221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1317824
10 nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất thế giới
1
Article
null
10 nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất thế giới
,

Thắng lợi của bà Dilma Rousseff trong chiến dịch tranh cử chức tổng thống của Brazil vào hôm 31/10 đã góp phần khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của phụ nữ trên trường chính trị quốc tế.

TIN BÀI KHÁC

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (62 tuổi)

Sau cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào hôm 31/1, với 55,7% phiếu bầu, bà Dilma Rousseff trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền lãnh đạo đất nước Brazil.

Bà Rousseff từng làm Bộ trưởng Năng lượng và Hầm mỏ trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Sau khi ông tái đắc cử, bà trở thành chánh văn phòng nội các của Tổng thống.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (63 tuổi)

Hillary Clinton là một cái tên đình đám trong bảng xếp hạng những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của nhiều tạp chí danh tiếng trong nhiều năm liền. Với vai trò Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton liên tiếp đưa ra các cải cách cấp tiến trong việc đa phương hóa quan hệ ngoại giao, thực hiện các biện pháp đối thoại mềm mỏng nhằm tối ưu hóa các mục tiêu của chính quyền tổng thống Obama.

Bộ trưởng ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Margaret Ashton (54 tuổi)

Chính thức đảm nhiệm vị trí đại diện cao cấp của EU về đối ngoại và chính sách an ninh từ 1/12/2009, bà Catherine được xem là “một phái viên hòa bình” của cả châu Âu đối với phần còn lại của thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Markel (56 tuổi)

Bà Angela Markel là nữ thủ tướng đầu tiên của Đức kể từ khi xử sở này trở thành một quốc gia hiện đại vào năm 1871. Bà chính thức đắc cử vị trí tổng thống Đức vào năm 2005 và tái đắc cử vào năm 2009.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, bà Markel đặc biệt chú trọng đến các chương trình cải cách kinh tế quốc gia.

Trong 4 năm liên tiếp kể từ 2006 – 2009 bà được tạp chí danh tiếp Forb bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Thủ tướng Autralia Julia Gillard (49 tuổi)

Tháng 6/2010, bà Julia Gillard chính thức giữ chức Thủ tướng Australia sau khi thủ tướng đương nhiệm lúc đó là Kevin Rudd chịu quá nhiều áp lực từ phía phe cánh của mình.

Trước khi đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Autralia, bà Gillard đã từng giữ chức Phó Thủ Tướng, Bộ trưởng Bộ giáo dục kiêm Bộ trưởng về công nghiệp, liên hệ kỹ nghệ và hội hợp xã hội.

Bà là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ cao nhất trong lịch sử chính phủ Australia và là thủ tướng đầu tiên của nước này không lập gia đình.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner (57 tuổi)

Bà Cristina từng là đệ nhất phu nhân của Tổng thống Argentina Néstor Kierchner, nhưng dường như vị trí này chưa là bà thỏa mãn.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 10/2007, bà Cristina đã quyết định đứng ra tranh cử chức tổng thống Argentina với tư cách đại diện cho Đảng Mặt trận chiến thắng và đã giành thắng lợi với gần 45% phiếu bầu. Bà trở thành nữ tổng thống thứ hai của Argentina (sau Isabel Martínez de Perón) nhưng là nữ tổng thống đầu tiên được dân bầu.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil (phải) (76 tuổi)

Bà Pratibha Patil chính thức nhậm chức, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ vào 25/7/2007.

Trước đó bà được biết đến là một luật sư có tiếng, là đảng viên của Đảng Quốc Đại, nghị sỹ bang Maharashtra và là nữ thống đốc đầu tiên của bang Lok Sabha.

Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla (51 tuổi)


Trước khi tham gia sự nghiệp chính trị và trở thành tổng thống Costa Rica (tháng 5/2010), bà Laura Chinchilla đã từng có bệ đỡ hoàn hảo khi trở thành chuyên gia tư vấn của tổ chức phi chính phủ ở Mỹ Latin và châu Phi.

Bà được biết đến là người phụ nữ mạnh mẽ, giàu ý chí và nghị lực khi liên tiếp nắm giữ những chức vụ quan trọng của quốc gia như Phó tổng thống Costa Rica, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ công an, Phó Bộ trưởg an ninh công cộng. Trong suốt quá trình lãnh đạo, bà Laura kiên quyết phản đối mọi sự thay đổi hiến pháp nhằm tách rời sự liên kết giáo hội ra khỏi nhà nước.

Tổng thống Ailen Mary McAleese (59 tuổi)


Bà Mary McAleese trở thành Tổng thống thứ 8 của Ireland từ tháng 11/1997. Năm 2004, bà tái đắc cử và trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Ireland liên tiếp làm Tổng thống hai nhiệm kỳ.

Trước khi tham gia sự nghiệp chính trị, bà Mary McAleese từng được biết đến là một nhà báo, luật sư có tiếng. Năm 2009, bà cũng có tên trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forb bình chọn.

Tổng thống Liberia Ellen Jonhson-Sirleaf (giữa) (62 tuổi)


Ellen Jonhson-Sirleaf từng là Bộ trưởng Bộ Tài chính dưới thời tổng thống William Tolbert từ 1979 – 1980. Sau khi cuộc đảo chính trong nước nổ ra, bà đã rời Liberia và liên tục đảm nhiệm vị trí cấp cao của các tài chính tài chính thế giới.

Năm 1997, bà giành vị trí thứ 2 trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống. Đến năm 2005, bà bất phá vươn lên vị trí dẫn đầu và chính thức nhậm chức Tổng thống quốc gia châu Phi Libera vào ngày 16/1/2006.

  • Thiên Thư (Theo Xinhua)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,