221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1312101
Tiết lộ CIA nuôi giấu 3.000 sát thủ
0
Article
null
Tiết lộ CIA nuôi giấu 3.000 sát thủ
,

Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang quản lý và trả tiền nuôi một đội quân bí mật gồm 3.000 tay súng bán vũ trang người Afghanistan với mục đích chính là ám sát các thành viên Taliban và Al-Qaeda không chỉ ở Afghanistan mà còn tại những khu vực bộ lạc của nước láng giềng Pakistan, một cuốn sách của phóng viên điều tra kỳ cựu Bob Woodward tiết lộ.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tướng David Petraeus đang rời Phòng Bầu Dục sau một cuộc họp kín. (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tướng David Petraeus đang rời Phòng Bầu Dục sau một cuộc họp kín. (Ảnh: Getty Images)

CIA từ lâu được biết là đang nuôi dưỡng các lực lượng vũ trang bí mật ở Afghanistan, kể cả đội quân tại một căn cứ mà cơ quan này thuê từ người anh em cùng cha khác mẹ với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại tỉnh miền nam Kandahar. Tuy nhiên, số lượng chính xác các tay súng nằm dưới quyền kiểm soát trực tiếp của cơ quan tình báo Mỹ chưa bao giờ được công bố.

Cuốn sách của tác giả Woodward, với nhan đề "Các cuộc chiến của Obama", miêu tả những lực lượng này là các đơn vị tinh nhuệ, đươc huấn luyện bài bản và chuyên thực hiện những hoạt động bí mật có độ nhạy cảm cao nhằm hỗ trợ chiến dịch tăng cường chống mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và phiến quân Taliban ở Afghanistan. Hai tờ báo Mỹ đã cho đăng tải những thông tin này sau khi có trong tay bản copy bản thảo của cuốn sách.

Đội sát thủ bí mật của CIA được chia thành "Các đội hoạt động chống khủng bố". Lực lượng này được tin là đứng sau cái chết của nhiều tay súng Taliban người Pakistan từng vượt biên vào Afghanistan để tấn công NATO và quân chính phủ Afghanistan.

Số vụ "tiêu diệt và bắt giữ" các phần tử Taliban và tay súng ngoại quốc ở Afganistan do những lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tiến hành ngày càng tăng lên, với hy vọng sẽ buộc các thành viên Taliban hướng tới tiến trình hòa bình do chính phủ Afghanistan đề xuất khi loại bỏ những thủ lĩnh của tổ chức.

Mặc dù không có bình luận nào được đưa ra, nhưng ai cũng hiểu rằng Tư lệnh hàng đầu của Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng David Petraeus, đã phê chuẩn sứ mệnh này. Sứ mệnh có nhiều điểm tương tự chiến dịch ám sát bị mật chống Al-Qaeda ở Iraq, vốn bị quy trách nhiệm một phần cho làn sóng bạo lực bùng nổ tại quốc gia Trung Đông này trong giai đoạn 2004 - 2007.

Chi tiết về đội quân sát thủ bí mật không hề làm ngạc nhiên bất kỳ ai ở thủ đô Kabul của Afghanistan dù việc thông tin hiện được công khai là chưa từng có tiền lệ. Từ trước tới nay đã có nhiều báo cáo về việc CIA đang quản lý lực lượng vũ trang của họ ở miền nam Afghanistan.

Chiến dịch mà CIA đang theo đuổi cũng gợi nhớ đến các hoạt động bí mật của tổ chức này hồi những năm 1990, khi CIA tuyển dụng và nuôi dưỡng một lực lượng vũ trang bên trong biên giới Afghanistan với một mục tiêu duy nhất: tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Mệnh lệnh khi đó đối với đội quân đặc biệt người Afghanistan là "bắt sống Bin Laden", sau đó dẫn tới những nỗ lực truy sát thủ lĩnh Al-Qaeda trước sự cố 11/9.

  • Thanh Bình (Theo Independent)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,