221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1296755
Tại sao ngày càng nhiều phụ nữ Pháp giết chết con?
0
Article
null
Tại sao ngày càng nhiều phụ nữ Pháp giết chết con?
,

Có một câu hỏi mà không ít người khi nghe thấy phải sởn gai ốc: Tại sao ngày càng có nhiều phụ nữ Pháp giết những đứa con bé bỏng mà họ vừa mới sinh ra?

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Nến được thắp bên ngoài ngôi nhà, nơi thi thể của các em bé mới sinh được phát hiện ở Villers-au-Tertre, Pháp. (Ảnh: Reuters)
Nến được thắp bên ngoài ngôi nhà, nơi thi thể của các em bé mới sinh được phát hiện ở Villers-au-Tertre, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này đã trở thành một vấn đề cấp thiết, nhất là sau vụ phát hiện 8 trẻ sơ sinh bị mẹ đẻ bóp chết và chôn ở miền bắc nước Pháp.

Đây là ví dụ thứ 5 của tình trạng giết hại nhiều trẻ nhỏ ở Pháp được báo chí đưa tin kể từ năm 2003. Đối với đất nước này, điều quan trọng là phải làm sao giải quyết hiện tượng dường như đứng sau tất cả: Một căn bệnh tâm thần được biết đến là phủ nhận mang thai. 

Vụ giết trẻ sơ sinh mới nhất ở Pháp được phát hiện ở thị trấn miền bắc  Villiers-au-Tertre, với xác của 8 bé được tìm thấy chôn trong vườn thuộc hai căn nhà khác nhau.

Sáu trong số này được cảnh sát đào được hôm 29/7 tại nhà Dominique Cottrez, 45 tuổi, và chồng cô ta, Pierre-Marie, 47 tuổi. Các nhà điều tra đã lục soát nhà của cặp vợ chồng này sau khi một người sống trong ngôi nhà thuộc sở hữu của cha mẹ Dominique tìm thấy xác hai trẻ nhỏ trong lúc đào vườn ngày 24/7.

Theo công tố viên chỉ đạo điều tra vụ việc, Dominique đã thừa nhận không tiết lộ việc mình mang bầu - và cả việc giết chết những đứa con sơ sinh - với chồng. Cảnh sát cho biết, người chồng đã "chết lặng" khi hay tin động trời. 

Dominique hiện đã bị buộc tội giết người; Pierre-Marie được chứng minh không làm gì sai trái và được trả tự do. Tuy nhiên, người đàn ông này vẫn là một đối tượng phục vụ điều tra. 

Dominique Cottrez
Dominique Cottrez hiện đã bị buộc tội giết người. (Ảnh: THX)
Trường hợp ở Villiers-au-Tertre là ví dụ mới nhất về tình trạng một người cha sinh ra những đứa bé vô tội không hay biết gì về sự chửa đẻ của vợ mình. 

Đã có bốn vụ việc tương tự kể từ năm 2003, trong đó có trường hợp Véronique Courjault, 42 tuổi, bị kết tội hồi tháng 6/2009 vì giết 3 con nhỏ của mình; với hai bé bị giấu trong tủ lạnh và bị chồng phát hiện. 

Còn tháng 3 vừa qua, Céline Lesage, 38 tuổi, bị tòa tuyên tội sát hại 6 con nhỏ. Người cha trong vụ này cũng không hay biết gì.

Cả Courjault và Lesage đã phải vào tù, một lĩnh án 8 năm và một lĩnh án 15 năm. 

Các chuyên gia giải thích rằng, những trường hợp như trên là kết quả của nạn phủ nhận mang thai, một căn bệnh thường được hiểu sai và đánh giá thấp. Theo Michel Delcroix, một người từng là thầy thuốc phụ khoa đảm nhiệm công việc chuyên gia của tòa án trong vụ xử Courjault, phủ nhận mang thai là một chứng bệnh gần như là tâm thần, trong đó phụ nữ không nhận ra hoặc không chịu thừa nhận họ mang trong mình một mầm sống khác.

Liệu những phụ đó có buồn phiền với căn bệnh của mình trước khi họ sinh? Theo giải thích của Delcroix, bệnh từ chối mang thai nặng tới mức người phụ nữ nhất quyết không tin rằng mình đang mang bầu ngay cả khi thực tế chứng minh điều đó.  

"Những phụ nữ này quá tin rằng mang bầu là không thể, nên một khi đứa bé họ không mong muốn ra đời, họ không chấp nhận đó là sự thật và từ bỏ con mình để trở lại trạng thái không mang thai", Delcroix giải thích thêm. 

Delcroix và những người khác hiện đang đấu tranh để bệnh phủ nhận mang thai được công nhận cả về mặt y học lẫn luật pháp. Ông lập luận rằng, cải thiện cách thức xác định và đối xử với những người phụ nữ bị bệnh sẽ có ý nghĩa hơn là chỉ đơn giản trừng phạt họ vì những tội ác mà họ đã gây ra. 

Vậy nguyên nhân do đâu? Có một số lý do, theo Delcroix, trong đó có những tổn thương do bị đánh đập và hãm hiếp. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác nữa, thậm chí đối với cả một phụ nữ không hề gặp vấn đề gì trong lần sinh và nuôi con trước đó.   

Lesage đã có một con trai 14 tuổi; Dominique Cottrez có hai con gái đã trưởng thành. Và mặc dầu căn bệnh phủ nhận mang thai đã có từ cách đây hàng chục năm, thậm chí lâu hơn, theo Delcroix, nó đang trở nên phổ biến hơn. Một yếu tố có thể khác, theo ông, là những thay đổi về xã hội, theo đó, giá trị của tuổi thơ, của việc nuôi nấng con cái và gia đình đang ngày càng ít được coi trọng.

Nhưng trong một số trường hợp, có thể đó chỉ là vấn đề phụ nữ không muốn coi mình là mẹ. "Một số người nữ không ý thức được bản thân trong quá trình mang bầu, trong khi một số khác muốn có thai nhưng lại không muốn đẻ", chuyên gia tâm thần học Pierre Lamothe nhận xét trên báo Le Parisien hôm 29/7. "Khi đứa trẻ ra đời, với họ, đứa trẻ không hề tồn tại. Họ không cho nó cuộc sống, về mặt tâm lý. Nếu họ nhìn nhận đó là một đứa trẻ thì họ đã không giết nó". 

Ở Pháp, mỗi năm có 230 phụ nữ nhận ra mình mang bầu chỉ khi sinh con. Mặc dầu số người nhẫn tâm giết chết đứa con còn đỏ hỏn của mình chiếm rất ít, Delcroix sợ rằng còn nhiều trường hợp nữa chưa được phát hiện.

Và ông đặt ra một câu hỏi: Liệu hiện tượng phủ nhận mang thai đang lan rộng hiện nay chỉ đơn giản là vấn đề của nước Pháp?

  • Thanh Hảo (Theo Time)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,