagan phải lên án biệt đội tử thần năm 1984, CIA vẫn tiếp tục hỗ trợ các nhóm này.

Nỗ lực đảo chính ở Venezuela

Ngày 11/4/2002, một số lãnh đạo quân sự Venezuela đã nỗ lực lật đổ Tổng thống cánh tả được bầu dân chủ, Hugo Chavez. Vụ bạo động thất bại sau hai ngày. Duy nhất có Mỹ là nước ở Bán cầu Tây không lên án bạo động. Theo nhà phân tích tình báo Wayne Madsen, CIA đã tích cực tổ chức vụ bạo động: ‘‘CIA đã cung cấp lực lượng Nhóm các chiến dịch đặc biệt, đứng đầu là một trung tá mượn từ Bộ tư lệnh các chiến dịch đặc biệt của Mỹ tại Fort Bragg, Bắc Carolina, để giúp tổ chức bạo động chống lại Chavez”.
  • Kỳ Thư (Theo listvers)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,