221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265095
Mới nhất: Bờ Thái Bình Dương gấp gáp đối phó sóng thần
0
Article
null
Mới nhất: Bờ Thái Bình Dương gấp gáp đối phó sóng thần
,

Cảnh báo sóng thần được đưa ra với mọi quốc gia quanh Vùng bờ Thái Bình Dương sau khi một trận động đất mạnh 8,8 độ richter xảy ra ở Chile.

Tin bài mới:

s
Xe cộ lật nhào trên quốc lộ sau động đất ở Chile (Ảnh AP)
Theo các nhà phân tích, khả năng sẽ xuất hiện những đợt sóng chết người khắp Thái Bình Dương với tốc độ ngang máy bay phản lực.

Cảnh báo sóng thần mức cao nhất được đưa ra với Hawaii, nơi các quan chức đối phó tình trạng khẩn cấp có kế hoạch kéo còi báo động người dân về những đợt sóng chết người sắp tới. Thậm chí trước lúc rạng đông, mọi người đã chen chúc xếp hàng tích trữ nước uống, pin, thực phẩm đóng hộp. Ô tô xếp hàng dài trước các trạm đổ xăng.

Hầu hết các quốc gia Vùng bờ Thái Bình Dương đang chờ đợi những dữ liệu cụ thể hơn, họ chưa có lệnh sơ tán nhưng đã khuyến cáo người dân tại vùng thấp tới nơi an toàn.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói trên kênh Ecuavisa rằng, sóng thần đã đi qua đảo Galapagos nhưng không thiệt hại đáng kể.

Khác với những trận sóng thần xảy ra nhiều năm gần đây, các quan chức khẩn cấp dọc Thái Bình Dương có vài giờ để chuẩn bị và sơ tán dân.

Cảnh báo sóng thần cũng được áp dụng với Guam, Samoa và hàng chục đảo ở Thái Bình Dương. Cảnh báo sóng thần mức độ thấp hơn xuất hiện ở vùng duyên hải California và Alaska.

Các đợt sóng cao cũng có thể xảy ra ở bờ biển châu Á, Australia và New Zealand trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra động đất Chile.

Quan chức Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, McCreery cho hay, ông chưa rõ sóng sẽ lớn thế nào, nhưng có lẽ sẽ là lớn nhất xảy ra ở Hawaii kể từ 1964.

Sóng thần sau động đất 9,5 độ richter tại Chile năm 1960 đã làm 140 người chết tại Nhật Bản, 61 người ở Hawaii và 32 người ở Philippines.

  • Kỳ Thư (Ảnh AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,