221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1318112
Obama hy vọng nhiều ở châu Á
0
Article
null
Obama hy vọng nhiều ở châu Á
,
Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực tìm kiếm sức mạnh về kinh tế - chính trị ở châu Á và sự hợp tác nhiều hơn nữa với Trung Quốc trong bối cảnh kết quả bầu cử giữa kỳ tạo thêm sức ép lên chính quyền của ông trước thềm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Giới phân tích cho rằng, điều rõ ràng là Mỹ muốn kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc trong lúc tạo dựng vai trò lãnh đạo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, một mối quan hệ bền vững và ổn định sẽ mang lại lợi ích cho tất cả.

Tổng thống Obama, hôm nay (5/11), sẽ rời Washington trong chuyến công du kéo dài 10 ngày tới các nước Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản để mở rộng mối quan hệ liên minh và đối tác trong khu vực. Ông sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Seoul và hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama.

Vào ngày 11/11, ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Seoul bên lề hội nghị G20. Đây sẽ là lần gặp thứ 7 của họ kể từ khi ông Obama lên nhậm chức năm 2009. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo,
Jeff Bader, cố vấn cấp cao về châu Á của Tổng thống Obama, và Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách thông tin chiến lược, cho biết,  hai nhà lãnh đạo sẽ đề cập đến hàng loạt vấn đề - trong đó có kinh tế, thương mại, an ninh và chính trị, cũng như chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Mỹ vào đầu năm tới.

Họ nói thêm rằng, khám phá các thị trường lớn ở châu Á nhằm giúp hồi phục nền kinh tế Mỹ là một phần then chốt trong chuyến công du của ông chủ Nhà Trắng.

Ông Rhodes khẳng định chuyến thăm này là một phần trong chiến lược châu Á của Tổng thống Mỹ, như "sự ràng buộc mới của Mỹ ở một châu Á có nhiều đồng minh then chốt trong khu vực".  


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng nói trước khi bà tới châu Á rằng sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế và xã hội trong khu vực đang tạo ra "một tương lai mà trong đó Mỹ cần phải dẫn đầu". 

Theo giới quan sát, điều cốt yếu đối với Mỹ là phải giữ các mối quan hệ mạnh mẽ với cả Trung Quốc và các cường quốc khác trong khu vực.   

  • Thanh Hảo (Theo China Daily)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Độc đáo thi “mỹ nam” ở bộ lạc mẫu hệ
Độc đáo thi “mỹ nam” ở bộ lạc mẫu hệ

Trong lúc các chàng trai khiêu vũ, các cô gái sẽ cổ vũ cho những người mà họ cho là đẹp nhất, ai là người được cổ vũ nhiều nhất sẽ là người đẹp trai nhất của cuộc thi.

Thiếu nữ say rượu lái BMW đâm điên cuồng
Thiếu nữ say rượu lái BMW đâm điên cuồng


Sau khi uống rượu say, một thiếu nữ 9x được cho là con nhà đại gia ở Trung Quốc đã lái chiếc xe BMW tông thẳng vào 6 chiếc xe taxi đậu bên lề đường.

Những đứa trẻ ở “địa ngục trần gian”
Những đứa trẻ ở “địa ngục trần gian”

Do các cuộc bạo lực vũ trang liên tiếp xảy ra nên số lượng trẻ mồ côi ở Iraq đã tăng lên tới 5 triệu người và dường như các cô nhi viện tại đây cũng không đủ sức để lo lắng cho chúng.

Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị
Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, các dịch vụ khoả thân dường như trở nên "hot" hơn bao giờ hết như khoả thân cắt tóc, khoả thân rửa xe hay khoả thân khuyến mãi...

,
,
,