221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283058
Trung Quốc: "Tránh xung đột Triều Tiên là cấp thiết"
0
Photo
null
Trung Quốc: 'Tránh xung đột Triều Tiên là cấp thiết'
,

Lãnh đạo các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vừa nhất trí rằng vụ tàu chiến Cheonan bị chìm ở Hoàng Hải đặt ra một mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực. 

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (trái), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia bảo nắm tay nhau khi chụp ảnh trước khi vào phòng họp ở Seogwipo, đảo Jeju ngày 29/5. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (trái), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia bảo nắm tay nhau khi chụp ảnh trước khi vào phòng họp ở Seogwipo, đảo Jeju ngày 29/5. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, phía Trung Quốc không lên án CHDCND Triều Tiên về vụ chìm tàu mặc dầu chịu sức ép từ phía Seoul phải tỏ rõ lập trường. Hàn Quốc nói rằng tàu Cheonan bị trúng ngư lôi của Triều Tiên. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này. 

Những lời bình luận trên đã khép lại cuộc hội đàm kéo dài 3 ngày ở đảo Jeju của Hàn Quốc.

Căng thẳng trong khu vực tăng cao sau vụ tàu Cheonan chìm ngày 26/3, giết chết 46 thủy thủ. 

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh rằng, tránh để xảy ra xung đột giữa hai miền Triều Tiên là "khẩn cấp nhất".

"Nhiệm vụ khẩn cấp vào lúc này là phải giải quyết một cách đúng đắn tác động nghiêm trọng từ vụ Cheonan, từng bước tháo ngòi nổ căng thẳng liên quan đến vụ này và tránh các cuộc xung đột có thể", trích lời ông Ôn Gia Bảo. 

"Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với từng nước thông qua các cuộc đàm phán và hợp tác tích cực để thực hiện nhiệm vụ duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.", Thủ tướng Trung Quốc nói thêm. 

Bắc Kinh từ chối lên án CHDCND Triều Tiên song tuyên bố sẽ đánh giá bằng chứng vụ chìm tàu một cách khách quan. 

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Yukio Hatoyama cam kết ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc và công nhận các cáo buộc chống lại Triều Tiên. Trước đó, Tokyo đã tuyên bố sẽ thắt chặt các đòn cấm vận nghiêm ngặt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Trọng tâm của hội nghị ba bên giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản  ở Jeju là về thương mại. Tuy nhiên, vụ chìm tàu chiến Cheonan đã lấn át các vấn đề khác. 

Tổng thống Lee Myung-bak nói ba nước nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận về vụ tàu chìm. "Tôi trông chờ Nhật Bản và Trung Quốc - với tư cách là các thành viên rất có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế - sẽ hợp tác trong giải quyết vấn đề này". 

Một cuộc điều tra do các chuyên gia quốc tế tiến hành hồi đầu tháng 5 kết luận rằng tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi Triều Tiên. Bình Nhưỡng thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, gọi đó là "sự bịa đặt" và đe dọa chiến tranh nếu bị cấm vận. 

Một phát ngôn viên quốc phòng Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ "đáp trả biện pháp chống đối thiếu thận trọng bằng một cuộc chiến lẽ phải toàn diện", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin. 
  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,