,
221
11045
Tin tức
/affcup2008/tintuc
/thethao/affcup2008/tintuc/
1313393
ĐT Brazil: Thời của “Chú vịt”
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐT Brazil: Thời của “Chú vịt”

Cập nhật lúc 07:13, Thứ Tư, 13/10/2010 (GMT+7)
,
3 bàn thắng ở cả 3 lần xuất quân, Pato đang chứng minh cho tất cả thấy Dunga đã sai lầm khi gạt bỏ anh khỏi đội hình tham dự World Cup 2010.
Số 9 của Menezes

Nỗi thất vọng World Cup đang dần chìm vào quên lãng, dưới bàn tay Menezes, Pato đang vụt sáng để trở thành đầu tầu trên hàng công của “các vũ công samba”. 3 bàn thắng trong 3 trận đấu đầu tiên dưới thời HLV mới trước Mỹ, Iran và mới nhất là Ukraina phản ánh chính xác nhất phong độ xuất sắc của “Chú vịt”. Chắc chắn Pato sẽ phải cảm ơn Menezes rất nhiều bởi ông đã đặt niềm tin vào anh và cho anh cơ hội để tỏa sáng, nhưng ngược lại bản thân tân HLV trưởng Brazil cũng phải thầm cảm tạ cậu học trò đã đáp lại bằng những màn trình diễn không thể ấn tượng hơn, qua đó giúp ông vững tin hơn trong công cuộc trẻ hóa Selecao. Pato chính là biểu tượng tiêu biểu cho một Brazil trẻ trung, giàu sức sống và dạt dào cảm xúc hơn hẳn.
Dáng dấp số 9 đích thực
Dáng dấp số 9 đích thực

Vẫn còn rất nhiều việc cho Menezes phải làm trên con đường trước mắt nhưng cũng có những câu hỏi đã tìm được lời giải, như vị trí số 9 chẳng hạn. Rất nhiều người đã lo ngại cho Menezes trong bài toán hàng công bởi dù có trong tay nhiều tài năng nhưng ông lại không sở hữu một tay săn bàn đích thực như kiểu Ro “béo” hay Fabiano, tuy nhiên giờ thì chẳng ai còn thắc mắc nữa. Menezes đã giới thiệu một sát thủ mang tên Alexandre Pato. Tài năng của “chú vịt” không còn phải bàn cãi nhưng việc Mano nhìn thấy ở anh những phẩm chất của một trung phong cắm mới là những phát hiện thú vị.
Dù ghi không ít bàn thắng nhưng Pato vẫn luôn được đánh giá là sẽ phát huy tối đa tài năng nếu được chơi rộng phía sau tiền đạo cao nhất, ở Internacional, Milan hay các lần khoác áo ĐT trước đây, anh hầu như rất ít khi đảm nhiệm vai trò đỉnh của hàng tiền đạo. Những điểm mạnh nhất của Pato chính là tốc độ, sự linh hoạt, khả năng xuyên phá và những cú bứt tốc rồi dứt điểm nhưng kiểu Shevchenko hay Henry, chính vì thế mà khi được Leonardo xếp chơi tiền đạo phải ở Milan mùa trước, Pato đã bùng nổ dữ dội trước khi dính chấn thương. Tuy nhiên trong cả 3 trận đầu tiên dưới thời Menezes, anh luôn được được tín nhiệm ở vị trí mũi nhọn và những gì anh thể hiện là khá ngạc nhiên.

Dù được hỗ trợ bởi Robinho, Coutinho, Neymar hay Elias, Pato vẫn tìm được đường vào khung thành đối phương không phải bằng những pha bóng như thường lệ mà nhờ khả năng đánh hơi bàn thắng, khả năng chớp thời cơ và nhạy cảm của một tay săn bàn đích thực. Trước Mỹ và Iran là những pha đón chọc khe của đồng đội và hạ gục thủ môn đối phương trong các tình huống 1 đối 1, trước Ukraina là một cú hãm bóng rồi quay lưng sút nhanh như điện xẹt, Pato đang ngày càng hoàn thiện các kỹ năng dứt điểm của mình nhanh chóng. Hơn thế trong cách chơi ào ạt của đội nhà, tiền đạo của Milan cũng luôn tìm được sợi dây liên kết với tuyến sau với khả năng làm tường và đập nhả hết sức hợp lý. Đó chính là hình mẫu về một số 9 lý tưởng.
Nhưng không chỉ có Pato

3 trận đấu giao hữu chưa thể nói lên nhiều điều nhưng cũng giúp Menezes thêm niềm tin trong hành trình làm mới Brazil. Thay thế một loạt các cựu binh bằng những gương mặt trẻ là một canh bạc mà Mano đang chiếm tiên cơ để giành phần thắng. Các cầu thủ được ông trao niềm tin đều đã thể hiện tương đối ổn góp phần tạo nên một lối chơi uyển chuyển, đậm chất samba mà giới hâm mộ nước nhà luôn mong đợi. Gây ấn tượng mạnh mẽ nhất bên cạnh Pato trong các trận đấu vừa qua chính là Dani Alves. Hậu vệ Barca vẫn bùng nổ bên hành lang phải như thường lệ, và anh còn đóng góp 2 bàn thắng từ những pha bóng sở trường (1 cú sút phạt, 1 pha băng lên từ tuyến 2). Nếu Maicon tiếp tục đà sa sút tại Inter, có thể vị trí chính thức chắc chắn sẽ nằm trong tay Alves.
Alves cũng đang thăng hoa
Alves cũng đang thăng hoa

Chơi bên cạnh Alves là một hàng phòng ngự trẻ trung nhưng cũng không phần chắc chắn, David Luiz hay Thiago Silva đang chứng minh rằng họ đã sẵn sàng để kế thừa Lucio – Juan trong khi Andre Santos vẫn cần phải cố gắng. Thực tế nếu muốn giải lời nguyền hậu vệ trái thời hậu Carlos, Menezes vẫn còn một lựa chọn khác – Marcelo, người được gọi là truyền nhân của huyền thoại Brazil. Một người đã thuyết phục được cả Mourinho khó tính và đang chiếm một vị trí chính thức ở Real Madrid chắc chắn cũng đủ “trình” để khoác chiếc áo vàng xanh. Công trình Brazil chắc vẫn cần thêm thời gian để hoàn thành và nếu không muốn làm khó mình, Menezes không nên bỏ qua những viên gạch khác. Hãy để cánh cửa ĐT luôn rộng mở với tất cả, đó là điều mà Dunga đã không làm.
(Theo 24h.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tin tức'

,
,