221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318614
GS.Ngô Bảo Châu:Phát triển toán học không dựa vào một cá nhân
1
Article
null
GS.Ngô Bảo Châu:Phát triển toán học không dựa vào một cá nhân
,
GS Ngô Bảo Châu nói với Thủ tướng: Để thúc đẩy phát triển toán học, không thể chỉ dựa vào công sức của một cá nhân. Ông đề nghị Chính phủ đầu tư cụ thể, mạnh mẽ hơn nữa.

Tiếp GS Ngô Bảo Châu chiều nay (8/11) tại trụ sở Chính phủ nhân dịp GS về nước làm việc với Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc thành lập Viện Toán học cao cấp, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển nền toán học, coi đây là tiền đề để phát triển nền khoa học cơ bản của Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ đánh giá rất cao thành công của GS Ngô Bảo Châu, gắn liền với đó là tấm lòng của Giáo sư đối với nền giáo dục của đất nước. Ảnh: Báo ĐT Chính phủ
Thủ tướng khẳng định Chính phủ đánh giá rất cao thành công của GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thời gian qua, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 - 2020, trong đó có nội dung quan trọng là thành lập Viện Toán học cao cấp.


Thủ tướng mong GS Ngô Bảo Châu - người đoạt huy chương danh giá Fields - dành thời gian, cùng với Bộ Giáo dục - Đào tạo sớm đưa Viện đi vào hoạt động, đồng thời góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán.


GS Ngô Bảo Châu cảm ơn Chính phủ đã quan tâm, tạo điều kiện cho ông và gia đình, đồng thời cho rằng để thúc đẩy phát triển toán học không thể chỉ dựa vào công sức của một cá nhân. Ông đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, đầu tư cụ thể, mạnh mẽ hơn nữa.


Đầu tháng 9, GS Ngô Bảo Châu đã đề xuất với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết một cơ chế đặc biệt khuyến khích người làm khoa học. Chủ tịch nước nói các bộ, ngành sẽ cùng nhau suy nghĩ.
GS khẳng định cá nhân ông sẽ nỗ lực hết sức và làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho sự phát triển toán học nước nhà.

Trước đó, chiều 15/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để nghe báo cáo về việc thành lập Viện Toán học cao cấp tại Hà Nội.

Theo tờ trình Thủ tướng của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Viện là đơn vị sự nghiệp khoa học, trực thuộc Bộ, là đơn vị sự nghiệp có thu của Nhà nước, có tài khoản, con dấu riêng và có trụ sở tại Hà Nội, được nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động.

Sẽ có 1 Viện trưởng, 3 Phó Viện trưởng và 20 - 30 người thường xuyên hoạt động. Đây là cơ quan đầu tiên của Việt Nam có chức năng hoạt động nghiên cứu và đào tạo đỉnh cao về toán học cho các giảng viên đại học, các nhà toán học, các tân tiến sĩ, nghiên cứu sinh đến để thực hiện các ý tưởng, các đề tài nghiên cứu xuất sắc, có ý nghĩa khoa học và ứng dụng cao.

Theo thông báo ngày 20/10 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cần khẩn trương xúc tiến thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, đồng thời sẽ thu xếp nhà ở và điều kiện thuận lợi về sinh hoạt, làm việc cho Giáo sư cùng gia đình tại Việt Nam.

Đầu tháng này, gia đình GS Ngô Bảo Châu đã chính thức dọn về một căn hộ mới ở trung tâm Hà Nội.

  • PV - Cổng TTĐT Chính phủ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,