221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1318239
Đại lý sim thẻ: Vô tư bịa số chứng minh thư
1
Article
null
Đại lý sim thẻ: Vô tư bịa số chứng minh thư
,
Khi được hỏi về việc “có cần đăng ký thông tin cá nhân khi mua sim mới?”, chủ cửa hàng 208 đường Kim Mã cho biết: “Nếu bạn thích thì đăng ký, không muốn thì thôi.”

Sim không đăng ký cần bao nhiêu cũng có

Tại một số tuyến phố nổi tiếng về buôn bán sim thẻ ở Hà Nội như: Kim Mã, Hàng Trống, Đại La, Nguyễn Thái Học… phóng viên đều nhận được những khẳng định chắc như đinh đóng cột là không cần đăng ký thông tin khi kích hoạt sim mới mà vẫn có thể sử dụng bình thường.

Khi được hỏi về việc “có cần đăng ký thông tin cá nhân khi mua sim mới?”, chủ cửa hàng 208 đường Kim Mã cho biết: “Nếu bạn thích thì đăng ký, không muốn thì thôi.” Điều này cũng minh chứng cho việc, tại cửa hàng này có rất nhiều người đến mua sim mới mà không cần quan tâm đến việc có phải đăng ký thông tin hay không. Khi tiếp tục đặt câu hỏi: “Nếu một số chứng minh thư đã đăng ký đủ 3 sim của một mạng di động thì có đăng ký được nữa không?”. Chưa đợi ông chủ trả lời, anh nhân viên bán hàng nhanh nhảu: “Em muốn đăng ký bao nhiêu cũng được, kể cả 10 số hay nhiều hơn“. Chúng tôi tiếp tục “thắc mắc”, nếu làm như thế, lỡ mất số có làm lại được không thì anh nhân viên nổi cáu: “Đảm bảo là làm lại được, cứ đưa chứng minh thư. Còn làm thế nào là việc của bọn anh”.

Vẫn những câu hỏi như trên, tại các cửa hàng kinh doanh sim thẻ ở những khu vực khác nhau, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời tương tự. Tại phố Đại La, nhân viên của cửa hàng số 128c cho biết: “Nếu không có chứng minh thư thì có thể mượn của bạn, hoặc em có thể đăng ký ngay cho anh mà không cần có chứng minh thư”. Thậm chí, tại một cửa hàng ở dốc Ngọc Hà, chị bán hàng còn khuyên: “Cứ dùng đi, nếu thích đổi thông tin thì mang ra đại lý lớn, đọc 5 số mới gọi là thành của mình thôi”.

Tìm hiểu “bí mật” về việc làm thế nào để có thể đăng ký rất nhiều thuê bao, phóng viên Báo BĐVN đã đi đến rất nhiều cửa hàng nhưng đều không được trả lời. Hoặc có trả lời thì cũng theo kiểu “không phải việc của bạn”. Phải đến khi tỉ tê hỏi han “lòng vòng” khoảng 30 phút tại cửa hàng số 63b trên đường Nguyễn Thái Học, anh chủ quán mới chịu bật mí: “Để đăng ký được nhiều sim cho một số chứng minh thư thì chỉ cần làm một việc rất đơn giản. Mỗi một lần đăng ký chỉ cần thay đổi một số trong dãy số của chứng minh thư”.

Không tin lắm vào “thủ thuật” này, chúng tôi hỏi: “Như vậy có thể làm lại khi bị mất sim không?“. Anh chủ quán khẳng định: “Khi đó chỉ cần khai báo là do đại lý làm nhầm mất một số và chắc chắn sẽ lấy lại được, vì ngày cấp và tên tuổi đều đúng cả”. Và, số chứng minh thư chỉ là một trong rất nhiều những thông tin mà nhà mạng yêu cầu nếu mất số”, chủ cửa hàng số 63b trên đường Nguyễn Thái Học giải thích.

Cần sớm đối soát thông tin thuê bao trả trước

Mới đây, tại buổi tổng kết 2 năm thực hiện công tác quản lý thuê bao di động trả trước, các mạng di động đều cho rằng cần phải sớm thiết lập cơ sở dữ liệu chứng minh thư để có thể xác thực được thông tin thuê bao đã đăng ký. Bên cạnh đó, các mạng di động cũng phải “bắt tay” nhau để cùng chia sẻ thông tin đối với những đại lý vi phạm và cùng đầu tư trang thiết bị chung cho đại lý để giảm chi phí và tăng cường hơn việc quản lý các đại lý này.

Tại buổi tổng kết này, Bộ TT&TT cho biết sẽ đôn đốc thí điểm đối soát thông tin cá nhân của những thuê bao trả trước sử dụng chứng minh thư do Công an Hà Nội cấp, sau đó sẽ tiến hành tiếp tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, sau khi tiến hành rà soát thông tin thuê bao tại Hà Nội, nếu phát hiện ra những thuê bao đăng ký thông tin không chính xác sẽ yêu cầu thuê bao phải đăng ký lại, nếu không sẽ cắt liên lạc. Trong trường hợp phát hiện thuê bao trả trước cố tình đăng ký thông tin sai nhằm mục đích xấu sẽ tiến hành xử phạt và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại các đại lý sim thẻ, khách hàng không cần đăng ký thông tin khi kích hoạt sim mới mà vẫn có thể sử dụng bình thường. Khách hàng cũng hoàn toàn sử dụng bao nhiêu số tuỳ ý muốn.

Thanh Tùng - Theo ICTnews
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,