221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1302004
Báo động tình trạng bỏ rơi trẻ sơ sinh ở Malaysia
1
Article
null
Báo động tình trạng bỏ rơi trẻ sơ sinh ở Malaysia
,
Tờ Malaysia Mirror ngày 17/8 đưa tin chính phủ Malaysia sẽ chính thức áp dụng các biện pháp mới để ngăn chặn tình trạng bỏ rơi trẻ sơ sinh gia tăng ở nước này, khung hình phạt cao nhất có thể sẽ bị tử hình.
Theo số liệu báo cáo gần đây của các địa phương cho thấy con số trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi đang gia tăng báo động tại Malaysia – quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi.

Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi là 65 bé, xấp xỉ mức 79 trường hợp của cả năm ngoái, nâng tổng số trường hợp bị bỏ rơi từ 2005 đến nay lên 472 trường hợp, trong đó 258 bé đã bị chết.
Các trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi chủ yếu rơi vào các bậc cha mẹ chưa đến tuổi vị thành niên, vì trốn tránh cộng đồng nên đã nhẫn tâm vứt bỏ con mình. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay bệnh viện Kuala Lumpur đã tiếp nhận 301 trường hợp sinh con ngoài giá thú, trong đó có có 34 trẻ có mẹ dưới 18 tuổi.
Số ca nạo phá thai hàng ngày tại quốc gia Hồi giáo này cũng lên tới trên 300 trường hợp và theo lãnh đạo các bệnh viện con số thực tế còn cao hơn thế gấp nhiều lần vì nhiều phụ nữ vẫn thực hiện phá thai chui lủi tại các phòng khám tư nhân.
Bộ trưởng Shahrizat đề nghị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi bỏ rơi trẻ sơ sinh trong một cuộc họp nội các
Bộ trưởng Shahrizat đề nghị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi bỏ rơi trẻ sơ sinh trong một cuộc họp nội các
Vì vậy theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ các vấn đề phụ nữ, gia đình và phát triển Malaysia Shahrizat Abdul Jalil thì nhà nước cần phải đưa ra các chế tài xử phạt cụ thể đối với hành vi vứt bỏ trẻ sơ sinh. Ngay sau đó đề nghị này đã được nội các chính phủ nước này chấp thuận và thông qua.
Theo đó hành vi bỏ rơi trẻ sơ sinh sẽ được liệt vào một trong các điều khoản vi phạm của Bộ luật hình sự Malaysia. Cụ thể đối với những trường hợp trẻ sơ sinh bị chết, người bỏ rơi sẽ bị khép vào tội giết người và sẽ phải chịu hình phạt tử hình theo điều khoản 302 của Bộ luật hình sự. Đối với những trẻ còn sống, người vứt bỏ sẽ bị xử theo điều 307 về tội có ý định giết người.
Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak cho biết tất cả các trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi sẽ được tiến hành kiểm tra trước khi ra phán quyết. Cảnh sát sẽ sử dụng công nghệ ADN để xác định cha mẹ của trẻ bị bỏ rơi sau đó sẽ tiến hành phân loại và xác định nguyên nhân để áp dụng các khung hình phạt thích đáng.
Thủ hiến bang Malacca, Mohd Ali Rustam cũng đã lên tiếng ủng hộ quyết định này và cho rằng tử hình là một sự răn đe khắt khe đối với các bậc cha mẹ, đóng vai trò như một bài học lớn cho xã hội.
Tuy nhiên một vài ý kiến tỏ ra không đồng tình với hình thức xử phạt mới này. Họ cho rằng việc xử phạt quá nghiêm khắc có thể khiến các bậc cha mẹ tìm mọi cách để bỏ rơi con mình tại những chỗ kín đáo hơn. Như vậy khả năng đứa trẻ được phát hiện sẽ rất thấp dẫn đến tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tiếp tục tăng cao.
Trước đó để cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, chính quyền bang Malaca cũng đã tiến hành xem xét việc xây dựng một ngôi trường dành riêng cho các nữ sinh trót mang bầu cho phép họ công khai việc có thai đồng thời giúp đỡ họ hợp thức hóa hôn nhân.
  • Thiên Thư (Theo Malaysiamirror)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,