221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1316677
Bạn đọc tiếp sức cùng vùng lũ Hà Tĩnh
1
Article
null
Bạn đọc tiếp sức cùng vùng lũ Hà Tĩnh
,
Lũ đã qua chỉ còn những phờ phạc đau thương ở lại. Nhìn miền Trung phờ phạc, tan hoang, những giúp đỡ của bạn đọc dù là nhỏ nhoi cũng sưởi ấm lòng và động viên người dân sớm vượt qua khó khăn.

Mô tả ảnh.
Đại diện báo VietNamNet trao quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Giảng và người con có bệnh của mẹ, động viên mẹ vượt khó khăn sau lũ.
Thổn thức tại nhà những “hộ đói” miền Trung
Những đoạn đường vừa ráo sau lũ nhưng ở đâu đó còn những hố sâu của lũ xoáy ngay trên những tuyến đường trọng điểm. Xe của hãng Mai Linh và Kiến Đỏ “cày” qua bùn đất đưa hàng của bạn đọc báo VietNamNet đến người dân.

Gần 1000 suất quà, cùng với quần áo, mì tôm, nước mắm đã được chuyển nhanh đến người dân ở 3 huyện Can Lộc, Vũ Quang, Hương Khê, những nơi bị thiệt hại nặng nề bởi lũ.

Mô tả ảnh.
Phần cơm sau lũ của mẹ con chị Hiền.
“Nước ngập đến mái” chỉ nói đến vậy chị Nguyễn Thị Hiền (Thôn Cẩm Trang, Đức Giang, Vũ Quang) đã chảy nước mắt. Trong đôi mắt đấy hiện lên kí ức kinh hoàng của trận lũ dữ. Chồng mất được 2 năm do đau ốm không có tiền chữa trị, được vài tháng sau con trai thứ 2 được 15 tháng tuổi cũng mất.

Nhà chị Hiền xiêu vẹo lợp bằng mái cọ, không có những đồ vật giá trị, thiếu cả cái bàn thờ chồng. Lũ đến nhà không kịp chạy, hai mẹ con mất sạch từ đồ đạc đến thóc gạo. Mấy ngày sau lũ chị ăn cơm với lạc, ăn mì tôm, mặc áo được mọi tổ chức mang đến cứu trợ trong đợt lũ.

Chị Hiền cũng nâng niu tất cả các thứ quà của bạn đọc. Thứ quà ấy không còn là sự chia sẻ đơn thuần mà còn là “phao cứu sinh” giúp mẹ con chị trong cảnh cùng cực thực sự.

Mô tả ảnh.
Ngoài lời cảm ơn lí nhí, họ biểu cảm bằng sự xúc động hiện ở đôi mắt
Chị Hiền, Chị Luận, Chị Tám… Nhiều hộ gia đình nghèo khác ngoài những câu cảm ơn lí nhí tới bạn đọc, thì sự xúc động trào lên tận mắt, bật ra ở đôi tay run run khi nhận quà.

Thăm “những gia đình thiệt hại sau lũ tính bằng mạng người”

Mô tả ảnh.
Vành khăn trắng của những người con có bố bị lũ cuốn trôi
Đi thăm vợ đẻ trên bệnh viện, đi mua thuốc cho chồng cũng bị lũ cuốn… Họ mất trong hoàn cảnh ngặt nghèo rồi để lại những người thân gầy yếu, cơ cực và bệnh tật.

Tuần đầu ngày mất của anh Lê Thanh Sự (xóm Cứu Quốc, Thuận Thiên, Can Lộc) vợ anh vẫn còn trên bệnh viện. Chị mới sinh, sức khỏe yếu lại thêm cái tang của chồng chị như gục xuống hẳn. Bố mất khi đi thăm mẹ và em trên viện, nay ở nhà chỉ có 3 đứa nhỏ với người bác.

Mô tả ảnh.
Những con thơ mất mẹ ngủ thiếp đi trong vòng tay của người họ hàng.
Chị Phạm Thị Huyền (thôn Ban Long, Quang Lộc, Can Lộc) mất khi đi mua thuốc cho chồng đúng lúc lũ tràn về. Chị mất để lại một người chồng bị viêm màng não, 4 con thơ. Anh chồng là Đào Duy Thắng đang bị bệnh, khóc vợ nhiều quá làm anh trở nên gầy yếu ngặt nghèo… 4 đứa con thì cứ lịm đi vì nỗi đau quá lớn.

Mỗi suất quà trị giá 10 triệu đồng của bạn đọc cũng chỉ là hạt cát “phụ vào để chăm nuôi những đứa trẻ”.
Mang ân tình mong miền Trung thêm sức vượt khó

Mô tả ảnh.
Những người già lưng còngđến nhận hỗ trợ từ bạn đọc.
Không như những năm trước lũ tràn về khi lúa chín, lúa trổ đòng năm nay lũ tràn về khi người dân gặt xong, vừa phơi khô thóc để vào bồ dự trữ. Thế nhưng người dân cũng chẳng ngờ được rằng lũ lên nhanh, thóc không mất ở đồng mà mất tại nhà… Thóc thối, thóc hư đồng nghĩa với đó là dân sẽ đói.

Cụ ông Nguyễn Duy Nghiêm đến xã Tùy Lộc để nhận quà cứu trợ với cái lưng còng sát đất. Ngày lũ ông cùng sống với người vợ mù 85 tuổi, may nhờ người hàng xóm cõng chạy mới thoát chết. Khi trở lại nhà, đồ đạc trong nhà đã mất sạch, thóc lúa cũng thối. Nhận được 10kg gạo, suất quà 300 nghìn, mì tôm … cụ cố với lại nói với chúng tôi trong yếu ớt: “Cám ơn đã giúp tôi”.

Nhìn miền Trung phờ phạc, tan hoang, những giúp đỡ của bạn đọc dù là nhỏ nhoi cũng sưởi ấm lòng và động viên người dân sớm vượt qua khó khăn.
Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn



Ban Bạn Đọc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,