,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1252658
Vinh quang những cô gái Việt Nam
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vinh quang những cô gái Việt Nam

Cập nhật lúc 22:58, Thứ Tư, 16/12/2009 (GMT+7)
,

- Đã có những nụ cười, cả giọt nước mắt rơi trong giây phút đăng quang của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chiều 16/12. Nhưng có hòa mình vào nụ cười, nước mắt ấy thì mới thấy, chiến công mà các cô gái đá bóng Việt Nam mang về là rất đỗi tự hào.

Korat đã ở quá khứ, giờ là Vientiane..

Hai năm trước, trong trận chung kết SEA Games 24 trên sân Municipality tại Korat- Nakhon Ratchasima (Thái Lan), tuyển nữ Việt Nam đã để thua thắng đội chủ nhà 2 bàn, đành ngậm ngùi nhìn đối thủ nhận tấm HCV.

Chính tại thời điểm đó, không ít tuyển thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, các cựu binh đã bày tỏ ý định giã từ sự nghiệp sân cỏ, giã từ màu áo ĐTQG, điển hình là Kim Chi.

Nhưng chia tay rồi có ngày tái ngộ, Kim Chi và thế hệ cựu binh của đội tuyển nữ Việt Nam như Đào Thị Miện, Mai Lan... vẫn còn cảm thấy thiếu, thấy "nợ" một cái gì đó.

Kim Chi (14) chia tay và trở lại để thành công Ảnh: Đức Anh

Để rồi, trong hành trình đi tìm sự đầy đủ của những tấm huy chương lấp lánh ánh vàng, Kim Chi đã trở lại, Mai Lan, Đào Thị Miện đã ở lại để cùng các đồng đội mà không ít trong số đó là đàn em của họ chung tay góp sức tạo nên một tuyển nữ VN, mạnh mẽ có, kinh nghiệm có.

Nhìn lại chặng đường mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã đi tại SEA Games 25, người ta thấy đầy đủ mọi bộ mặt, trạng thái.

Từ sự tự tin, khẳng định đẳng cấp vượt trội trước Malaysia, thế trận ngang ngửa, cả những phút mất tập trung trước Myanmar hay Thái Lan cho tới sự nhọc nhằn khi gặp một chủ nhà muốn khẳng định sự tiến bộ, tất cả đã làm nên đội tuyển nữ Việt Nam vững vàng và trưởng thành.

Và rồi, trong trận chung kết, trận đấu quyết định tranh HCV tại SEA Games 25 ở sân Chao Anouvong (Vientiane, Lào), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã vượt qua được tất cả những giây phút căng thẳng, hồi hộp nhất để lên ngôi.

Vì luôn có người hâm mộ ở bên Ảnh: Đức Anh

Những gì các thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trải qua, những gì họ đã thể hiện, cống hiến cho người hâm mộ và tất nhiên là cả tấm HCV quý giá mà họ mang về cho đất nước rất đáng được ghi vào sách sử của nền thể thao nước nhà trong thời kỳ hội nhập&phát triển.

Nhưng có bút giấy nào viết hết, tả trọn những cảm xúc trong giây phút lâng lâng này, chỉ biết, với bóng đá nữ Việt Nam, thất bại đã là quá khứ, hiện tại là thành công và tương lai  hy vọng cũng như thế.

Đằng sau tấm huy chương vàng

Trong giây phút vinh quang này, chắc hẳn, các thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, những người làm bóng đá nước nhà muốn được tận hưởng, chia sẻ những gì sung sướng nhất và có thể là cả kìm nén mà bấy lâu họ phải cất giữ trong lòng.

Điều đó đúng bởi chắc chắn, họ xứng đáng với những gì đã tạo ra, hạnh phúc, niềm sung sướng đã mang đến cho người hâm mộ.

Nhưng cho dù có là vàng thật thì chẳng gì là có thể sống mãi với thời gian mà luôn mới mẻ được.

Với bóng đá cũng vậy, bóng đá nữ Việt Nam lại càng vậy. Sau vinh quang, thành công sẽ lại là những lo toan trăn trở.

Kim Chi đã từng một lần rút lại ý định từ giã đội tuyển nhưng cô không thể làm việc đó thêm một lần nữa. Mai Lan, Đào Thị Miện hay thậm chí là cả Ngọc Anh cũng vậy.

Họ đã nỗ lực, cống hiến hết sức mình và đến một lúc nào đó cũng phải rời đội tuyển.

Quyết tâm, khát khao cống hiến, sống hết mình với bóng đá của những cựu binh này có thừa nhưng sức lực, tuổi tác chính là rào cản ngăn họ không thể thi đấu cho đội tuyển thêm một thời gian lâu dài nữa.

Có thể SEA Games 26 diễn ra hai năm sau trên đất Indonesia, sẽ vắng bóng các cựu binh này.

Để cùng nhau tận hưởng những phút giây, hạnh phúc nhất Ảnh: Đức Anh

Khi ấy, đội tuyển Việt Nam sẽ ở vào hoàn cảnh giống Thái Lan trước trận chung kết SEA Games 25 là sẽ phải thi đấu với tư cách nhà ĐKVĐ, phải luôn nỗ lực thể hiện hình ảnh của mình, bằng cách kết quả cụ thể trên sân cỏ.

Sức ép, khó khăn, thử thách vì thế lớn hơn gấp bội phần, và trách nhiệm được dồn lên vai của một thế hệ cầu thủ khác.

Thế hệ đó, dẫu có còn Kiều Trinh, Văn Thị Thanh, Kim Hồng... đi chăng nữa thì vẫn là mới. Mà mới thì bản lĩnh phải luôn được làm đầy.

Và điều quan trọng là ai sẽ là nhân tố chủ lực của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong tương lai, đâu là gương mặt mới.

Hàng loạt câu hỏi đã và sẽ đặt ra với bóng đá nữ nước nhà trong thời gian tới.

Nhưng thôi, đó là chuyện của tương lai, còn tạm thời, hãy sống với hiện tại.

Vinh quang các cô gái Việt Nam. Hoan hô các bạn!

  • Chí Lâm
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,