221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1317983
Xuất hiện một bin Laden mới
0
Article
null
Xuất hiện một bin Laden mới
,

Ilyas Kashmiri đang được coi là nhân vật nguy hiểm số 1 của al-Qaeda. Tháng 8/2010, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Kashmiri là “đối tượng khủng bố toàn cầu đặc biệt”, xếp tên này ngang hàng với bin Laden và Ayman al-Zawahiri. 

TIN BÀI KHÁC:
>>
Rơi từ tầng 7, bé 1 tuổi sống sót diệu kỳ
>>Bé gái 10 tuổi sinh con
>>Kỳ lạ bảo tàng “Trái tim tan vỡ”

Ilyas Kashmiri (46 tuổi) đang trở thành nhân vật al-Qaeda nguy hiểm và gây chú ý nhất trong những năm gần đây. Kashmiri được đánh giá là người có kinh nghiệm, có quan hệ rộng rãi, có khả năng nối kết những tên khủng bố và có quyết tâm tấn công phương Tây, kể cả Mỹ.

Kashmiri đã từng chiến đấu chống Liên Xô ở Afghanistan, chống Ấn Độ ở Kashmir và ở ngay tại Ấn Độ. Tên này cũng từng cộng tác với cơ quan tình báo Pakistan, nhưng lại trở thành thù địch với Islamabad với vụ trả thù vào năm 2003, mưu toan giết cựu tổng thống Musharraf. Từ đó, Kashmiri có liên quan đến những kế hoạch tấn công Đan Mạch, Đức, Pháp, Anh và Mỹ, có lẽ phần lớn ở Chicago.

Hiện nay, cơ quan tình báo Pakistan và những phi cơ không người lái của Mỹ đang săn lùng Kashmiri trong những khu vực bộ lạc ngoài tầm kiểm soát của chính phủ ở vùng biên giới gần Afghanistan. Các quan chức Pakistan lo sợ rằng Kashmiri có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ấn Độ hoặc phương Tây.

Ilyas Kashmiri đang được coi là nhân vật nguy hiểm số 1 của al-Qaeda (Ảnh: Getty Images)

Sinh năm 1964 ở Kashmir, dưới thời chịu sự kiểm soát của Pakistan, Kashmiri bị mất một ngón tay trỏ và một bên mắt trong trận chiến chống quân đội Liên Xô vào những năm 1980. Vì vậy mà mỗi khi xuất hiện, tên này thường đeo kính mát của phi công. Hắn cũng hay thay đổi màu bộ râu rậm với các màu trắng, đỏ rồi lại đen.

Một sĩ quan tình báo Pakistan cho biết: Kashmiri là người có nhiều kinh nghiệm về tổ chức, lựa chọn mục tiêu và luôn có những thuộc cấp sẵn sàng hy sinh tính mạng để thực hiện nhiệm vụ. Hắn đang chú trọng huấn luyện những tân binh, đặc biệt đối với những lính mới là người phương Tây.

TIN LIÊN QUAN
Tháng 8/2010, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Kashmiri là “đối tượng khủng bố toàn cầu đặc biệt”, xếp hắn ngang hàng với bin Laden và Ayman al-Zawahiri. Còn Bộ Tư pháp Mỹ thì cho biết, chính Kashmiri là người đã tham gia giấu mặt vào vụ tấn công khủng bố hàng loạt ở Mumbai cách đây 2 năm bởi tổ chức khủng bố có tên gọi Lashkar-e-Taiba gốc Pakistan đã sát hại 164 người Ấn Độ và người nước ngoài.

Hồi năm ngoái, một cuộc tấn công của máy bay không người lái đã bắn những tên lửa vào ngôi nhà có các thủ lĩnh phiến quân trú ngụ nhưng đúng lúc đó Kashmiri đang ra ngoài để đi tiểu. Kashmiri may mắn thoát chết trong gang tấc. Sự kiện này khiến Kashmiri trở thành huyền thoại đối với những chiến binh Hồi giáo cực đoan.

 Thu Minh (Theo Newsweek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,