221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274684
Gần núi lửa Iceland, ngày đã chuyển thành đêm
0
Article
null
Gần núi lửa Iceland, ngày đã chuyển thành đêm
,

"Tôi có cảm giác và thấy mọi thứ giống như ngày tận thế", Bjarni Brynjólfsson, biên tập viên một tạp chí thuật lại chuyến đi qua vùng bị cấm gần Eyjafjallajökull, căn nguyên của hỗn loạn khắp thế giới.

Tin bài mới

Giữa ban ngày mà tối như nửa đêm
Mảnh đất nơi núi lửa phun trào cũng đang hứng chịu đau khổ.

Ở một khu vực bao phủ 18km vuông, những đám mây tro rơi xuống dày đặc tới mức giữa ban ngày mà như nửa đêm. Một lớp tro dày che phủ mọi thứ trước mắt, tất cả những tấm ảnh về khu vực này đều chỉ có hai màu đen trắng, những màu khác đã bị xóa sạch.

Nhà của những nông trại xung quanh núi lửa hầu như không nhìn thấy được từ đường chính. Tuy nhiên, trong đó vẫn có con người đang cố gắng quét tro ra ngoài và lo lắng một cách tuyệt vọng cho lũ vật nuôi.

Kính bảo hộ và mặt nạ là thứ phải có với những ai phải ra khỏi nhà. Những ai bị hạn chế trong 4 bức tường nhà thì bật lò sưởi lên mức cao nhất - một biện pháp dường như để ngăn tro bụi thâm nhập vào trong nhà.

Nhiều nông dân và gia đình phải rời bỏ 30 hoặc hơn số trang trại ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, một số người vẫn trụ lại để trông nom vật nuôi, vốn là trụ cột chính của cộng đồng nông nghiệp thịnh vượng này.

Tại bất cứ đâu có thể, thú nuôi được giữ bên trong khi mà florua trong tro núi lửa, rất độc hại, phủ khắp đồng cỏ. Với việc mùa tìm bạn của lũ cừu đang tới gần thì đây là giai đoạn nhạy cảm. Hầu hết các nông dân đều trữ đủ lương thực cho cừu và bò trong chuồng. Những chú ngựa Iceland khỏe mạnh có xu hướng ở ngoài trời gần như cả năm và việc dồn chúng lại gần như là không thể.

Những gì nguy hiểm với lũ vật cũng đe dọa con người, song để bảo vệ vật nuôi, nhiều nông dân không có một lựa chọn nào khác ngoài việc cố thủ. Với phần còn lại của dân số Iceland, khu vực xung quanh núi lửa phun trào vẫn là vùng cấm. Như để tăng thêm sự phiền muộn cho người Iceland, gió đổi chiều cộng với tro bụi dày đặc rơi xuống càng khiến cho những mối nguy hiểm với sức khỏe tăng.

Hiện giờ, chưa một nhà khoa học nào có thể dự đoán khi nào thảm họa thiên nhiên tại Iceland, đang ảnh hưởng tới toàn cầu theo cách này hay cách khác, sẽ dịu bớt. Theo sử sách ghi chép, lần phun trào của núi lửa ở Eyjafjallajökull kéo dài từ 1821 tới 1823, với tro dày đặc rơi liền trong 6 tháng.

  • Hoài Linh (Theo Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,