221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1313645
Răng - vấn đề đầu tiên của các thợ mỏ thoát nạn
0
Article
null
Răng - vấn đề đầu tiên của các thợ mỏ thoát nạn
,

Các bác sĩ tại bệnh viện Copiapo của Chile cho hay, họ sẽ tiến hành một đợt điều trị tích cực về răng miệng cho toàn bộ 33 thợ mỏ vừa được cứu thoát.
Theo dòng sự kiện:



Một thợ mỏ đoàn tụ với vợ sau khi thoát lên mặt đất.
Một thợ mỏ đoàn tụ với vợ sau khi thoát lên mặt đất. (Ảnh: UPI)

Theo các bác sĩ, những người này không gặp phải vấn đề sức khỏe nào nghiêm trọng mặc dầu đã phải trải qua 69 ngày khốn khổ trong hầm tối. Tuy nhiên, họ có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề tâm lý tiềm ẩn trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập niên tới.

Được khoang cứu hộ đưa lên mặt đất trong một chiến dịch giải cứu thành công, nhóm 33 thợ mỏ được đối xử như những người hùng. Tuy nhiên, một số người có thể sẽ thích sống tách biệt khỏi gia đình để ngẫm nghĩ lại cuộc đời.

"Họ là những người dũng cảm nhưng sẽ phải đương đầu với những tổn thương do mắc kẹt dưới lòng đất gây ra", Philip Hodson, một thành viên của Hiệp hội Tư vấn và Liệu pháp tâm lý Anh, nói. "Họ sẽ được cho tiền, họ sẽ được ca ngợi là những người hùng và sẽ rất khó cưỡng lại phần nào điều đó. Trong một khoảng thời gian, họ sẽ là những người nổi tiếng, và nếu bạn quan sát cuộc sống của những người nổi tiếng, bạn sẽ thấy rõ những vấn đề họ phải đối mặt". 

"Bất kỳ ai phải đối mặt với tử thần thường ngẫm nghĩ lại cuộc đời mình mỗi khi nguy hiểm qua đi. Cuộc sống của họ có trọn vẹn không? Nó có như ý muốn? Họ có thực sự yêu những người gần gũi với mình? Nếu câu trả lời cho mỗi một câu hỏi trên là Không, thì nhiều khả năng sẽ có sự đổ vỡ quan hệ, và tôi chắc có một vài trường hợp như vậy". 

"Một khó khăn nữa, đặc biệt là đối với các thợ mỏ trẻ, là một thực tế họ sẽ mãi mãi sống với thực tế này, phần còn lại của cuộc đời họ sẽ như một bản tin thêm. Cũng giống như những người tham chiến khi mới ở tuổi đôi mươi và dành phần đời còn lại nghĩ về nó". 

Lấy ví dụ về Todd Russell, 38 tuổi, một trong 2 thợ mỏ Australia bị kẹt dưới lòng đất 2 tuần sau một trận động đất năm 2006. Anh cho biết đã bị mất ngủ và gặp ác mộng hàng đêm, kể từ khi được cứu thoát. Russell được chẩn đoán bị rối loạn trầm cảm hậu chấn thương. 

Robert Murray Willis, một tư vấn giải cứu mỏ, đưa ra dự đoán lạc quan hơn. Ông tin rằng nhiều người trong số các nạn nhân sẽ trở lại nghề mỏ. 

"Một khi có nhu cầu kiếm tiền trở lại, họ sẽ trở lại lòng đất. Họ đào, nhặt và làm việc cật lực để hoàn thành công việc sớm, để trở lên và đi uống vài vại bia trước khi về với gia đình. Kỹ năng của họ là làm mỏ. Họ sẽ muốn trở lại công việc đó". 

  • Thanh Hảo (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,