221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1316963
Mỹ chi 80 tỷ USD cho hoạt động tình báo, gián điệp
0
Article
null
Mỹ chi 80 tỷ USD cho hoạt động tình báo, gián điệp
,

Tổng chi phí dành cho các hoạt động tình báo và gián điệp của Mỹ là hơn 80 tỷ USD trong năm tài chính 2010. Đây là lần đầu tiên, Washington chính thức công khai chuyện này.

Theo số liệu mà chính phủ Mỹ đưa ra hôm 28/10, CIA tiêu hết 53,1 tỷ USD, 27 tỷ USD được chi cho tình báo quân đội (Lầu Năm Góc) và những khoản còn lại là dành cho 16 cơ quan tình báo khác. 

Steven Aftergood, chuyên viên bí mật tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nói: "Đây là tiết lộ đầy đủ nhất mà chúng tôi từng biết".

Con số 80 tỷ USD cao hơn nhiều so với 51 tỷ USD mà Bộ Ngoại giao và các chương trình viện trợ nước ngoài chi ra trong năm 2010. Tuy nhiên, nó chỉ bằng 1/10 so với chương trình kích thích kinh tế mà Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2009.

Tân Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội rằng đã tới lúc phải nói cho công chúng Mỹ biết tổng số tiền bỏ ra cho các hoạt động tình báo.

Đã từ lâu, chính sách của chính phủ Mỹ là giữ bí mật về ngân sách tình báo vì sợ rằng các nước khác sẽ lượm lặt thông tin về độ hiệu quả của các chiến dịch của Mỹ dựa trên số tiền bỏ ra. Tuy nhiên, thông tin về ngân sách tình báo của Mỹ vẫn được công chúng nắm rõ thông qua các nguồn tin không chính thức hoặc bị rò rỉ và làm dấy lên những kêu gọi chấm dứt chính sách này cũng như công khai ngân sách cho tình báo.

Cuối cùng, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật chuẩn y tình báo cho năm tài chính 2010, đòi hỏi phải công khai tổng số tiền dành cho hoạt động tình báo và gián điệp.

  • Hoài Linh (Theo CBS, ANI)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,