221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314903
Mưa to, lũ chưa kịp rút lại lên
1
Article
null
Hà Tĩnh:
Mưa to, lũ chưa kịp rút lại lên
,

- Đêm 18, sáng 19/10, mưa to lại tái diễn trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Hương Khê và Vũ Quang (Hà Tĩnh).

TIN LIÊN QUAN

>> Cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung
>> Miền Trung ngày thảm họa
>> Hình ảnh lũ “siêu tốc” tại miền Trung
>> Miền Trung “run lẩy bẩy” đón siêu bão

Lũ lên cao trở lại

Sau gần một tuần bị ngập trong lũ, chiều 18/10, lũ trên các địa phương này đã có dấu hiệu rút xuống đáng kể. Tuy nhiên, sau một đêm mưa to, sáng 19/10, lũ trên các sông Ngàn Phố, Ngàn Sâu lại dâng trở lại.

Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại để nắm bắt tình hình lũ lụt trên các huyện này.

Ông Phan Xuân Yên, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hương Sơn cho biết, vào sáng nay nước lũ trên sông Ngàn Phố dâng lên khoảng 50cm so với mực nước chiều hôm qua (18/10).

Các xã bị ngập nặng ở huyện Hương Sơn là Sơn Tân, Sơn Mỹ, Sơn Ninh, Sơn Thịnh, Sơn Tiến lại phải đối mặt với một đợt lũ mới.

Mô tả ảnh.
Người dân miền Trung đang trải qua những ngày tháng rất khó khăn, họ cần sự cứu trợ của tất cả đồng bào (Ảnh: Trí Thức)

Ở huyện Vũ Quang, nước lũ cũng đang dâng đều trên các xã bị ngập khoảng 50cm. Các xã Đức Liên, Đức Hương, Đức Đồng, Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú bị ngập nặng nhất.

Ông Nguyễn Xuân Thê, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: “Nước lũ đang dâng trở lại và lên rất nhanh. 400 hộ dân của xã đã bị ngập hoàn toàn”.

Riêng ở huyện Hương Khê, nước lũ lên nhanh hơn. Ông Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, sau đêm mưa to, nước lũ tại các xã Hà Linh, Phương Điền, Phương Mỹ lại dâng lên khoảng 1m và chảy xiết.

Người dân ở vùng ngập lũ rất hoang mang vì lũ không ngừng đổ về, và còn có một cơn bão mạnh đang đe dọa đất liền.

Tập trung đối phó bão lũ khẩn cấp nhất

Miền Trung 35 người chết vì lũ

Hiện đã có 35 người chết vì mưa lũ ở miền Trung, trong đó Nghệ An: 13 người, tăng 5 người; Hà Tĩnh: 15 người, tăng 5 người; Quảng Bình: 7 người, tăng 5 người. Ngoài ra tại Thừa Thiên Huế có 1 người chết và 2 người mất tích do lốc và bất cẩn khi đi qua sông.

Hiện có 2 người mất tích (tăng 1 người), gồm: Hà Tĩnh: 2 người (tăng 2 người).

C.Q

Qua điện thoại, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại tôi đang trên xuồng máy đi chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Tỉnh đang tập trung tất cả các lược lượng, vẫn giữ nguyên đội hình và phương tiện. Phải tăng cường thêm lực lượng, thiết bị và phương tiện, xin Quân khu 4 điều thêm ô tô lội nước và lên phương án điều động cả máy bay trực thăng khi có tình huống đặc biệt. Trước mắt là tăng cường thêm 4 xe lội nước, tăng thêm lực lượng công an, biên phòng.

Vì đêm qua mưa to nên nước ngập trở lại ngang cao điểm lũ hôm trước. Đặc biệt phải đưa lương thực xuống cho dân, không để dân đói.

Nước lên nhanh nên việc xuống địa bàn của xã rất khó khăn. Rất có khả năng mưa tiếp. Đang tập trung để bảo vệ an toàn các hồ đập. Trước hết là cứu người. Đã chỉ đạo Sở Y tế đưa thuốc xuống các nơi bị ngập lụt.

Hiện tại, ở huyện Can lộc và huyện Đức Thọ đang diễn biến phức tạp. Đường quốc lộ 1A tiếp tục tắc lại, nước dâng lên như đỉnh cao hôm trước.

Đến bây giờ huyện Can Lộc đã có 8 người chết”.

  • Quang Cường – Trí Thức

TIN LIÊN QUAN

>> Cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung
>> Miền Trung ngày thảm họa
>> Hình ảnh lũ “siêu tốc” tại miền Trung
>> Miền Trung “run lẩy bẩy” đón siêu bão

Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,