221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318480
Lư hương 5 lần mất tích lại "trở về" bí hiểm
0
Article
null
Lư hương 5 lần mất tích lại 'trở về' bí hiểm
,
- Chiếc lư hương bằng đá - cổ vật duy nhất còn sót lại của Văn miếu Hà Tĩnh cứ sau một thời gian mất tích lại được trả về chỗ cũ một cách bí hiểm.

TIN BÀI KHÁC:
Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng năm Minh Mạng thứ 14 (1833), ở xã Đông Lỗ, huyện Thạch Hà (ngày xưa thường gọi Văn Miếu Thạch Hà), nay thuộc khối Vĩnh Hoà, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong 3 công trình văn hoá của tỉnh lỵ Hà Tĩnh xưa (Văn Miếu, Võ Miếu và Nền xã tắc).
Sau năm 1954, Văn Miếu Hà Tĩnh bị tháo dỡ hoàn toàn nên các hiện vật, tài liệu của Văn Miếu bị hỏng. Còn lại duy nhất chiếc lư hương bằng đá này.
Lư hương bằng đá - cổ vật duy nhất còn sót lại của Văn Miếu Hà Tĩnh. (Ảnh: báo Hà Tĩnh)
Lư hương có hình tròn, chiều cao 40cm, đường kính 30m. Hoạ tiết trang trí từ chân đế lên gồm các cánh sen cách điệu, các đường rồng cuộn mây lửa và trên cùng là những đường viền theo môtíp vạch ngang ngắt quãng. Ô lạc khoản ở giữa thân lư hương có ghi 4 chữ hán“Thạch Hà Văn Miếu.
Điểm đặc biệt của lư hương này là phần chân đế và thân đế không tách rời mà liền thành 1 khối. Lư hương bằng đá này đã xuất hiện ngay ngắn trên 1 chồng gạch đặt tại bờ mương của làng sau 9 tháng bị kẻ gian lấy trộm.
Người dân ở đây cho biết, chiếc lư hương này ít nhất đã có 5 lần bị kẻ gian lấy trộm, nhưng một thời gian sau lại được chuyển trả lại một cách bí ẩn.
  • Hồng Thúy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,