221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1318571
Quan hệ Mỹ - Ấn sẽ "định hình thế kỷ"
1
Article
null
Quan hệ Mỹ - Ấn sẽ 'định hình thế kỷ'
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vừa khẳng định mối quan hệ giữa Washington và Delhi sẽ là một trong những quan hệ đối tác định hình của thế kỷ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Ấn Độ trong các ngày 5-9/11.
Barack Obama thăm Ấn Độ trong các ngày 6-9/11. (Ảnh: Reuters)

Trong chuyến thăm tới Delhi, ông Obama khẳng định Ấn Độ là một cường quốc thế giới, và cả hai nước có thể hợp tác cùng nhau để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng. 

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ sau đó, Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ chú tâm vào nỗ lực của Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Trước đó, Tổng thống Obama đã tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với giới lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ.  Ông nói rằng Mỹ xem Ấn Độ là một thị trường của tương lai.

"Chúng tôi không chỉ chào mừng sự lớn mạnh của các bạn như một sự lớn mạnh của một quốc gia và của một dân tộc, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn. Chúng tôi muốn đầu tư vào đất nước các bạn".

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Singh cho biết, hai bên đã quyết định "tăng cường sự sâu sắc của quan hệ hai nước như những đối tác bình đẳng trong mối quan hệ chiến lược".
Manmohan Singh cho hay, ông đã nhất trí với Tổng thống Obama rằng bảo hộ mậu dịch là có hại cho cả hai nước. Ông nói thêm, Washington sẽ mở rộng sự hợp tác về vũ trụ, dân sự cùng các vấn đề hạt nhân và quốc phòng.
 
Tổng thống Obama đã công bố nỗ lực sáng kiến mới giữa Washington và Delhi nhằm cải thiện an ninh tại các sân bay, bến cảng và biên giới.

Ấn Độ là chặng dừng đầu tiên trong hành trình công du châu Á của Tổng thống Obama nhằm thúc đẩy xuất khẩu Mỹ. Các điểm đến tiếp theo của ông là Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Hàng nghìn người xuống đường phản đối G20
Hàng nghìn người xuống đường phản đối G20

Hàng nghìn người đã tập trung ở Seoul hôm 7/11 và hô vang các khẩu hiệu chống toàn cầu hóa để phản đối hội nghị G20 diễn ra tại đây trong tuần này.

Nga tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại
Nga tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại

Một cuộc diễu hành ấn tượng đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ tại Moscow hôm 7/11 nhằm tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại năm 1941

Xem thi bay như chim
Xem thi bay như chim

Hôm qua (7/11), hàng trăm người đã được thử cảm giác bay như chim khi khoác trên mình những chiếc cánh tự tạo và lần lượt nhảy từ trên cao xuống nước.

Những kỳ nghỉ
Những kỳ nghỉ "thảm" chưa từng có

Đi nghỉ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm nhưng đối với những trường hợp dưới đây, nó thực sự là một cơn ác mộng.

,
,
,