221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1315306
Cận cảnh đêm vớt xe khách bị lũ cuốn
1
Article
null
Cận cảnh đêm vớt xe khách bị lũ cuốn
,

– Tất cả các phương tiện, lực lượng đã được huy động để trục vớt chiếc xe gặp nạn tại Hà Tĩnh đã được xác định vị trí. Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã quyết định triển khai lực lượng và cho thợ lặn xuống khu vực chiếc xe bị nạn. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện quá khó khăn nên đến 22h tối, lực lượng cứu nạn buộc phải dừng lại. PV VietNamNet may mắn là người duy nhất có mặt trên ca nô trực tiếp chở thợ lặn.

>> Tận cùng nỗi đau lũ
>> Những hình ảnh nhức nhối tâm can
>>Hãy ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn

7 giờ tối, hàng ngàn người đã đổ xô về khu vực phát hiện ra chiếc xe gặp nạn để theo dõi lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ chuẩn bị trục vớt chiếc xe xấu số. Hàng ngàn đôi mắt dõi theo chiếc xà lan đàng neo đậu ngoài sông, nơi phát hiện ra chiếc xe gặp nạn.

Mô tả ảnh.
Lực lượng bộ đội, công binh hội ý nhanh phương án tác chiến trong đêm tối...

Rất nhiều phương tiện đã được huy động tới. PV VietNamNet là PV duy nhất có mặt trên ca nô trực tiếp chở thợ lặn.

Mô tả ảnh.

Các thiết bị, phương tiện cần thiết cho việc tìm kiếm trong đêm đã được tập kết. Ca nô sẽ chở lực lượng này ra vị trí chiếc xe bị nạn, nơi đã có chiếc xà lan của Cty CP vận tải biển Trường Thành neo ở đấy...

8h30, lực lượng cứu nạn bắt lại tiếp tục triển khai cho thợ lặn xuống khu vực có ô tô đang gặp nạn. Đích thân Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh – ông Nguyễn Nhật đã có mặt trên chiếc xà lan để động viên anh em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Mô tả ảnh.

Hàng nghìn người dân đã tập trung trên bờ, dõi theo lực lượng cứu nạn. Ai cũng hy vọng lần này sẽ có thông tin tốt cho việc trục vớt... Vị trí cứu nạn cách QL 1A khoảng 100 m.

Cuộc hội ý nhanh của chỉ huy các đơn vị tìm kiếm cứu nạn được tiến hành khẩn trương. Thợ lặn, trung úy Bùi Ngọc Quang (quê quán Kim Bôi – Hòa Bình, thuộc Bộ tư lệnh công binh) là người trực tiếp nhận nhiệm vụ men theo dây chằng, lặn xuống tiếp cận với chiếc xe bị nạn.

Nhiệm vụ lần này là để xác định vị trí chính xác chiếc xe để lực lượng cứu hộ triển khai các phương án trục vớt.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Chiếc đèn công suất lớn cũng đã được chuẩn bị sẵn, có thể chiếu sáng đến cả khu vực cứu nạn..., Ban chỉ huy cứu nạn cũng có mặt trên tàu để có thể trực tiếp chỉ đạo sát sao

Để việc tìm kiếm các nạn nhân sấu xố được tiến hành nhanh nhất, đích thân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã điểu động thêm lực lượng và phương tiện từ Bộ tư lệnh công binh về Nghi Xuân để phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại đây, kèm theo đó là những thợ lặn giỏi nhất của Bộ tư lệnh công binh.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Trên sà lan đã có sẵn 2 chiếc máy phát điện, một chiếc tàu sắt dùng hỗ trợ.

Thượng tá Đặng Văn An - Chủ nhiệm Chính trị trung tâm công nghệ xử lý bom mìn cho hay: "Từ chiều tối hôm nay, chúng tôi đã có mặt tại khu vực phát hiện ra chiếc xe gặp nạn sau khi nhận được lệnh khẩn từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Toàn bộ máy móc, phương tiện và thợ lặn của Bộ tư lệnh công binh cũng đã được huy động".

"Mục tiêu của chúng tôi là bằng mọi cách, có thể đưa được thi thể các nạn nhân xấu số lên một cách nhanh nhất, để vơi bớt phần nào nỗi đau cho người nhà nạn nhân”, ông An nói.

Mô tả ảnh.
Đưa thợ lặn ra vị trí tiếp cận.

9 giờ 30, tốp thợ lặn thứ 2 lại tiếp tục bám dây, từ từ tiếp cận chiếc xe bị nạn khi dòng nước vẫn đang chảy rất xiết Hàng ngàn ánh mắt đổ dồn, hồi hộp, ngóng theo thợ lặn.

Mô tả ảnh.
Trung úy Bùi Ngọc Quang, thợ lặn xuống sông Lam đêm 20/10/2010.

10 giờ, sau 30 phút lặn dưới con nước với độ sâu 12m, thợ lặn Bùi Ngọc Quang lại ngoi lên. Hàng chục con người tham gia cứu nạn đều hy vọng sẽ có thêm thông tin. Tuy nhiên, khi anh Quang lặn xuống bám theo dây chằng định vị để đến vị trí chiếc xe nhưng không thể tiếp cận được. Lực nước chảy mạnh đã đẩy thợ lặn trở lên.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hàng ngàn người dân tập trung ven đường xem lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu nạn.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn trực tiếp trên tàu buộc phải cho thợ lặn vào bờ, chờ quyết phương án mới. Cuộc hội ý nhanh diễn ra sau đó. Sau khi bàn bạc kỹ, để đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng tìm kiếm nạn nhân cũng như thợ lặn, chỉ huy đội tìm kiếm cứu nạn quyết định: sẽ dời việc trục vớt vào sáng sớm ngày 21/10. Phương án trục vớt như thế nào đang được các cơ quan chức năng tiếp tục hội ý.

Mô tả ảnh.

Trung úy Quang đang thông tin với chỉ huy về tình trạng chiếc xe dưới dòng nước lũ.

Cũng trong tối 20/10, lực lượng CSCĐ - Công an Hà Tĩnh cũng đã được điều động đến để bảo vệ cho lần tìm kiếm trong ngày mai. Đoạn đường QL1A, nơi diễn ra việc tìm kiếm sẽ được phong tỏa, chỉ có lực lượng chức năng mới có thể vào. Tránh tình trạng người dân đến quá đông khiến lực lượng cứu nạn gặp khó khăn.

Mô tả ảnh.
Gần 11h đêm 20/10, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đang tổ chức gặp mặt gia đình các nạn nhân để chuẩn bị phương án cứu nạn sáng 21/10, và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ.

23 giờ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và chỉ huy đội tìm kiếm cứu nạn đã gặp gỡ người thân các nạn nhân xấu số để động viên và hỏi thăm.

Báo VietNamNet hỗ trợ 200 triệu đồng gửi tới người dân vùng lũ Hà Tĩnh

Số tiền trên được Ban biên tập Báo điện tử VietNamNet quyết định trích từ Quỹ công tác xã hội để cứu trợ các nạn nhân lũ lụt tại Hà Tĩnh.

Mô tả ảnh.

Món quà của Báo VietNamNet đã được chuyển tới gia đình có người thân gặp nạn trên chuyến xe định mệnh sáng ngày 18/10 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Lúc 10h đêm ngày 20/10, những món quà đầu tiên, là những tấm lòng của bạn đọc báo VietNamNet đã được gửi tới 19 gia đình có người thân gặp nạn trong chuyến xe định mệnh sáng ngày 18/10.

Đại diện báo đã trực tiếp trao quà cho những đại diện các gia đình tại huyện Nghi Xuân trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng cứu nạn và đông đảo các cơ quan báo chí có mặt.

Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

  • Duy Tuấn - Hoàng Sang - Kiều Anh - Trường Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,