,
221
10722
Diễn đàn bạn đọc
diendanbandoc
/thethao/diendanbandoc/
1270220
’Hãy làm cho Công Vinh yêu nghề hơn’
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

’Hãy làm cho Công Vinh yêu nghề hơn’

Cập nhật lúc 10:04, Thứ Hai, 29/03/2010 (GMT+7)
,

- Chuyện tuyển thủ Lê Công Vinh phải nhận mức án kỷ luật nặng nhất vì hành động vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh đang gây xôn xao dư luận với những quan điểm trái ngược nhau. Thể thao VietNamNet xin trích đăng một trong số những ý kiến đó.

 >> Nhận đơn của Công Vinh, Ban khiếu nại chưa xử lý 
>> Mẹ của Công Vinh: ’Xử tội phải nghĩ đến công’
 
>> Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: ’Hãy thông cảm với Vinh’ 
>> Công Vinh nhận án phạt từ Hà Nội T&T 
>> Nếu Công Vinh là người thường... 
>> Công Vinh bị treo giò 6 trận, phạt 10 triệu đồng
>> Công Vinh xin lỗi trọng tài và người hâm mộ
 
>>
’Hành động của Công Vinh là phản cảm" 
>>
Sân Cao Lãnh: Chủ nhà thắng, Công Vinh ’lạy’ trọng tài

Đây là điều tất yếu đối với “người của công chúng”. Nhà báo cũng là người của công chúng, nói thay công chúng. Dù cách nhìn nhận về mức án kỷ luật có khác nhau nhưng đều chung một quan điểm trên tinh thần xây dựng, vì nền bóng đá nước nhà.

Công Vinh. Ảnh: V.S.I

Hành động vái lạy trọng tài của Công Vinh chỉ là bột phát? Ảnh: V.S.I

Vietnamnet và một số báo viết thể hiện cách nhìn vấn đề công bằng - khách quan và khoan dung. Chúng tôi không đồng tình cách đánh giá chụp mũ khi cho  rằng “…Công Vinh cũng không nên đề cao quyền lợi cá nhân mình trên quyền lợi của CLB”.

Chỉ vì Công Vinh cho rằng bóng chưa ra ngoài biên nên đã có hành động nông nổi vái lạy trọng tài. Đây chẳng qua là muốn đóng góp cho CLB chứ sao lại bảo vì cá nhân.

Nhân đây, người viết cũng xin nêu một vài điểm mà ít thấy các báo nêu ra:

Đúng là, khi đã là người của công chúng thì mọi hành động và phát biểu phải tỉnh táo và thận trọng, phải biết kiềm chế, nhưng cũng đừng vì thế mà “co rúm” lại.

Công Vinh qua tuổi 23 mới vài năm, chưa đủ thời gian để vững vàng bản lĩnh, lập trường, chưa từng trải và nhiều kinh nghiệm sống thì việc phát biểu nông nổi là khó tránh khỏi.

Xin đừng yêu cầu Vinh tuyệt đối hóa như các chính khách ngoại giao, phải hơn các tuyển thủ khác vì anh là số một.

Không ít cầu thủ đánh lộn nhau trên sân, rượt đuổi trọng tài. Thủ môn Dương Hồng Sơn cũng tuyển thủ số 1 ấy chứ mà không muốn lên tuyển với lý do kỳ quặc mất hộ chiếu cùng một số sai trái khác, các hành vi ấy vi phạm nặng hơn Vinh chứ, nhưng án kỷ luật lại nhẹ hơn Vinh.

Các cầu thủ bóng đá nói chung cũng như cá nhân Vinh đều thua thiệt về sự quan tâm giáo dục phẩm chất trước khi vào đời. Đã có vị nào ở Liên đoàn cũng như lãnh đạo CLB đứng ra nhận sai lầm: nặng đào tạo “tài” mà nhẹ bồi dưỡng “đức” cho cầu thủ chưa?

Công Vinh không được như thế hệ đàn anh Trần Công Minh, Phan Văn Tài Em nhưng đã biết sống ghép mình, sống tốt hơn nhiều tuyển thủ QG khác, được công chúng yêu mến hơn.

Ban kỷ luật sau khi xem băng ghi hình, khẳng định pha bóng ấy đã ra ngoài biên nhưng có thể  băng hình ấy không phải là băng hình gốc. Kỹ thuật số bây giờ biến trái bóng còn trong sân thành ngoài sân đâu khó gì?! Phải có một nguyên nhân nào đó khác, biết đâu là chính đáng chứ không thể vô cớ bột phát quỳ lạy nhiều lần trọng tài Bảo Linh?!

HN T&T Nam Định Công Vinh Ngọc Tú. Ảnh: Đức Anh

Và hãy cho tiền đạo này cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Ảnh: Đức Anh

Xin gửi đến các vị thành viên Ban kỷ luật câu chuyện của vị lãnh đạo cao cấp là nhà báo nhà văn kỳ cựu Học Phi thấm thía lời dạy của Bác Hồ.

Hồi ông làm chủ tịch tỉnh Hưng Yên, được sự nhất trí của Ban thường vụ Tỉnh ủy và tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, bắt giam một viên tuần phủ cũ can tội viết sách chống cộng từ khi Đảng mới thành lập.

Cuốn sách ấy được đế quốc Pháp cho phát không về các làng, tác giả của nó được thăng từ tri châu lên tri phủ, rồi tuần phủ. Sau đó được lệnh của Bộ Nội vụ (bộ trưởng là Đại tướng Võ Nguyên Giáp) ra lệnh tha cho viên tuần phủ ấy.

Khi được gặp Bác giải thích cho về chính sách khoan hồng của Đảng, rồi Bác nói “Xử nhân úy bất như xử nhân ái”. Đồng chí nên nhớ rằng, không sợ người không theo mình, mà chỉ sợ lòng mình không rộng”. Cho đến nay nhà báo nhà văn lão thành Học Phi vẫn nhớ câu hỏi của Bác: “làm cho người ta sợ hơn, hay làm cho người ta yêu hơn?”

Chừng ấy dư luận, chê trách thời gian qua chắc cũng đủ cảnh tỉnh cho Công Vinh mà tu dưỡng.

Mong rằng Ban kỷ luật cần thấy trong sai lầm này của Công Vinh có phần trách nhiệm của những người làm bóng đá thiếu chăm lo giáo dục cầu thủ mà độ lượng, khoan dung xem xét lại mức án kỷ luật sao cho Lê Công Vinh ít sợ hơn mà yêu hơn nghề đá bóng, để ông Calisto khỏi lấn cấn triệu tập Vinh lên ĐTQG.

  • Sĩ Thiện (Hà Nội)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Diễn đàn bạn đọc'

,
,