221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1313557
Chuyển quyền ở Triều Tiên: Em lên chức, 2 anh ra sao
0
Article
null
Chuyển quyền ở Triều Tiên: Em lên chức, 2 anh ra sao
,

Với việc con trai út của nhà lãnh đạo Triều Tiên là Kim Jong Un đã được xác nhận kế vị cha, giới học giả đang tò mò điều gì sẽ xảy ra với hai người anh trai của Jong Un là Kim Jong-nam, 39 tuổi và Kim Jong-chol, 29 tuổi. Dường như, hai người sẽ có số phận đối lập.

Jong nam và Jong chol
Jong-nam là anh cùng cha khác mẹ với Jong Un, là con trai người vợ cả của ông Kim Jong-il - bà Song Hye-rim, qua đời năm 2002. Trong khi đó, Jong-chol và Jong-un là con của vợ 3 của ông Kim Jong-il - bà Ko Yong-hui, qua đời năm 2004.

Kim Jong-nam: Đứa con bị thất sủng

Ban đầu, Jong-nam được cho là người sẽ kế nhiệm cha làm lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, sau đó bị thất sủng, dường như từ sau sự kiện hồi những năm 1990, khi đó Jong-nam nói với con một số quan chức Triều Tiên cấp cao rằng sẽ theo đuổi cải cách nếu được làm lãnh đạo.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng khiến nhân vật này không còn được yêu quý như: cô của Jong-nam là Song Hye-rang đào tẩu sang nước ngoài vào năm 1996, bản thân Yong-nam cũng dùng hộ chiếu giả của Dominican để nhập cảnh vào Nhật.

Jong-nam thực sự là sống lưu vong ở Trung Quốc Đại lục và Macau từ năm 2001. Jong-nam có mặt tại Bình Nhưỡng từ tháng 7-9/2008, khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2009, Jong-nam không thể quay lại Triều Tiên, đây cũng là lúc Jong Un được coi là người kế nhiệm cha.

"Jong-nam có thể có kết cục giống Kim Pyong-il - anh em cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-il và hiện là đại sứ của Triều Tiên ở Ba Lan. Kim Pyong-il sống lưu vong ở nước ngoài được 20 năm", một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Jong-chol: Không phải mối lo

Tuy nhiên, Jong-chol có thể có số phận tốt đẹp hơn vì người này không được chọn để kế nhiệm cha do tính cách không mấy đàn ông và thụ động. Thậm chí còn nhiều tin đồn rằng Jong-chol dư thừa hócmôn nữ do lạm dụng steroid. Jong-chol là người hâm mộ cuồng nhiệt của ngôi sao phim hành động Jean Claude Van Damme và cố tranh đua với thần tượng cơ bắp của mình.

Jong-chol từng xuất hiện trên màn ảnh Nhật khi dự một buổi hòa nhạc của Eric Clapton tại Đức năm 2006. Tuy nhiên, không giống Jong-nam với phong cách khoa trương, Jong-chol không làm gì để thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Ngoài ra, Jong-chol vẫn duy trì quan hệ thân thiết với Jong-un và cả hai đã chơi bóng rổ với đội vệ sĩ. Cả hai đều học ở Thụy Sĩ năm 1993 và 1998. Tất cả những bằng chứng trên cho thấy Jong-chol sẽ không phải đi lưu vong mà có lẽ sẽ được bổ nhiệm vào một vị trí nào đó khi Jong Un lên nắm quyền.

Trung Quốc nói đỡ cho Jong-nam

Giới chức Hàn Quốc hôm 13/10 cho biết, những trợ lý thân cận của Jong Un đã lên kế hoạch tấn công Jong-nam khi Jong Un được chỉ định làm người kế nhiệm cha hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc lên tiếng rằng Bình Nhưỡng hãy để Jong-nam được yên.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, các trợ lý của Jong Un đã cố "làm một vài việc với Jong-nam, nhân vật ăn nói khá linh tinh ở nước ngoài" song dường như Trung Quốc cảnh báo họ không được chạm tới Jong-nam khi người này còn trên đất Trung Quốc.

Kim Jong-nam được cho là có quan hệ thân thiết với nhóm công chúa hoàng tử ở Trung Quốc - đây là nhóm con cái các quan chức cấp cao của Trung Quốc. "Kim Jong-nam sẽ không về Triều Tiên mà sẽ ở Trung Quốc", quan chức Hàn cho hay

Hôm 9/10, Jong-nam phát biểu trên truyền hình Nhật rằng anh ta phản đối việc cha truyền con nối tại Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,