221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1313447
Hình ảnh người Triều Tiên hoan hỉ nghỉ lễ
0
Photo
null
Hình ảnh người Triều Tiên hoan hỉ nghỉ lễ
,
Người dân Triều Tiên đã có một kỳ cuối tuần dài hoan hỉ với những cuộc ăn chơi ồn ào vui vẻ nhân kỷ niệm một sự kiện chính trị quan trọng và cuộc ra mắt của nhà lãnh đạo tương lai. Hình ảnh đó trái ngược với những gì người ngoài vẫn nghĩ về một đất nước thiếu thốn đói khổ.

Một gia đình Triều Tiên dã ngoại bên bờ sông Taedong ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)
Một gia đình Triều Tiên dã ngoại bên bờ sông Taedong ở Bình Nhưỡng. 

Các gia đình gói ghém thức ăn và đồ uống họ nhận được từ chính phủ nhân dịp này và cùng nhau đi dã ngoại dọc bờ sông Taedong hoặc lên đồi Moran thơ mộng. Nhiều người ở thủ đô Bình Nhưỡng tới một công viên giải trí, hò hét vang trời khi cưỡi tàu lượn ngoằn nghèo và chen chúc nhau trong những khoang chật cứng.  

Đây không phải là một cuối tuần bình thường đối với những người vốn quen kham khổ. Đó là ngày lễ toàn quốc, ngày cuối cùng trong một tuần dài hân hoan kỷ niệm 65 năm ngày cố Chủ tịch Kim Il-sung thành lập Đảng Lao động. Lễ kỷ niệm này không chỉ là một mốc son. Nó còn là dịp để toàn thể dân chúng Triều Tiên hình dung về tương lai đất nước khi họ thấy mặt một nhân vật trẻ tuổi có tên Kim Jong-un, người sắp trở thành lãnh đạo tiếp theo của họ.

"Ông ấy có khuôn mặt của Chủ tịch Kim Il-sung", Pak Chol, một thanh niên 23 tuổi nói khi xem truyền hình trực tiếp cảnh Kim Jong-un lần đầu tiên ra mắt công chúng khi xuất hiện bên cạnh cha để duyệt lễ diễu binh hoành tráng tại Bình Nhưỡng. 
Chơi thuyền trên sông Taedong.
Cả nhà cùng vui.

Cho đến cách đây 2 tuần, việc Kim Jong Un lên kế nhiệm cha vẫn chỉ là sự suy xét ở bên ngoài Triều Tiên. Nhưng việc chàng trai trẻ được phong cấp tướng 4 sao tuần trước, sau đó được bổ nhiệm vào một số chức vụ chính trị quan trọng trong Đảng Lao động, đã khẳng định những gì mà dư luận đồn đoán trong hơn một năm qua:  Kim Jong-un đang chuẩn bị kế nhiệm người cha 68 tuổi và đưa triều đại nhà Kim sang thế hệ thứ ba. 

Nếu ngồi vào ghế lãnh đạo tối cao, người con út chưa qua thử thách của Chủ tịch Kim Jong-il, được tin là mới 26 tuổi, sẽ phải đương đầu với vô số thách thức, trong đó có căng thẳng với các nước trong khu vực liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và một nền kinh tế đã yếu kém lại càng èo uột do bị Mỹ và Liên Hợp Quốc cấm vận. 

Trong một sự kiện riêng rẽ, con trai cả của Chủ tịch Kim Jong-il là Kim Jong-nam nói ông phản đối sự chuyển giao quyền lực theo kiểu cha truyền con nối cho thế hệ thứ 3 trong gia đình. Đài Truyền hình Asahi của Nhật Bản đã phát cảnh Kim Jong-nam đưa ra bình luận này trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Bắc Kinh hôm 9/10. 

"Cá nhân tôi phản đối sự chuyển quyền cho thế hệ thứ 3 trong gia đình", Kim Jong-nam nói bằng tiếng Triều Tiên trên Asahi. "Về phần tôi, tôi sẵn sàng giúp em trai mình bất cứ khi nào mặc dầu tôi ở nước ngoài".

Kim Jong-nam nói rằng, có thể "có những lý do nội bộ nhất định" cho việc chuyển giao quyền lực từ cha sang con, và nếu đúng như vậy thì "tôi nghĩ chúng tôi phải tôn trọng điều đó".

Kim Jong Nam một thời được đánh giá là người sẽ kế nhiệm cha. Tuy nhiên, các thông tin cho rằng người con trưởng không được lòng cha, nhất là sau khi bị trục xuất khỏi Nhật Bản vì bị nghi cố tình vào nước này bằng giấy tờ giả nhằm tới được khu Tokyo Disneyland năm 2001.

Tập bắn súng bên bờ sông.
Tập bắn súng bên bờ sông.

 

Triều Tiên, với khá ít tài nguyên khoáng sản và đất đai có thể canh tác được, đã phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực từ lâu do thiên tai làm mùa màng thất bát trong những năm 1990.

Nhưng ở đất nước 24 triệu dân này, quần chúng vẫn hoan hỉ đón mừng vị tướng trẻ sắp trở thành lãnh đạo. Pak, người tham quan một triển lãm hoa hôm 11/10, cho biết anh đã nghe về Kim Jong-un từ trước khi người này ra mắt báo chí Triều Tiên cách đây hai tuần.

"Chúng tôi nghe kể rằng khi Tướng trẻ còn nhỏ, những người được gặp ông đều ngưỡng mộ ông vì trí thông minh và nhân cách cao cả", Pak kể và cho biết thêm rằng bản thân cảm thấy niềm tin trào dâng khi chứng kiến Kim Jong-un xuất hiện cạnh Chủ tịch Kim Jong-il. 

"Tôi thực sự cảm thấy sức mạnh của đất nước mình khi tôi nhìn thấy Chủ tịch vĩ đại Kim Jong-il và Tướng trẻ Kim Jong-un. Nếu chúng tôi có Tướng Kim Jong-il và tướng trẻ Kim Jong-un lãnh đạo đất nước, chúng tôi có thể mở tất cả các cửa và trở thành một đất nước mạnh mẽ hơn, phồn thịnh hơn".

 

Người dân Triều Tiên chơi các trò giải trí ở một công viên Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)
Người dân Triều Tiên chơi các trò giải trí ở một công viên Bình Nhưỡng.

Như vào hầu hết các kỳ nghỉ lễ chính, mọi người Triều Tiên đều nhận được một món quà đặc biệt từ chính phủ. Pak cho biết, gia đình anh nhận được beer, thịt, cá và gói chúng mang theo khi đi dã ngoại trên đồi Moran - một truyền thống nghỉ lễ phổ biến ở đất nước này. 

Các gia đình cũng tập trung bên dưới những hàng liễu rủ bóng dọc bờ sông Taedong, nơi họ có thể ngắm một số đài kỷ niệm lớn nhất Bình Nhưỡng, trong đó có Tháp Juche, Tòa Nghiên cứu và tượng cố Chủ tịch Kim Il-sung làm bằng đồng.

Phóng viên AP có cơ hội hiếm hoi trò chuyện với các gia đình, tách biệt khỏi các sự kiện được tổ chức cho báo chí nước ngoài.

Ba thế hệ trong một gia đình đang thích thú thưởng thức thịt bò hầm, bánh bao, tempura, xúc xích và kim chi. Xuôi xuống phía dưới có một nhóm bạn bè hát hò và vỗ tay khi một phụ nữ biểu diễn một màn nhảy tùy hứng trước khi cười ngã ra. Bên bờ sông, những người cha dạy con trai bắn súng ở một bãi tập bắn nhỏ. Những người khác chèo thuyền ở bến sông.

Chèo thuyền trên sông Taedong.
Chèo thuyền trên sông Taedong.

Jo Hyang Mi hổn hển thở sau một hiệp cầu lông quyết chiến. Cô cho biết có xem cuộc diễu binh trên tivi hôm 10/10. 

"Tôi thực sự vui khi nhìn thấy Kim Jong-un sau khi ông được bầu làm phó chủ tịch ủy ban quân sự thuộc Ủy ban trung ương Đảng Lao động", Jo Hyang-mi nói. "Tôi cảm thấy hạnh phúc và hoàn toàn tin tưởng khi biết rằng đất nước chúng tôi rất hùng cường và sức mạnh của chúng tôi xuất phát từ tài năng lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-il và từ Kim Jong-un".  

Khi mặt trời khuất phía chân trời, đèn điện được bật sáng tại Công viên Nhi đồng Chiến thắng, một công viên vui chơi nằm ngay Vòm Chiến thắng, nơi ông Kim Il-sung có bài phát biểu lịch sử vài ngày sau khi thành lập Đảng Lao động Triều Tiên năm 1945. 

Công viên này rực ánh đèn neon với những cành cây được trang trí những bóng sáng nhỏ tạo nên không khí của một ngày hội. Các nhóm bạn bè chụp ảnh, nhiều gia đình quây quanh những điểm đồ ăn nhanh đang bày bán gà rán, bánh quế, kem... Trẻ em nô đùa, xếp hàng chờ được lên tàu lượn...

Một cậu bé đang nài nỉ mẹ cho cậu đi thêm chỉ một vòng nữa thôi.  

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,