,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1252435
Việt Nam - Thái Lan: Ngôi hậu về... chính chủ?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chung kết bóng đá nữ SEA Games 25:

Việt Nam - Thái Lan: Ngôi hậu về... chính chủ?

Cập nhật lúc 05:22, Thứ Tư, 16/12/2009 (GMT+7)
,

- 2 năm trước, trên sân nhà, người Thái đã lật đổ vương miện bóng đá nữ của Việt Nam. Chao Anouvong chiều 16/12 sẽ là nơi ngôi hậu được trả về "chính chủ"! Một niềm tin sắt đá của các cô gái Việt.

Bóng đá nữ khu vực hầu như không có gì mới mẻ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Nữ Thái Lan đã xây dựng được một đội ngũ kế thừa, mạnh hơn, có chiều sâu hơn hẳn thế hệ trước. Nhưng sau khi đoạt vàng SEA Games 24, họ cũng đang chững lại.

nữ VN - Thái Lan. Ảnh: Hoàng Quân
Cần cảnh giác với Seesraum (áo vàng)... Ảnh: Đức Anh

So với đội hình từng đăng quang tại Nakhon Ratchasima, lực lượng mà người Thái mang đến Lào hôm nay hầu như không có nhân tố mới. Vẫn là những trụ cột như Suphaphon, Nisa, Sukunya, Seesraum... chia đều 3 tuyến, vẫn là một lối đá nhịp nhàng, chờ khai thác sơ hở của đối phương.

Trong khi đó, 7/11 vị trí chính thức của ĐT nữ Việt Nam cũng là những người đã dự trận chung kết 2 năm trước. Đó là thủ môn Kiều Trinh, các hậu vệ Ngọc Anh, Đào Thị Miện, tiền vệ Mai Lan, Kim Hồng, Văn Thị Thanh và lão tướng Kim Chi.

Tất cả cùng chung nhau một ký ức buồn. Khi đó, họ nhận HCB trong sự ấm ức và cảm giác bị... đánh cắp một trận đấu. Rất nhiều nước mắt đã rơi, của Kiều Trinh, của Ngọc Châm, và HLV Trần Vân Phát, con người vô cùng kín tiếng cũng không giấu được sự thất vọng về cách điều hành của tổ trọng tài.

nữ VN - Kiều Trinh. Ảnh: Đức Anh
Kiều Trinh quyết giữ sạch lưới nhà. Ảnh: Đức Anh

Sau cú vấp ngã đó, ĐT nữ VN đã có những thay đổi nhất định, dù không nhiều và không triệt để. Ông Trần Vân Phát thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ như Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn, Hải Hoà... Và đặc biệt là giải pháp không có Kim Chi.

Nhưng phần lớn cuộc "cách mạng" của thầy Trần chưa đem lại kết quả như ý. Ngọc Châm xuất sắc gánh đỡ phần việc của Kim Chi, ĐT nữ VN khẳng định sức mạnh ở Đông Nam Á (chỉ chịu thua người... Úc). Tuy nhiên, khi chuẩn bị hướng đến SEA Games, ông Phát không thể không gọi lại cầu thủ mang áo số 14 - người duy nhất có khả năng cầm chịch lối chơi.

Sự thật là trên đất Lào, Kim Chi chính là gương mặt nổi bật nhất của ĐT nữ Việt Nam. Hình ảnh chị với chiếc băng quấn trên đầu ứa máu vẫn hăng hái chạy, ghi bàn và chiến đấu với đối thủ Myanmar đã khiến biết bao nhiêu CĐV phải lặng người.

nữ VN - Kim Chi. Ảnh: Đức Anh
Người Thái sẽ khóa chặt nhưng vẫn chờ đội trưởng Kim Chi sẽ tỏa sáng... Ảnh: Đức Anh

Chỉ tiếc rằng những nỗ lực của Kim Chi không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Nữ Việt Nam vẫn còn những hạt sạn trong cách vận hành hàng phòng ngự và thiếu linh hoạt khi chuyển hướng tấn công.

Những bàn thua muộn trước cả hai đối thủ chính là Myanmar và Thái đã khiến thầy trò ông Phát phải vất vả đến tận trận đấu cuối cùng. Đối thủ chỉ là "đàn em" Lào, nhưng rất nhiều cầu thủ kỳ cựu hẳn hoi đã thổ lộ rằng họ rất căng thẳng, vì cần phải thắng để tự quyết định chiếc vé vào chung kết.

Bây giờ, chiếc vé đó đã nằm trong tay họ. Song những ấn tượng về "bản nháp" - trận gặp Thái Lan cách đây 5 ngày lại chẳng khiến ai có thể an tâm, dù tất cả đều biết hôm đó ông Phát chỉ sử dụng một phần đội hình chủ lực.

Trên hàng tiền đạo, Minh Nguyệt và Lê Thị Oanh đều chưa thể trám chỗ xứng đáng cho Ngọc Châm. Đội trưởng Suphaphon của Thái mừng ra mặt khi chân sút số 1 của Việt Nam, cũng là của cả khu vực Đông Nam Á không thể đến Lào.

Hàng tiền vệ của ĐT nữ VN vẫn trông cậy vào Kim Chi là chính, bởi Kim Hồng ít tham gia tấn công hơn trước, còn Văn Thị Thanh đã mất đi rất nhiều sự sắc bén và khả năng đột phá. Chắc chắn người Thái sẽ phong toả Kim Chi, bởi vậy, nhiệm vụ của HLV Trần Vân Phát là tạo ra đột biến từ những vị trí tưởng như không thể.

Biết đâu đấy, bàn thắng sẽ đến từ những tình huống cố định, khi Kim Chi được rảnh chân, hay khi Ngọc Anh lên tham gia không chiến? Chỉ cần một bàn thôi, và khoá chặt hàng phòng ngự...

Đội hình dự kiến của ĐT nữ VN: Kiều Trinh - Nguyễn Thị Nga, Đào Thị Miện, Ngọc Anh - Kim Hồng, Lê Thị Thương, Mai Lan, Nguyễn Thị Muôn, Văn Thị Thanh, Kim Chi - Minh Nguyệt.

  • Anh Đức (từ Vientiane)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,