221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1282905
Kẻ nào đã khủng bố hai nhà thờ Pakistan?
0
Photo
null
Kẻ nào đã khủng bố hai nhà thờ Pakistan?
,

Các tay súng xả đạn liên tiếp vào hai nhà thờ của người thiểu số Ahmadi ở thành phố Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, đông Pakisstan, giết chết 80 người và làm bị thương khoảng 100 người khác ngày 28/5.

TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát Pakistan bên ngoài một nhà thờ ở Lahore hôm 28/5. (Ảnh: THX)
Cảnh sát Pakistan bên ngoài một nhà thờ ở Lahore hôm 28/5. (Ảnh: THX)

Đây là vụ tấn công lớn nhất thuộc loại này trong năm 2010. Hai vụ tấn công này xảy ra đồng thời, ở Garhi Shahu và Model Town, cách nhau 15km. Một số tay súng đã bị bắn hạ và một tên bị bắt. Trong vụ đọ súng, phía cảnh sát có 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương, trong đó có các sĩ quan cảnh sát cấp cao. 

Đáng để tính đến thời điểm xảy ra vụ tấn công: ngày 28/5, tức thứ Sáu, có 2.000 người Ahmadi, còn được biết đến là
Qadiyani, tập trung tại hai nhà thờ nói trên. Trong ngày, Pakistan cũng tổ chức mừng  Youm-i-Takbeer - tức Ngày Tự lực - khi Pakisan trở thành một cường quốc hạt nhân vào ngày 28/5/1998. 

Hai nhóm riêng rẽ tự nhận là Tehrek-e-Taliban Pakistan Punjab và Al-Qaeda Al-Jihad Punjab đã đứng ra nhận trách nhiệm. Hai cái tên này đều mới lạ đối với các nhà quan sát. 

Vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi về thủ phạm thực sự đứng sau vụ tấn công nhằm vào người Ahmadi, một nhóm người thiểu số phi Hồi giáo ở Pakistan. Một số ý kiến cho rằng có sự tham gia của thế lực bên ngoài vì ngày 28/5 là ngày quan trọng đối với Pakistan. 

Tuy nhiên, giới phân tích không cho là có sự dính dáng của người nước ngoài trong vụ việc này. Trung tướng về hưu Talaat Masood, một nhà phân tích quốc phòng có uy tín, nói rằng Pakistan có lịch sử dài về bạo lực bè phái và người Qadayni thường bị chống đối. 

"Các tổ chức phiến quân ở Pakistan hành động theo định hướng tư tưởng và có một số nhóm cho rằng giết người vô đạo là tốt, và những ai không cùng tôn giáo với họ bị coi là vô đạo", ông Masood nói. 

Masood cho rằng sự kiện hôm 28/5 là một vụ bạo lực giáo phái và loại trừ khả năng có bàn tay của người ngoài Pakistan.

Rahimullah Yousafzai, một chuyên gia về quân nổi dậy, nói rằng các tay súng muốn phát đi thông điệp rằng chúng đang nhắm tới những người ngoại đạo. 

Nếu như tổ chức Tehrek-e-Taliban Pakistan và người ngoại quốc không đứng sau vụ tấn công này, vậy thủ phạm là ai?

Yousafzai và Masood nhất trí rằng các tay súng ở Punjab chịu trách nhiệm vụ tấn công này. Theo ông Masood, Pakistan đang đối mặt với các vấn đề tương tự diễn biến bạo lực vừa qua, vì trong quá khứ, nước này chưa có hành động nào chống lại những tổ chức kích động bạo lực ở trong nước. 

Trong khi đó, các nhà chức trách ở Punjab đang mở một cuộc điều tra và người đứng đầu tỉnh này đã yêu cầu nhận được báo cáo sớm. Bộ trưởng phụ trách pháp luật Punjab nói rằng kẻ bị bắt, tầm tuổi 15-18, là học sinh một trường tôn giáo ở Karachi. 

  • Thanh Hảo (Theo THX)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,