221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1294507
Nhật muốn rũ bỏ "chính trị ODA"
0
Article
null
Nhật muốn rũ bỏ 'chính trị ODA'
,

Nhật ra dấu rằng nước này muốn rút khỏi hệ thống hỗ trợ các quốc gia nghèo. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh kinh tế Mỹ suy yếu và Trung Quốc đang tích cực mở rộng vai trò của mình trên vũ đài chính trị viện trợ ở cả châu Phi và châu Á.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

"Đại diện của Nhật vừa có bài phát biểu chưa từng có về việc nước này đang rất mệt mỏi vì phải viện trợ. Ông đề nghị mọi người đừng hy vọng bất cứ khoản tiền chống đói nghèo nào nữa từ Nhật", Manish Tewari, phát ngôn viên đảng Quốc đại Ấn Độ cho biết hôm 19/7 sau khi tham dự Hội nghị quốc tế của các đảng phái chính trị châu Á tại thành phố Côn Minh, tây nam Trung Quốc.

Mặt khác, các quan chức Trung Quốc tại hội nghị đã nhấn mạnh việc cần thiết phải lập một quỹ châu Á để hỗ trợ các chương trình chống đói nghèo khắp châu lục. Động thái trên rất có ý nghĩa vì Trung Quốc hiện đang nổi lên như một nhà tài trợ chính tại châu Phi, thế chân Mỹ tại đây.

Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước châu Á, những nước cảm thấy kinh tế yếu kém đồng nghĩa với việc dòng chảy ngân sách từ Mỹ sụt giảm mạnh, D.Raja, bí thư đảng Cộng sản Ấn Độ, cũng tham gia họp cho biết.

Một quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây tiết lộ, Bắc Kinh muốn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của chương trình chống đói nghèo toàn cầu. Ông này mô tả chương trình trên là nền tảng tuyệt vời để phát triển "ngoại giao giữa các đảng phái chính trị" và hỗ trợ cho nỗ lực ngoại giao giữa các quốc gia của Trung Quốc.

"Phần lớn các quốc gia châu Á đều do các đảng lãnh đạo. Do đó, việc trao đổi giữa các đảng đã trở thành một phương tiện truyền thông và trao đổi rất quan trọng giữa các nước. Dù đang nắm quyền hay không, các đảng vẫn cần duy trì mối quan hệ với nhau để tiến lên", Li Zhongjie, nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu lịch sử đảng của Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. 

"Người Trung Quốc kể với chúng tôi những câu chuyện thành công. Tôi cho rằng hầu hết các nước châu Á đều chấp thuận", Raja nói. Ý tưởng về một quỹ đặc biệt của châu Á cũng được ghi trong bản tuyên bố chung, được thông qua tại hội nghị. Bởi vì, hầu hết các bên tham gia đều cảm thấy Trung Quốc đang đóng một "vai trò dẫn dắt" trong cuộc chiến chống đói nghèo, khi nước này giúp hàng triệu người thoát khỏi nghèo đói.

Ông Tewari cũng nói rõ rằng quan chức Trung Quốc không muốn các nước khác học tập mô hình giảm đói nghèo của họ vì sự khác biệt về kinh tế và chính trị ở châu Á.

  • Hoài Linh (Theo TNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,