221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1308393
Nỗi niềm của một "bóng lộ"
0
Article
null
Trung Quốc:
Nỗi niềm của một 'bóng lộ'
,

Bất cứ nơi nào anh ta tới ở Trung Quốc, A (tạm gọi anh ta là vậy vì anh ta không muốn tiết lộ tên) luôn gặp rắc rối khi đăng ký phòng khách sạn. Các nhân viên lễ tân sẽ luôn chất vấn anh hồi lâu và sau đó hỏi lại quản lý xem cho phép anh nghỉ tại khách sạn có được không.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Một
Một "bóng lộ" diện váy ngắn đứng chờ mua đồ ăn nhanh ở cửa hàng McDonald tại Thượng Hải. (Ảnh: AOL)

Rắc rối của một "bóng lộ"

Vấn đề là gì? Chứng minh thư cho thấy anh là nam nhưng anh lại ăn vận như một phụ nữ.

A là một giáo viên 26 tuổi của một trường trung học ở Bắc Kinh. Anh thường mặc áo sơ mi và quần âu khi đi làm, nhưng bất cứ khi nào đi du lịch một mình hoặc với bạn bè, anh sẽ mặt váy, quần tất và giày cao gót.

A bắt đầu có sở thích hóa trang thành con gái khi còn rất trẻ. Anh từng bí mật thử mặc váy của các chị gái. Tuy nhiên, mãi cho tới khi vào đại học, Amowis bắt đầu mua quần áo phụ nữ.

"Tôi beiets cha mẹ mình sẽ coi việc này là bất thường. Tôi chỉ có thể làm việc đó sau khi tới trường đại học vì lúc đó họ không thể theo dõi sát sao tôi được nữa. Tôi vẫn không thể mặc quần áo phụ nữ trong cuộc sống thường nhật của mình vì điều đó vẫn không thuộc nền văn hóa chính thống và không được người khác dễ dàng chấp nhật", A tâm sự.

Trong suốt 4 năm mài đũng quần trong trường đại học, A thuê một căn hộ nhỏ gần trường để cất giữ những bộ váy mà anh mua.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà A vấp phải khi ăn vận như phụ nữ là việc sử dụng phòng vệ sinh. Anh đã mặc váy tới dự một buổi tiệc của người bạn làm ở đài KTV, nhưng khi anh cố dùng phòng vệ sinh nam, một người quét dọn đã ngăn anh lại.

"Anh ta bảo tôi hãy sử dụng phòng vệ sinh nữ. Và lúc đó quả thực rất đáng xấu hổ", A kể.

A tâm sự, rất khó để tìm thấy các "bóng lộ" khác và anh tin rằng xã hội không dễ dàng chấp nhận những người nam thích mặc đồ nữ như anh. Dẫu vậy, A cho biết những người bạn của anh, phần lớn là dân đồng tính nam và nữ giới, đều rất tốt với anh.

"Khi tôi tốt nghiệp năm 2007, một người bạn nữ rất tốt đã nói với tôi rằng: ’Tôi biết bạn là kiểu người nào, hãy dè chừng, đặc biệt khi bạn sắp trở thành một giáo viên. Tôi sẽ luôn là người bạn tốt nhất của bạn’. Tôi đã không kìm được xúc động và bắt đầu bật khóc", A nhớ lại.

Chuyển biến tích cực

Zhao Gang, lãnh đạo tổ chức Trans China, nhận định rất khó để đưa ra con số thống kê chính xác về số người chuyển đổi giới tính vì họ là nhóm người dễ dàng bị xã hội lãng quên.

Đóng đô tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trans China là một tổ chức phi chính phủ được thành lập sau khi Hội thảo Nhân quyền và Sức khỏe của các công nhân tình dục chuyển giới diễn ra lần đầu tiên ở Thái Lan năm 2006 dưới sự chủ trì của Mạng lưới Công nhân tình dục châu Á - Thái Bình Dương. Hai năm sau, tổ chức này chính thức đăng ký trở thành thành vên của Hiệp hội đồng tính nam và đồng tính nữ quốc tế.

Theo vị chủ tịch Zhao, bản thân cũng là một "bóng lộ", tổ chức của ông nhắm tới việc trao quyền hợp pháp cho các cộng đồng chuyển đổi giới tính ở Trung Quốc và giáo dục nhận thức cho công chúng, giúp họ thấu hiểu các vấn đề chuyển đổi giới tính.

Mặc dù vậy, ông thừa nhận: "Hiện tại, xã hội cũng đã khoan dung hơn đối với chúng tôi".

Nhớ lại một trong những trải nghiệm của cá nhân mình, ông Zhao cho hay, năm 2002, ông đã mặc váy và trang điểm rất đậm để mừng sinh nhật cùng với một vài người bạn chuyển giới khác của mình tại một quán rượu vào ban đêm. Tuy nhiên, các nhân viên bảo vệ từ chối cho họ vào, trừ khi họ cởi bỏ váy áo phụ nữ và tẩy trang.

"Tôi có thể hiểu tại sao họ làm điều đó với chúng tôi. Vào thời điểm đó, các khách hàng khác sẽ cảm thấy vô cùng lạ lùng khi chúng tôi xuất hiện ở đó. Nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vô cùng thất vọng", Zhao tiết lộ và nói thêm rằng hiện không xảy ra tình trạng đó nữa.

Xã hội đang thay đổi thái độ theo chiều hướng tích cực hơn đối với các
Xã hội đang thay đổi thái độ theo chiều hướng tích cực hơn đối với các "bóng lộ". (Ảnh: China Daily)

Sự thay đổi thái độ có thể được nhận ra trong các phản ứng đối với "bóng lộ" Liu Zhu, 19 tuổi, đến từ tỉnh Tứ Xuyên. Những người hâm mộ đã gọi Liu là "kẻ giả gái" về màn trình diễn trong trang phục phụ nữ trên chương trình Các chàng trai hạnh phúc 2010 của đài truyền hình Hồ Nam.

Liu đã đưa vấn đề ăn mặc giả trang người khác phái thành tâm điểm của giới truyền thông.

"Cậu ấy đã giành được rất nhiều sự ủng hộ tích cực. Điều đó có nghĩa rằng xã hội đang bắt đầu hiểu một ’bóng lộ’ là như thế nào và sẵn sàng chấp nhận sự tồn tại của họ", ông Zhao nhận định.

"Liu đã thu hút sự chú ý tới vấn đề chuyển đổi giới tính. Mặc dù bộ phần này còn nhỏ nhưng họ đang đấu tránh để sống theo phong cách của chính mình", Li Yinhe, một nhà xã hội học kiêm chuyên gia tình dục học thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc bình luận. Bà Li đã bắt đầu nghiên cứu về vấn đề chuyển đổi giới tính cách đây 10 năm khi cảnh sát địa phương cấm một gánh hát "bóng lộ" từ miền đông bắc Trung Quốc tới biểu diễn ở Bắc Kinh.

Chuyên gia này giải thích rằng, chuyển đổi giới tính ám chỉ tới những người có tâm lý giới tính hoàn toàn khác và đối ngược với thể xác của họ. Các đối tượng này bao gồm cả những người đã thực hiện phẫu thuật tái khẳng định lại giới tính và những người có ý định thực hiện nó hoặc "các bóng lộ", chuyên ăn mặc và hành xử như người thuộc giới tính khác.

Bà Li cho rằng, các đối tượng này nên có một số quyền đặc biệt, kể cả việc từ chối viết giới tính của họ khi điền vào những tờ khai báo thông tin cá nhân và sử dụng các phòng vệ sinh độc lập.

"Sẽ mất nhiều thời gian để xã hội hoàn toàn chấp nhận ý tưởng trên. Tuy nhiên, tình hình đang tiến triển tốt hơn, dù chậm chạp", bà Li nói.

"Quan điểm của chúng tôi là, mọi người cùng với cách sống của mình cần phải được tôn trọng, chừng nào nó còn không gây tổn hại đến những người khác", "bóng lộ" Zhao quả quyết.

  • Thanh Bình (Theo ANN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,