221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318467
Di tích 2.000 năm ở đấu trường La Mã bị sụp
0
Article
null
Di tích 2.000 năm ở đấu trường La Mã bị sụp
,

Ngày 6/11, một ngôi nhà 2.000 năm tuổi ở đấu trường La Mã cổ đại tại thành phố cổ Pompeii của Ý đã bị sụp đổ.


Ngôi nhà này là nơi các võ sĩ giác đấu tập luyện trước khi ra đấu trường, đồng thời cũng là nơi chứa vũ khí và dụng cụ thi đấu. Ngôi nhà này cũng đã được UNESCO xếp hạng là di sản văn hóa thế giới của nhân loại.

Được biết đến với tên chính thức bằng tiếng Latin: "Schola Armaturarum Pompeiani Juventus”, đã từ lâu ngôi nhà này không mở cửa cho khách tham quan, nhưng nếu đi bộ dọc theo các đường phố chính của thành phố cổ thì vẫn có thể nhìn được vào bên trong. Tường của nó được trang trí bằng các bức tranh có chủ đề quân sự.
Ngôi nhà của các võ sĩ giác đấu giờ chỉ là đống đổ nát (ảnh: Reuters)
Ngôi nhà của các võ sĩ giác đấu giờ chỉ là đống đổ nát (ảnh: Reuters)

Từ nhiều năm, các nhà khảo cổ học và người dân đã phàn nàn rằng các di tích ở Pompeii đang ở trong tình trạng hư hỏng và cần được trùng tu.

"Pompeii - sự sụp đổ đáng xấu hổ” - tờ La Stampa - tờ tin tức hàng đầu của nước này đã bày tỏ quan điểm về thảm họa văn hóa. Một số nhà bình luận còn nói rằng các di sản nên được tư nhân hóa và loại bỏ khỏi sự kiểm soát của nhà nước vì chính phủ đã thể hiện rằng họ không có khả năng bảo vệ nó.

Tờ La Repubblica đổ lỗi cho chính phủ của ông Silvia Berlusconi và cho rằng Thủ tướng đã cắt đặt những người không có chuyên môn phụ trách bảo vệ di sản, cũng như cho cắt giảm chi phí bảo vệ những di sản văn hóa lớn từ 42 triệu USD hồi năm 2007 xuống còn 26 triệu USD trong năm nay.

"Chắc chắn sẽ có thêm nhiều sự sụp đổ khác, nhiều tàn tích khác”– một bài xã luận viết.

"Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính phủ này không hề quan tâm đến văn hóa”– cựu thị trưởng thành Rome, ông Walter Veltroni nói.

  • Phương Linh (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,