221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1319007
Người phục hồi cây đa Tân Trào muốn cứu cây bồ đề
0
Article
null
Người phục hồi cây đa Tân Trào muốn cứu cây bồ đề
,

- Ông Nguyễn Anh Kết, TGĐ Công ty CP Thanh Hà, người đã thành công chăm sóc, phục hồi cây đa Tân Trào cho biết, ông có thể cứu chữa, phục hồi cây bồ đề trăm tuổi.

Tin liên quan:

>> Bí ẩn vụ gốc bồ đề trăm tuổi "mất tích"
>> Chuyện lạ ở Hà Nội: Cây trăm tuôỉ "biến mất"

Trao đổi với VietNamNet, ông Kết cho biết, sau khi sự việc cây bồ đề trăm tuổi ở Hà Nội bất ngờ mất tích rồi được trồng lại với thân và gốc rễ bị chặt nham nhở, ông đã khảo sát lại hiện trạng cây sau một tuần bị bấng, chặt. Từ kết quả khảo sát, ông Kết khẳng định, ông hoàn toàn có thể cứu sống được cây bồ đề.

Mô tả ảnh.
Cây Bồ đề đựơc trồng lại sau hơn một tuần.

Mặc dù phần rễ chính bị phạt đứt toàn bộ, thân cây bị trầy xước nham nhở, song cạo lớp vỏ trên thân vẫn chưa khô kiệt thì cây vẫn có thể cứu được bằng chế phẩm sinh học”, ông Kết khẳng định.

Ông Kết cho biết, nếu UBND TP Hà Nội và cơ quan hữu quan chấp thuận, ông sẽ lên phương án một cách cụ thể và khoa học để tiến hành cứu chữa, phục hồi cho cây một cách kịp thời. Về kinh phí, ông Kết bày tỏ nguyện vọng được làm miễn phí với tấm lòng trân trọng một giá trị văn hóa- lịch sử của Thủ đô.

Được biết, ngay sau khi cây bồ đề trăm tuổi bị bấng trộm rồi trồng lại với thân hình bị cưa chặt nham nhở, nhiều người dân xung quanh phường Trần Hưng Đạo đã bày tỏ thái độ thẳng thắn muốn cơ quan chức năng cần nghiêm trị kẻ đã dã tâm hại cây bồ đề.

Ông Chương Đình Khoát, tổ trưởng tổ 5, phường Trần Hưng Đạo bức xúc: “Cây bồ đề gắn liền với nhiều giá trị lịch sử và tâm linh. Tại cây bồ đề hàng nghìn chiến sỹ và người dân đã bị giặc Pháp giết hại nên cây được xem như là nơi nương náu những hương hồn oan khuất. Hàng tháng cứ đến ngày rằm mùng 1 người dân chúng tôi lại ra thắp hương tưởng nhớ. Nhưng ai ngờ cây lại bị bấng trộm rồi bị cưa chặt nham nhở như thế này. Chúng tôi mong cơ quan điều tra cần làm rõ và nghiêm trị kẻ dã tâm chặt cây theo pháp luật”.

Ông Khoát cho biết thêm, từ khi cây bồ đề được trồng lại đến nay, thấy cây được bịt kín, còn có được tưới nước thường xuyên hay không thì ông không biết. Tuy nhiên, ông Khoát cũng cảnh tỉnh cần phải có người chăm sóc thường xuyên cho cây, nếu không cây sẽ rất khó sống, nhất là vào mùa hành khô.

  • Vũ Điệp
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,