221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1315067
Sẽ điều tra vụ xe khách bị lũ cuốn
0
Article
null
Hà Tĩnh:
Sẽ điều tra vụ xe khách bị lũ cuốn
,

- Trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ chiếc xe khách bị lũ cuốn sẽ được các cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành song song với việc tìm kiếm cứu nạn.


>> Những hình ảnh nhức nhối tâm can
>>Hãy ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn

Vụ xe khách mang BKS 48K – 5868 bị lũ cuốn trên đường đi từ Nam ra Bắc khiến 19 người mất tích đang được dư luận hết sức quan tâm. Sau hai ngày triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, hiện vẫn chưa có kết quả. Hàng trăm con người vẫn đang chờ đợi trong vô vọng.

Mô tả ảnh.

19 người dân vẫn đang nằm dưới dòng nước lạnh lẽo. Tang thương bỗng dưng ập đến với hàng chục gia đình. Việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân đang được tiến hành gấp rút. Những ánh mắt vô vọng vẫn ngóng trông theo những chiếc ca nô cứu nạn. Ảnh: Duy Tuấn

Các phương án tìm kiếm đều đã được thử nghiệm, tuy nhiên dường như là vô vọng khi mà khu vực dò tìm quá rộng, không xác định được điểm. Việc tìm kiếm chẳng khác gì “mò kim đáy bể”.

Ngày thứ 2 sau khi vụ tai nạn, vấn đề trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc để xẩy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này cũng đã được đề cập đến.

Theo thông tin từ công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), trong buổi tối ngày 17/10, có một số xe khách đã lọt qua được chốt chặn tại ngã tư Bãi Vọt (Thị xã Hồng Lĩnh), điểm huyết mạch giao thông quan trọng.

Mô tả ảnh.

Đây là hình ảnh lúc 12h đêm ngày 17/10. Nước lũ dâng cao đã chia cắt nhiều đoạn trên QL 1A. Nhiều chốt chặn đã bị ngăn lại. Chính nhóm Pv VietNamNet cũng đã không thể qua được bằng ô tô để đi lên khu vực rốn lũ Hương Khê, Vũ Quang. Thế nhưng, lúc 4h30 sáng 18/10, chiếc xe khách oan nghiệt lại bị lũ cuốn tại huyện Nghi Xuân, ngay trên QL1A. Nhiều câu hỏi đặt ra sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Ảnh: Quốc Huy

Thời điểm đó, đoạn đường qua xã Xuân Lam đã bị ngập lụt nghiêm trọng. Các phương tiện giao thông muốn di chuyển ra Bắc phải qua đường tránh. Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng Hà Tĩnh tại chốt Hồng Lĩnh lập chốt chặn và bắt buộc các phương tiện không được di chuyển vào cung đường nguy hiểm.

Trong số những chiếc xe băng lũ đi trên QL 1A lúc rạng sáng ngày 18/10, đã có hai chiếc xe bị lũ cuốn trôi. Trong đó chiếc xe khách chở 37 người chạy từ Đắc Nông ra Nam Định bị lũ cuốn đã gây nên thảm họa đặc biệt nghiêm trọng.

Đại tá Phạn Xuân Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: Tối hôm đó, lực lượng chức năng có 2 chốt chặn ở xã Xuân Lam và Xuân Giang. Theo anh em trực báo lại thì có một số xe khách đã di chuyển qua đoạn đường ngập lụt nghiêm trọng ở xã Xuân Lam. Do không đếm nên không biết số lượng bao nhiêu xe.

Mô tả ảnh.

Lực lượng cứu hộ, các cơ quan ban nghành cấp tỉnh, khu vực đã được huy động, tập trung tìm kiếm cứu nạn, giải quyết các vấn đề phát sinh. Trong lúc lũ lụt đang hoành hành khắp Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình...., số người chết ngày càng tăng, nhiều hộ dân vẫn đang phải sống trên mái nhà, đói khát, rét... đang cầu cứu. Ảnh: Hoàng Sang

Nếu như vậy thì những chiếc xe này làm sao có thể vượt qua được sự kiểm soát của lực lượng chức năng để đi qua đoạn đường tử thần trên?

Trong khi đó, ngày 19/10, báo Đất Việt dẫn lời ông Nguyễn Thanh Bảo, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đêm 17/10, CSGT Hà Tĩnh đã cử 6 cán bộ túc trực tại chốt TX Hồng Lĩnh, đồng thời dùng một ô tô chắn ngang đường để ngăn xe. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 10 xe cố tình vượt qua, trong đó có xe bị nạn.

“Lực lượng CSGT đã ngăn xe lại nhưng lái xe cố tình lấn át, lách qua. Sau đó, chúng tôi đã đuổi theo nhưng do trời tối nên không thể bắt được”, ông Bảo nói.

Cũng theo ông Bảo, lực lượng CSGT đã làm hết sức mình nhưng các xe vẫn cố tình không chấp hành. Cụ thể, 18-19h hôm 18/10 vẫn có hai xe cố tình vượt trạm và đâm cả xe của CSGT. Hai xe này đang bị bắt và xử phạt.

Còn theo ông Đán, song song với việc triển khai các phương án tìm kiếm cứu nạn, việc điều tra làm rõ trách nhiệm các bên liên quan cũng sẽ được tiến hành. “Việc lập các chốt chặn, ngăn đường trên QL 1A thuộc thẩm quyền của Khu quản lý đường bộ. Sau khi xác minh thông tin thì được biết, Công ty 487 (thuộc Khu quản lý đường bộ 4) sẽ phụ trách hướng từ Bắc vào Nam, đoạn Bến Thủy đến đê Bấn (Hồng Lĩnh). Khu vực từ Kỳ Anh trở ra đê Bấn thuộc quản lý của Công ty TNHH 474”.

“Nguyên nhân vụ tai nạn thì trực tiếp vẫn là lái xe, trong điều kiện như thế anh vẫn cho xe đi thì phải chịu trách nhiệm. Về mặt quản lý nhà nước thì hiện nay chưa thể nói gì được”, ông Đán nói thêm.

Sự việc xẩy ra trên địa bàn huyện Nghi Xuân nên công an huyện này sẽ tiến hành điều tra theo thẩm quyền về nguyên nhân, trách nhiệm của các bên trong vụ tai nạn.

Mô tả ảnh.

Dư luận cả nước đang hết sức quan tâm đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Có ý kiến cho rằng, việc chiếc xe khách này có thể vượt qua các chốt chặn trên đường khi có mặt lực lượng chức năng là một điều vô lý? Ảnh: Duy Tuấn

Cũng trong chiều 19/10, trong buổi gặp gỡ với thân nhân các nạn nhân bị mất tích, ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đề cập đến vấn đề sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ tai nạn thương tâm này.

“Ưu tiên trước nhất bây giờ vẫn là gấp rút tìm các phương án tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân mất tích. Việc làm rõ sự việc sẽ do các cơ quan chức năng tiến hành. Ai sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó”, ông Nhật cho biết thêm.

Hiện dư luận cả nước đang rất quan tâm đến việc làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc để xẩy ra vụ tai nạn thương tâm. Khi mà nỗi đau do nó gây nên quá lớn, mang lại đau thương tác tóc hàng chục gia đình.

  • Duy Tuấn - Hoàng Sang – Kiều Anh – Quốc Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,