221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318404
Bí mật động trời trong hồi ký của Bush
0
Article
null
Bí mật động trời trong hồi ký của Bush
,

Thủ tướng Israel Ehud Olmert từng đề nghị chính quyền Mỹ cho rải bom cơ sở hạt nhân của Syria - cựu Tổng thống Mỹ George Bush viết trong cuốn hồi ký vừa công bố.

Trong cuốn hồi ký mang tên “Những điểm quyết định” (Decision Points) phát hành hôm thứ Ba 2/11, cựu Tổng thống Mỹ viết rằng Thủ tướng Israel đã đề nghị ông Bush cho Không quân Mỹ tấn công căn cứ hạt nhân của Syria.
Ông Bush lúc đó đã nhận được thông tin tình báo về “một cơ sở hạt nhân đáng ngờ ở sa mạc phía đông của Syria, trông tương tự như một cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Triều Tiên”. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã chính thức từ chối.
Tổng thống Israel đã đề nghị chính quyền Mỹ
Tổng thống Israel Ehud Olmert đã đề nghị chính quyền Mỹ "xử lý" cơ sở hạt nhân của Syria (ảnh: Washington Post)

"Tôi không thể biện minh cho một cuộc tấn công vào một quốc gia có chủ quyền, trừ khi cơ quan tình báo của tôi thông báo rằng ở đó đang khởi động một chương trình vũ khí hạt nhân."– Bush viết.

Đến tháng 9/2007, cơ sở hạt nhân bí mật này của Syria bị tiêu diệt. Khi đó, ông Bush nhận ra rằng chính Israel đã tự thực hiện việc này. Ông Bush thừa nhận chính quyền Mỹ cho phép Israel toàn quyền hành động, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc Israel được tấn công vào cơ sở hạt nhân của Syria.

Còn chính quyền Syria lại cho rằng Không quân Israel đã sử dụng bom có chứa uranium tấn công cơ sở Al-Kibar để người ta hiểu nhầm rằng đó là một cơ sở hạt nhân và hợp thức hoá hành động của mình.

Hai năm sau khi căn cứ bí mật này bị tiêu diệt, các thanh sát viên của IAEA (Cơ quan năng lượng nguyên tử thế giới) không thể tìm thấy một dấu hiệu nào chứng tỏ nơi này từng sản xuất uranium hay hoạt động nào đó liên quan đến hạt nhân.
  • Phương Linh (theo Aljazeera)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,