221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318791
TP.HCM dùng robot truy tìm… “hố tử thần”
1
Article
null
TP.HCM dùng robot truy tìm… “hố tử thần”
,

– Robot của Công ty thoát nước đô thị TP.HCM đã được huy động vào cuộc để dò tìm các hư hỏng, khuyết tật trong lòng cống thoát nước có khả năng bị sụp lún tạo “hố tử thần”.

>> Sẽ mua máy siêu âm dò... "hố tử thần"

Đây là giải pháp được áp dụng sau khi phần lớn “hố tử thần” xuất hiện trên đường phố do sự cố xì bể đường ống thoát nước, cấp nước…

Ngày 9/11, robot của Công ty Thoát nước đô thị TP được huy động đến đường Lãnh Binh Thăng, Q.11 để kiểm tra hệ thống cống thoát nước trên tuyến đường này. Robot (là thiết bị CCTV - khảo sát hệ thống cống ngầm bằng kỹ thuật camera ghi hình tự động) giúp kiểm tra lòng cống trên đường thường xuyên bị ngập nặng này.

Đại diện Công ty Thoát nước đô thị TP cho biết trước khi robot kiểm tra lòng cống, công nhân phải dùng bao cát chặn dòng sao cho mực nước trong cống còn dưới 10cm. Điều này giúp robot hoạt động tránh bị chập điện, sự cố về điện…

Công nhân đang điều khiển robot dò tìm hư hỏng trong lòng cống thoát nước.

Nhiệm vụ của các robot là kiểm tra hệ thống cống thoát nước có đường kính từ 400mm- 800mm hoặc cống có đường kính từ 1200 mm- 1500mm. Theo đó, robot sẽ giúp rà soát hiện trạng cống thoát nước trên đường, phát hiện ra các khuyết tật, lỗ hổng, sự cố có khả năng tạo “hố tử thần”. Hình ảnh robot mang về sẽ được xử lý. Căn cứ vào kết quả này, Trung tâm chống ngập TP có thể khắc phục ngay những vị trí cống bị hư hỏng…

Nếu thời tiết thuận lợi, robot có thể kiểm tra khoảng 250m-300m cống, còn thời tiết không tốt việc dò tìm chỉ được khoảng 100m-150m cống. Với phương pháp tương tự, robot của công ty Thoát nước đô thị đã triển khai truy tìm “hố tử thần” ở các tuyến đường như Nguyễn Văn Quá, Tỉnh lộ 43, Hai Bà Trưng… Hiện Công ty Thoát nước đô thị TP có 2 rô bốt nhỏ và lớn. Tổng giá trị của hai rô bốt lẫn xe cộ khoảng 4 tỷ đồng.

Mới đây, trong buổi giám sát của HĐND TP ở Sở GTVT, Giám đốc sở Trần Quang Phượng cũng cho biết sẽ mua máy dò bằng song siêu âm để tìm “hố tử thần”. TP từng có máy dò các tuyến đường, đoạn đường có khả năng bị lún sụt.

“Tuy nhiên, phải mất vài tháng mới dò được khoảng 1km đường nên phương pháp này không hiệu quả. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để trang bị loại máy dò bằng sóng siêu âm giúp phát hiện, ngăn chặn “hố tử thần” tốt hơn” - ông Phượng cho biết.

Thời gian qua, tình trạng sụp lún mặt đường làm xuất hiện “hố tử thần” liên tục xảy ra ở các tuyến đường. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các đơn vị, sở ngành nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng trên, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, lãnh đạo TP yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với những “hố tử thần” có mặt ở các tuyến đường, công trình do mình quản lý…

Do kinh phí dùng robot kiểm tra hệ thống cống thoát nước hạn chế nên hiện chỉ có 2 con robot hoạt động.

Robot sẽ giúp Trung tâm Chống ngập nước TP khắc phục ngay những khuyết tật, hư hỏng trong lòng cống để xử lý kịp thời, tránh xảy ra "hố tử thần".

Cùng với tuyến đường Lãnh Binh Thăng, robot đã kiểm tra được 3 tuyến đường khác ở TP.HCM.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,