221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1287105
Nhiều quốc gia phương Tây ủng hộ đánh Iran
0
Article
null
Nhiều quốc gia phương Tây ủng hộ đánh Iran
,

Phần lớn các quốc gia phương Tây và một số nước Hồi giáo sẵn sàng cân nhắc hành động quân sự chống Iran để ngăn nước có vũ khí hạt nhân, kết quả một cuộc thăm dò toàn cầu công bố hôm 17/6 cho thấy.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium hồi tháng 4/2009 (Ảnh: AP)

Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành khảo sát với 22 quốc gia và thấy rằng đa số người dân ở 16 quốc gia đều ủng hộ khả năng can thiệp bằng quân sự. Người Mỹ nằm trong nhóm những người ủng hộ nhiều nhất việc dùng quân sự để chống lại Iran, 66%, đứng thứ 2, chỉ sau người Nigeria là 71%.

Trong nhóm công dân châu Âu, quan điểm về vấn đề Iran là khá lẫn lộn. Tại Pháp, 59% nói, sẽ cân nhắc việc dùng vũ lực để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân song 41% còn lại lại phản đối lựa chọn này.

Ủng hộ dùng sức mạnh quân sự với Iran nhưng với khẩu khí nhẹ hơn là Đức 51%, Anh 48%, và một loạt các nước có tỷ lệ ủng hộ là 39,34 và 37% nói, điều quan trọng là tránh xung đột quân sự với Iran cho dù kết quả là Iran được trang bị vũ khí hạt nhân.

Trong thế giới Hồi giáo, việc ủng hộ dùng quân sự để chặn Iran có vũ khí hạt nhân cũng tương đối nhiều với tỷ lệ Ai Câp 55%, Jordan 53%, Lebanon 44%.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, 37% số người tham gia khảo sát nói, tránh xung đột quân sự với Iran nên được ưu tiên hàng đầu, trong khi 29% nói, sẽ cân nhắc dùng vũ lực.

Tuy nhiên, người Pakistan lại ủng hộ Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân, với 58% ủng hộ và chỉ 10% phản đối.

Người Nga hiện bị chia rẽ về khả năng sử dụng vũ lực, với 32% chống và thuận. Tại Trung Quốc, người trả lời ủng hộ tránh xung đột với tỷ lệ 43/35%. Ở Nhật, người dân coi việc tránh xung đột cần phải ưu tiên với tỷ lệ 55% so với 34%.

Khảo sát cũng cho thấy, thái độ phản đối chính quyền Tehran hiện rất lớn và hầu như những người tham gia thăm dò đều ủng hộ những nỗ lực ngăn chặn nước này có vũ khí hạt nhân, Pew cho biết trong báo cáo về Dự án thái độ toàn cầu.

Cuộc khảo sát tiến hành với 24.000 người ở 22 quốc gia từ 7/4 tới 8/5.

  • Hoài Linh (Theo CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,