221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1311681
Mỹ khẳng định không có chiến tranh tiền tệ với Trung Quốc
0
Article
null
Mỹ khẳng định không có chiến tranh tiền tệ với Trung Quốc
,

Trước những đồn đoán về căng thẳng Trung - Mỹ, chính phủ Mỹ vừa lên tiếng khẳng định không có chiến tranh tiền tệ với Trung Quốc.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ảnh Reuters.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh xung quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ hiện nay sẽ không dẫn tới chiến tranh tiền tệ hay chiến tranh thương mại.

Tuyên bố trên của Chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ quanh vấn đề tiền tệ đang lên cao, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại nếu Bắc Kinh không đẩy mạnh việc tăng tỷ giá Nhân dân tệ.

Sở dĩ vừa qua Hạ viện Mỹ bỏ phiếu biểu quyết dự luật liên quan đến tỷ giá nhân dân tệ được cho là nhằm gây áp lực với Trung Quốc để định giá lại đồng tiền này.

Dự luật cho phép Bộ Thương mại Mỹ lấy lý do nhân dân tệ bị định giá thấp để áp thuế trợ cấp với các sản phẩm của Trung Quốc.

Bắc Kinh phản đối dự luật trên của Hạ viện Mỹ, cho rằng dự luật sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ kinh tế song phương và vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Căng thẳng lên cao đến mức đã có những đồn đoán rằng căng thẳng tiền tệ Trung - Mỹ lên cao và có thể trở thành một cuộc chiến tranh thương mại.

Dự kiến trong tuần tới, Chủ tịch Ủy ban tài chính thượng viện Mỹ (FCC), ông Max Baucus sẽ có chuyến công du Trung Quốc để thảo luận về những tranh cãi trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung, trong đó có việc liệu đồng Nhân dân tệ có bị ấn định giá thấp một cách không công bằng hay không.

Ông Max Baucus khẳng định chuyến công du trên, với điểm đến là thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải, sẽ là cơ hội để hai bên thảo luận về việc Trung Quốc thao túng tiền tệ và các vấn đề kinh tế-thương mại quan trọng khác, nhằm tìm ra giải pháp phù hợp nhất với lợi ích của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

  • Hoài Nam (Theo AP, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Ngắm mỹ nhân biểu diễn trên cánh máy bay
Ngắm mỹ nhân biểu diễn trên cánh máy bay

Hàng ngàn người đã tới xem trình diễn trên không trung của các nghệ sỹ tới từ Thuỵ Điển hoá thân thành những cô mèo xinh đẹp.

Hình ảnh châu Âu nóng ran vì biểu tình
Hình ảnh châu Âu nóng ran vì biểu tình

Hàng trăm nghìn công nhân đã đổ xuống đường phố ở nhiều thủ đô châu Âu để phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Triều Tiên sẽ
Triều Tiên sẽ "trình diễn" loại vũ khí nào?

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đang xôn xao về việc Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc diễu binh lớn nhất.

Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người
Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người

Những bộ phận dài nhất, to nhất trên cơ thể con người đã được đo đạc kỹ và được công nhận trên toàn thế giới.

,
,
,