,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1319368
Vì sao nhà VĐ Inter đang "sống mòn"?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vì sao nhà VĐ Inter đang 'sống mòn'?

Cập nhật lúc 09:07, Thứ Bảy, 13/11/2010 (GMT+7)
,

- Inter đang gây rất nhiều thất vọng cho các tifosi của mình, với phong độ bết bát thời gian qua. Trước trận derby della Madonnina với Milan, những vấn đề lớn nhất mà Inter gặp phải đang được mang ra mổ xẻ, và lỗi lớn nhất trong việc sa sút của nhà ĐKVĐ bắt nguồn từ HLV Rafa Benitez.

>> Sneijder: “Inter Milan cần quên Mourinho đi”
>> AC Milan mất 2 tiền đạo trước trận derby Milano
>> Sneijder khẳng định sẽ quay lại ở trận derby

1. Phá hỏng sự kết dính của "Interinho"

Khi lên thay Jose Mourinho, Rafa Benitez tiếp quản một nhà VĐ đích thực, một kẻ vừa trở thành nhà vua của toàn cõi châu Âu, với cú ăn ba chưa từng có tiền lệ của bóng đá Italia (Champions League, Scudetto và Coppa Italia).

Inter gây thất vọng dưới thời Benitez. Ảnh: Getty Images
Inter gây thất vọng dưới thời Benitez. Ảnh: Getty Images

Chiến lược gia người Tây Ban Nha tuyên bố trong buổi nhậm chức, sẽ không có bất kỳ cuộc cách mạng nào, mà ông sẽ kế thừa bộ khung của người tiền nhiệm Mourinho. Rất tự tin, Benitez tuyên bố Inter sẽ gặt hái thêm những danh hiệu cao quý khác.

Thế nhưng, mọi thứ diễn ra không hề giống mong đợi của Benitez. Trong trận đấu chính thức đầu tiên, Benitez giúp Inter vượt qua Roma 3-1 trong trận tranh Siêu Cúp Italia. Đến trận tranh Siêu Cúp châu Âu với Atletico Madrid, Inter bị cho phơi áo với tỉ số 0-2.

Chưa hết, khởi đầu của Benitez ở Serie A cũng là một nỗi thất vọng lớn. Inter, đội bóng vừa đoạt cú ăn ba, đã không thể làm được điều mà ai cũng nghĩ họ sẽ dể dàng thành công: đưa bóng vào lưới Bologna - đội mùa trước suýt xuống hạng.

Một điều rất dễ để nhận ra, Inter của Benitez đã không còn bóng dáng của một nhà VĐ như Inter dưới thời Mourinho. Inter hiện tại thiếu cá tính và bản lĩnh để giải quyết trận đấu theo ý mình.

Không những thế, Benitez còn phá vỡ mối liên kết trong đội hình mà người tiền nhiệm của mình đã xây dựng. Với Benitez, Inter liên tục thay đổi giữa nhiều chiến thuật khác nhau, lúc 4-4-2, lúc 4-2-3-1, lúc thì 4-3-3 hoặc 4-3-1-2.

Khi mà Benitez loay hoay và phá nát những gì Mourinho đã làm và rất thành công, Inter mất cân bằng và thi đấu với một phong độ không ổn định cũng là điều tất yếu. Chỉ có điều, ít ai ngờ Benitez lại khiến Inter sa sút nhanh đến thế.

Có thể, nhiều người ủng hộ Benitez sẽ viện lý do, Mourinho khi đến Inter cũng gặp khó khăn như thế. Nhưng nên nhớ rằng, khi Mourinho đến Giuseppe Meazza thì Inter chẳng là gì trên đấu trường Champions League và không có bản sắc riêng. Trong khi đó, Benitez tiếp quản một "nhà VĐ của những nhà VĐ" (nghĩa đen của Champions League khi giải đấu này chưa mở rộng).

2. Phụ thuộc vào Eto’o

Phá hỏng đội bóng của tập thể mà Mourinho từng thành công, Benitez biến Inter thành đội bóng của một người. Bất kỳ ai nhìn vào kết quả của Inter từ đầu mùa đều có thể chỉ ra, nhà ĐKVĐ châu Âu và Serie A đang phụ thuộc quá nhiều vào Samuel Eto’o.

Sự phụ thuộc của Inter vào Eto’o là rất lớn. Ảnh: Getty Images
Sự phụ thuộc của Inter vào Eto’o là rất lớn. Ảnh: Getty Images

Khi Eto’o chơi đúng phong độ, Inter thực sự mạnh mẽ. Nhưng khi Eto’o vắng mặt hoặc bị kèm chặt, chẳng còn ai có thể nhận ra Inter nữa.

Ở Serie A, một mình Eto’o đã ghi đến 8/13 bàn thắng của Inter từ đầu mùa. Trên đấu trường Champions League, Inter đã có 11 bàn thắng vào lưới các đối thủ, thì 7 trong số đó ghi tên Eto’o. Như vậy, một mình Eto’o đã ghi cho Inter 15/24 bàn.

Rõ ràng, việc phụ thuộc quá nhiều vào Eto’o khiến cho lối chơi của Inter trở nên nghèo nàn và dễ bị bắt bài. Các đối thủ chỉ phong tỏa Eto’o là đủ khiến các đợt tấn công của Inter mất đi độ nguy hiểm.

Không những thế, khi phụ thuộc vào Eto’o, những đồng đội cũng ỷ lại chân sút người Cameroon. Họ sẽ không còn tập trung tấn công theo những phương án khác mà chỉ còn biết tập trung bóng để Eto’o dứt điểm.

Khi Milito bình phục chấn thương, Benitez đang cố để giảm sự phụ thuộc Eto’o bằng cách bố trí hai tiền đạo song song. Thế nhưng, hiệu quả cũng chưa thực sự cao.

3. "Virus" chấn thương bùng phát

Rafa Benitez bị quy trách nhiệm nhiều nhất trong sự sa sút trầm trọng của Inter (thua cùng kỳ mùa trước đến 8 điểm), và Chủ tịch Massimo Moratti không ít lần lên tiếng thừa nhận sự thất vọng của mình với đội nhà.

Tuy vậy, cũng phải thông cảm phần nào cho Benitez, khi mà ông không được tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Tất cả những gì Benitez nhận được, sau khi thay Mourinho, là những cầu thủ trẻ được Inter gọi về, Coutinho và Biabiany.

Chấn thương liên tiếp khiến Inter khủng hoảng về nhân sự. Ảnh: Getty Images
Chấn thương liên tiếp khiến Inter khủng hoảng về nhân sự. Ảnh: Getty Images

Hệ quả từ việc không đầu tư đã đến rất nhanh: chấn thương đồng loạt của các cầu thủ. Ở Serie A, không một đội bóng nào chịu tổn thất về lực lượng nghiêm trọng như Inter, khi mà phần lớn chấn thương rơi vào hàng tiền vệ và hậu vệ, cũng như thủ thành Julio Cesar. Chính xác là Inter mất nửa đội hình chính, những người từng cùng Mourinho đánh bại Bayern Munich ở Bernabeu nửa năm trước.

Mới đây, việc Maicon phải nghỉ đến tháng 12 và Samuel kết thúc mùa giải ngay từ lúc này càng khiến Inter điêu đứng về mặt lực lượng. Ở trận hòa Lecce vòng 11 vừa qua, Benitez buộc phải đưa Obi từ đội trẻ lên đá chính, và kéo cầu thủ chạy cáng Zanetti vào làm tiền vệ phòng ngự.

Moratti hiểu khó khăn mà Benitez phải chịu, nhưng rất khó có chuyện ông chủ của Inter thông cảm với nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Khi đã lên đến đỉnh cao của thành công và danh vọng, Moratti muốn nhiều hơn nữa, và có vẻ như ông đang tìm kiếm những ứng viên để thay Benitez.

Nếu Inter lại gây thất vọng khi tiếp Milan trong trận derby thành Milano vào đêm Chủ nhật, 90% khả năng Benitez sẽ bị sa thải.

Lúc này, cả Luciano Spalletti và Guus Hiddink đều đang chờ cú điện thoại của Moratti. Họ đã sẵn sàng để bước vào cuộc phiêu lưu ở Giuseppe Meazza. Vậy, để tự cứu mình, chỉ có một lựa chọn cho Benitez là đánh bại Milan, như Mourinho làm trong 3 trận derby gần nhất.

  • N.L

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Serie A'

,
,