221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1267800
Lật lại vụ CIA bí mật làm cả một làng điên
0
Article
null
Lật lại vụ CIA bí mật làm cả một làng điên
,

Một căn bệnh kỳ quặc khiến toàn bộ một ngôi làng ở Pháp trở nên điên nhất thời cách đây 50 năm và nguyên nhân được cho là do CIA bí mật thí nghiệm kiểm soát trí não với chất gây ảo giác LSD.

Tin mới

Hàng trăm cư dân ở Pont-Saint-Esprit thơ mộng trở nên điên rồ và bị ảo giác vào ngày 16/8/1951.

Ít nhất 5 người ở ngôi làng phía nam nước Pháp đã chết và hàng chục người bị giam giữ ở những nơi an toàn sau khi chứng kiến ảo giác những con rồng và lửa.

Nhiễm độc

Trong hàng loạt cảnh tượng ghê rợn, cậu bé 11 tuổi cố tình bóp cổ người bà của mình. Một người đàn ông khác thì hét lên: “Tôi là chiếc máy bay” trước khi nhảy khỏi cửa sổ tầng hai và gãy chân.

Nhiều thập kỷ, vụ việc "Bánh mì ghê tởm” được đổ lỗi cho một người bán bánh mì địa phương, người có những chiếc bánh mì nhỏ bị tẩm độc chất ảo giác hoặc thuỷ ngân.

Nhưng bằng chứng mới cho thấy Cục Tình báo Mỹ (CIA) bị cáo buộc pha chất gây ảo giác LSD vào bánh mì trong một cuộc thí nghiệm kiểm soát trí não.

Vụ việc xảy ra giữa lúc cuộc Chiến tranh lạnh đang ở đỉnh điểm - được nghiên cứu bởi một công ty dược Sandoz, Thuỵ Sỹ, công ty này đã bị bại lộ về việc bí mật cung cấp chất LSD cho CIA.

Nhà báo H P Albarelli Jr xem xét tài liệu CIA trong khi điều tra một nhà hoá học tự sát khả nghi, người đã nhảy từ cửa sổ tầng thứ 13 hai năm sau vụ “Bánh mì Ghê tởm”.

Một ghi chú sao chép lại cuộc hội thoại giữa Cục Tình báo CIA và một quan chức công ty Sandoz, vị quan chức này đã đề cập đến “bí mật Pont-Saint-Esprit” và giải thích rằng không phải tất cả gây ra bởi chất ảo giác mà chỉ chất diethylamide, chất D trong LSD.

Sau Cuộc chiến Triều Tiên, Mỹ tiến hành các chương trình nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm kiểm soát trí não các tù nhân và binh sỹ quân địch.

Theo báo cáo tin tức Mỹ, trưởng cơ quan tình báo Pháp đã yêu cầu CIA giải thích. Cơ quan tình báo Pháp công khai phủ nhận điều này.

Những cư dân ở Pont-Saint-Esprit vẫn tức giận và tiếp tục bị ám ảnh bởi cảnh tưởng hãi hùng đồng thời họ muốn có câu trả lời thoả đáng.

  • Quốc Toản (theo Sun)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,