221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1309958
Sao tử tù Teresa Lewis lại nổi đình đám?
0
Article
null
Sao tử tù Teresa Lewis lại nổi đình đám?
,
Lúc 21h ngày 23/9 (giờ địa phương), tử tù Teresa Lewis bị tiêm thuốc độc trên ghế tử hình tại Trung tâm Cải tạo Greensville ở Jaratt, bang Virginia, vì đã thuê người giết chồng và con ghẻ năm 2002 hòng lĩnh 250.000 USD tiền bảo hiểm. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Mô tả ảnh.
Teresa Lewis. (Ảnh: AP)

Đây là vụ xử tử phụ nữ đầu tiên ở Virginia kể từ năm 1912 và đầu tiên trên toàn nước Mỹ trong vòng 5 năm qua. Nhưng tại sao sự kiện này lại quan trọng đến như vậy, khi mà báo chí khắp các châu lục đều cập nhật từng chi tiết?

Vụ án Teresa Lewis khác thường bởi ba yếu tố: 

Lewis cấu kết với hai người đàn ông nhằm giết chồng và con ghẻ, để cửa nhà mở toang và chi tiền mua súng đạn cho hai tên giết người.

Lewis đã nhận tội và lĩnh án tử hình. Các tay súng Matthew Shallenberger và Rodney Fuller bị tù chung thân. 

Với chỉ số thông minh (IQ) chỉ ở mức 72, cả nhóm luật sư bào chữa cho người phụ nữ này và những người phản đối án tử hình đều xem việc xử tử Lewis và cho rằng cô là trùm sỏ vụ án mạng là bất công.

Nhóm luật sư biện hộ cáo buộc Shallenberger, người đã tự tử ở trong tù, mới là kẻ chủ mưu và lôi kéo Lewis, khi đó đang ngoại tình với anh ta. 

Nhưng rõ ràng, điều khiến nhiều người quan tâm tới vụ xử tử này là một thực tế rất đơn giản: Lewis là nữ giới. 

"Cực hiếm"  

Xưa nay ở Mỹ, rất hiếm khi phụ nữ bị tử hình.
 

Hãy nhìn vào các con số thống kê, theo Victor Streib - Giáo sư khoa luật tại Đại học Bắc Ohio. Kể từ ngày 1/1/1973 tới ngày 30/6/2009, tổng cộng 8.118 người đã lĩnh án tử hình ở Mỹ. Chỉ có 165 người trong số họ là nữ, chiếm 2%. Trong cùng khoảng thời gian, trong số 1.168 vụ xử tử thì chỉ có 11 người là nữ.

Trước đây, các thẩm phán thường công khai nói rằng án tử hình không phải là một lựa chọn vì bị cáo là nữ. Giờ đây, khó có thể hình dung nếu có một tuyên bố như vậy, nhưng có thể vẫn còn tàn dư của những quan điểm cũ. 

"Chúng ta thường thiên về cách nghĩ một phụ nữ thường bị chi phối hoặc chịu sự chỉ đạo của một người đàn ông", trích lời giáo sư Strieb. 

 

Khoan dung

"Tôi nghĩ là công bằng khi nói rằng, bất kể lúc nào nghĩ về án tử hình, công chúng hầu như đều liên tưởng đến hình ảnh của một người đàn ông xấu xa", ông Strieb bình luận thêm.

David Muhlhausen, nhà phân tích chính sách cấp cao của Trung tâm Phân tích Dữ liệu thuộc Quỹ Heritage, cho rằng có một sự thiên vị dành cho phụ nữ trong hệ thống pháp luật. "Phụ nữ dễ được thông cảm hơn. Nếu bạn theo dõi những trường hợp tử tù, bạn sẽ thấy đa số là đàn ông. Vì vậy, khi nào có một phụ nữ ngồi vào ghế chết, người ta rất quan tâm". 

Đối với nhiều người, phụ nữ bị kết án tử hình vì giết người trong nhà thì tội ác của họ bị xem là quá dã man, vì nó trái ngược với hình ảnh người phụ nữ chăm lo gia đình thường thấy.

Lewis đã ngoại tình với một trong hai kẻ giết người, lại bị cáo buộc dùng thân xác cô con gái 16 tuổi làm "mồi nhử", và phản bội chồng. Tất cả đều xuất phát từ lợi ích tài chính. 

Vai trò bảo vệ gia đình

"Phụ nữ có xu hướng giết một thành viên trong gia đình. Đàn ông thường tham gia vào một vụ giết người lạ", theo giáo sư Strieb. Điều này có thể góp phần giải thích làm cách nào một người như Lewis lại bị tuyên án tử hình. 

"Có một kiểu khái niệm cho rằng phụ nữ phải bảo vệ gia đình và cô ta phải trả giá nếu loại bỏ gia đình", ông Strieb nói.

Nhưng với một số người phản đối án chết, vấn đề chính không phải Lewis là một phụ nữ, mà là chỉ số thông minh thấp của cô ta, theo Diann Rust-Tierney, Giám đốc điều hành Liên minh quốc gia nhằm Hủy bỏ án tử hình.  

"Đó là một phần rất lớn trong câu chuyện của người phụ nữ này. Vì cô là một người kém trí tuệ nên không nên bị tử hình. Những người thực tế đã giết người đang thụ án chung thân. Không thể là người chịu trách nhiệm nhiều nhất, cô ấy là một con rối trong âm mưu này. Sự bất công đang lấn át". 

Nhưng với chưa đầy 50 người bị xử tử hàng năm ở Mỹ trong số hàng nghìn kẻ sát nhân đã bị bắt và bị tuyên án, và với những quan điểm khác biệt ở các bang khác nhau, có thể có những trường hợp mâu thuẫn, theo giáo sư  Franklin Zimring, thuộc trường luật Berkeley.  

Một số người quan tâm đến vụ án của Lewis đặt câu hỏi tại sao vấn đề chỉ số thông minh thấp của cô lại không được nêu bật trong phiên xử. Nhưng với những ai ủng hộ án tử hình, những lập luận như vậy không có trọng lượng. 

"Dù có chỉ số thông minh cao hay thấp thì cô ta vẫn phạm một tội ác nghiêm trọng", chuyên gia phân tích David Muhlhausen kết luận. 

 
  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,