,
221
12018
World Cup 2010>Bên lề
benle
/thethao/benle/
1314184
Bí mật cú đá phạt"chết chóc" của CR7
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bí mật cú đá phạt'chết chóc' của CR7

Cập nhật lúc 09:10, Thứ Bảy, 16/10/2010 (GMT+7)
,
Cristiano Ronaldo đã ghi một bàn thắng siêu đẳng bằng đá phạt vào lưới Iceland khi chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha ở chiến dịch vòng loại Euro 2012 cuối tuần qua. Quả bóng bay theo quỹ đạo lá vàng rơi: Lượn lên cao và cắm xuống đột ngột với tốc độ khủng khiếp. Điều gì đã xảy ra?
Tất nhiên cú đá đặc biệt ấy là sản phẩm của một đôi chân tuyệt vời, nhưng theo phân tích của tờ Marca, Ronaldo đã sử dụng một chút xảo thuật để phát huy tối đa độ nguy hiểm của cú sút búa bổ ấy. Băng hình các tình huống đá phạt của Ronaldo cho thấy tiền vệ này luôn đặt bóng gần hàng rào chừng 2 mét so với cự ly chuẩn 9,15 mét.
Ronaldo nổi tếng với những cú đá phạt "chết chóc" ở tầm xa
Ronaldo nổi tếng với những cú đá phạt "chết chóc" ở tầm xa
Tất nhiên cú đá đặc biệt ấy là sản phẩm của một đôi chân tuyệt vời, nhưng theo phân tích của tờ Marca, Ronaldo đã sử dụng một chút xảo thuật để phát huy tối đa độ nguy hiểm của cú sút búa bổ ấy. Băng hình các tình huống đá phạt của Ronaldo cho thấy tiền vệ này luôn đặt bóng gần hàng rào chừng 2 mét so với cự ly chuẩn 9,15 mét.
Trong thực tế, việc đặt một quả bóng sai khoảng cách hàng rào tiêu chuẩn là chuyện thường xuyên xảy ra. Với những cú đá mu cực mạnh vào phần dưới trái bóng, Ronaldo dễ dàng đưa nó vọt qua hàng rào, và sau khi quả bóng đạt đủ tốc độ cần thiết, nó cắm xuống đột ngột khiến các thủ môn không kịp trở tay, và thậm chí là đi đập đất rất khó như trong tình huống hạ thủ môn của Iceland.

Từ khi còn chơi cho Manchester United, Ronaldo thường bỏ ra hàng giờ tập đá phạt trực tiếp. Ý thức rằng các trọng tài không thể căn chỉnh cự ly hàng rào một cách chính xác tuyệt đối, Ronaldo chọn cách tập sút với điểm đặt bóng gần hơn chừng 6 feet (gần 2 mét) so với hàng rào hình nhân.

Cú đá phạt vào đêm thứ Tư không được sự trợ giúp của may mắn như pha sút thành bàn ở trận gặp Real Sociedad, bàn thắng đầu tiên của CR7 mùa này cho Real Madrid (bóng rời chân Ronaldo và đập sượt lưng Pepe trước khi cuộn vào góc cao). Ở cự ly tương tự, mùa trước, Ronaldo đã ghi 6 bàn ở Liga và 3 ở Champions League từ đá phạt.

CR7 giải thích rằng cú đúp trong trận đấu với Deportivo đã đem đến rất nhiều sự tự tin cho anh, và minh chứng cho tuyên bố ấy là 2 bàn trong 2 trận tiếp theo cho Real. Thế nhưng, bàn thắng từ cú đá phạt siêu đẳng vào lưới Iceland mới là lần đầu anh lập công cho BĐN trong 11 trận gần nhất, và thói quen đặt bóng “ăn gian” ấy đã giúp anh tìm lại sự tự tin trong màu áo đội tuyển Bồ.

Cự ly gần ấy giúp gì Ronaldo trong những cú sút của anh ta, ngoài thói quen hình thành từ khi tập luyện? Tờ Marca có phỏng vấn một Giáo sư vật lý của Đại học Camilo Jose Cela có tên Javier Abian, và ông đã tiết lộ: “Có thể giải thích quỹ đạo bay của quả bóng theo nguyên lý Bernoulli. CR7 đã tác động một lực cực mạnh vào phần dưới trái bóng khiến nó xoáy về phía trước khi đang bay. Điều này khiến áp suất của các hạt không khí phía dưới trái bóng tụt đột ngột, khiến đường bay của nó bị sửa và đi theo hình parabal. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Magnus, và nó tương tự như cú đánh topspin trong quần vợt vậy. Tất nhiên, để thực hiện cú đá ấy, anh ấy phải có kỹ thuật siêu đẳng”.

Ở một cự ly xa hàng rào xa hơn, cú đá của CR7 thường sẽ cong xuống trước khi quả bóng đủ tầm cao để đánh bại hàng rào, hoặc độ cong của “đường parabol” không đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn đối phương. Với việc “ăn gian” chỉ chừng 2 mét, CR7 có thể vẽ lên không trung một đường bóng kỳ lạ: Khi cự ly được thu hẹp, trái bóng khi rời chân CR7 sẽ buộc phải bay cao hơn, và dĩ nhiên là quỹ đạo parabol của quả bóng sẽ hẹp hơn, khiến nó có thể đi thẳng vào góc cao, hoặc đập đất và làm bó tay thủ môn. Rất khó khăn để ngăn cản một cú đá khó lường như thế.
Giải pháp ngăn chặn việc “ăn gian” cự ly?

Đó là một… chiếc bình xịt (!). Các cựu trợ lý trọng tài đều nhất trí rằng chỉ có 10 % các tình huống đá phạt diễn ra đúng với cự ly tiêu chuẩn. Thế nhưng, ở Brazil, người đã đã tìm ra giải pháp để nhận diện đúng khoảng cách giữa hàng rào và chấm đá phạt trực tiếp. Rafa Guerrero, một phóng viên của Marca và từng là trợ lý trọng tài trong 14 năm, cho rằng đó là một ý tưởng hay: “Tôi nghĩ đó là giải pháp tốt. Hiện tại, chỉ có 10% các tình huống đá phạt trọng tài có thể xác định chính xác cự ly giữa hàng rào với trái bóng”. Các sử dụng bình xịt rất đơn giản: Trọng lượng nhỏ gọn của nó (chừng 210 gram) giúp các trọng tài có thể mang theo nó trong túi quần. Họ sẽ sử dụng bình xịt để đánh dấu điểm phạm lỗi, trước khi ước lượng cự ly tiêu chuẩn để đánh dấu nốt điểm bên phòng thủ thiết lập hàng rào, và ai cố gắng thu hẹp khoảng cách ấy sẽ phải nhận một thẻ vàng. Nếu Liga áp dụng giải pháp này, đó sẽ là một tin xấu cho những quả đá parabol của CR7?

Mourinho: Tôi không "shopping" vào mùa Đông

HLV người Bồ của Real Madrid đã bác bỏ khả năng sẽ mua thêm cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới đây. "Real Madrid đã đầu tư đầy đủ ở mùa giải trước cũng như mùa hè vừa qua rồi, nên không cần phải mua nữa", Mourinho cho biết. Trước đó, từng có nhiều thông tin cho rằng Mourinho đang theo đuổi Gareth Bale của Tottenham, Fernando Llorente của Athletic Bilbao và Rooney của M.U. Theo Mourinho thì đó là những thông tin vô thưởng vô phạt, chẳng làm hại đến ai cả.

Sergio Ramos tự rút tên khỏi trận gặp Malaga

Hậu vệ của ĐT Tây Ban Nha đã bị chấn thương mắt cá khi thi đấu ở vòng loại Euro 2012, trong trận đấu với Scotland. Phát biểu trên trang Twitter của mình, Ramos nói rằng anh khó có khả năng bình phục để dự trận gặp Malaga vào cuối tuần này. "Tôi sẽ cố gắng hết sức có thể. Nhưng tình hình chấn thương là khá nghiêm trọng", Ramos cho biết. Trong ngày hôm nay, Mourinho sẽ lên danh sách các cầu thủ tham gia chuyến hành quân tới sân La Rosaleda. Nếu Ramos không thể ra sân thì Alvaro Arbeloa sẽ được trám vào vị trí này.
Theo Thethaovanhoa.com.vn
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'World Cup 2010>Bên lề'

,
,