221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1196538
Ra tay dẹp dây cáp lằng nhằng trên cột điện
1
Article
null
TP.HCM:
Ra tay dẹp dây cáp lằng nhằng trên cột điện
,

 - Sáng ngày 4/5, Điện lực Sài Gòn chính thức ra quân “dẹp loạn” các loại dây cáp chằng chịt mắc trên cột điện. Các chi nhánh khác của Công ty Điện lực TP.HCM cũng đã sẵn sàng cho đợt dẹp “mạng nhện” ở TP.HCM năm 2009.  

Mạnh tay cắt bỏ dây thông tin “vô chủ”  

Điện lực Sài Gòn đã tiến hành tập kết vật tư, trang thiết bị, đăng ký cắt điện vào ngày 4/5 để chuẩn bị cho việc dọn “mạng nhện”. Chi nhánh này cho biết từ 4/5 - 22/5 sẽ tiến hành chỉnh trang hệ thống dây thông tin trên đường Trương Định (từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Lý Chính Thắng) và xung quanh Hội trường Thành ủy gồm các tuyến đường Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thông, Lý Chính Thắng. 

Ngoài các dây thông tin có chủ sở hữu là các đơn vị viễn thông, những dây vô thừa nhận và các tuyến cáp lẻ treo mắc không đúng quy định (cáp ngang đường, cáp nhiều sợi về 1 hướng…) sẽ được Điện lực Sài Gòn lập biên bản, cắt bỏ và thu hồi toàn bộ. 

Cột điện đang phải gồng mình gánh cả ngàn sợi cáp viễn thông. Ảnh: Thái Phương

Trong năm 2009, Điện lực TP.HCM cho biết sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông dọn dẹp dây thông tin trên gần 5.500 trụ điện với tổng chiều dài khoảng 171km. 

Năm ngoái, Điện lực TP.HCM cũng kết hợp với Thành Đoàn và Sở Thông tin-Truyền thông tiến hành làm gọn dây thông tin, xử lý các điểm mất an toàn do các loại dây này gây ra. Đồng thời, 40km dây thông tin trên các tuyến đường chính ở TP.HCM cũng được dẹp gọn lại. Tuy nhiên, trong quá trình dọn dẹp các loại dây viễn thông chằng chịt trên các cột điện theo quyết định 184 của UBND TP.HCM, Điện lực thành phố đã gặp không ít khó khăn. 

 “Hàng ngàn sợi cáp ngang dọc chồng chéo lên nhau gây khó khăn trong việc phối hợp xử lý , treo thẻ nhận biết chủ sở hữu… Khi sửa chữa, thay mới dây thông tin các đơn vị viễn thông cũng không thu hồi dây cũ khiến số lượng dây chồng lên nhau ngày càng nhiều gây mất mỹ quan đô thị” - đại diện đơn vị này cho biết. 

Điện lực Sài Gòn ra quân dọn "mạng nhện" sáng ngày 4/5. Ảnh: X.Đ
“Mạng nhện” sẽ bớt giăng tơ?                

Chiều ngày 4/5, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng loạt tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Nguyễn Bỉnh Khiêm đến CMT8), Trương Định, Nguyễn Tri Phương, Lý Chính Thắng, Ngô Tất Tố, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nơ Trang Long… “mạng nhện” giăng chằng chịt. Nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán bị “mạng nhện” che kín cả biển hiệu. Tại các ngã ba, ngã tư hàng ngàn sợi dây thông tin đủ loại chồng chéo, ngang dọc đan xe vào nhau. 

Mỗi giao lộ ở TP.HCM là nơi "mạng nhện" giăng chằng chịt. Ảnh: Thái Phương
Đối với các đơn vị viễn thông thường xuyên vi phạm và tái vi phạm các quy định của Quy chế sử dụng chung cột điện nhiều lần về xử lý sự cố, lắp đặt thêm mạng cáp thông tin… ngành điện sẽ báo chính quyền địa phương lập biên bản. Đồng thời, Sở Thông tin-Truyền thông và Sở Công thương sẽ có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị viễn thông này. 

Các tuyến đường đã dọn dẹp “mạng nhện”, ngành điện được quyền cắt các dây thông tin cố tình vi phạm quy định theo quy chế sử dụng chung cột điện. 

Ngoài ra, Điện lực thành phố cũng lên kế hoạch đề xuất định mức đơn giá làm gọn dây thông tin trên 1km đường dây để báo cáo UBND TP.HCM. Với những biện pháp mạnh tay của ngành điện, hy vọng “mạng nhện” sẽ không còn giăng tơ. 

  • Thái Phương  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>