221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1316542
Mỹ từng mất kiểm soát 50 tên lửa hạt nhân
0
Article
null
Mỹ từng mất kiểm soát 50 tên lửa hạt nhân
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây hé lộ rằng, một sự cố máy tính đã khiến nước này mất kiểm soát 50 trong tổng số 450 tên lửa hạt nhân liên lục địa (ICBM) trong khoảng 45 phút, các quan chức Washington cho biết hôm 26/10.

Mỹ hiện có tổng cộng 450 tên lửa hạt nhân liên lục địa (ICBM). (Ảnh: Weapon Technology)
Mỹ hiện có tổng cộng 450 tên lửa hạt nhân liên lục địa (ICBM). (Ảnh: Weapon Technology)

Theo một quan chức giấu tên, vụ việc trên dường như tương tự với 2 sự cố xảy ra cách đây hơn một thập niên.

Sự cố mới nhất diễn ra sáng thứ bảy tuần trước (23/10) tại căn cứ không quân F.E. Warren ở Wyoming, một trong 3 căn cứ chứa các tên lửa hạt nhân liên lục địa Minuteman III thuộc kho dự trữ của Mỹ. Hai căn cứ còn lại nằm ở bang Bắc Dakota và Montana.

"Chúng tôi cho rằng điều này từng xảy ra trước đó. Tôi không biết liệu sự cố có xảy ra thường xuyên hay không và đây có phải là vụ lớn nhất hay không. Chúng tôi vẫn đang điều tra", quan chức giấu tên tiết lộ.

Một trong 5 trung tâm kiểm soát phóng ICBM chịu trách nhiệm về 50 tên lửa gặp sự cố do Đội tên lửa thứ 319 của Mỹ điều khiển. Trung tâm này dường như đã mất tín hiệu liên lạc với các tên lửa.

Phải mất 45 phút thì trung tâm kiểm soát ICBM đầu tiên mới tái kết nối được với các tên lửa và mất thêm 15 phút nữa để 4 trung tâm còn lại thực hiện việc tương tự.

Nhà chức trách xác định, không có loại virus máy tính nào hay đối tượng bên ngoài nào tình nghi đứng sau vụ việc. Quan chức giấu tên nói thêm rằng, trong trường hợp cần thiết, các tên lửa bị mất kiểm soát và hoạt động ngoại tuyến có thể được phóng đi nhờ những hệ thống kích hoạt hỗ trợ.

"Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ đây là việc làm có chủ ý", quan chức giấu tên nhấn mạnh và bác bỏ khả năng về một cuộc tấn công của tin tặc hoặc sự phá hoại ngầm.

  • Thanh Bình (Theo ST, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ
Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ

Qua con mắt của các phóng viên ảnh Mỹ, phụ nữ Việt Nam thời thập niên 60 có những nét quý phái quyến rũ của người phụ nữ thời xưa.

,
,
,