,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1301243
Paul Scholes: Hồi xuân vì đâu?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Paul Scholes: Hồi xuân vì đâu?

Cập nhật lúc 10:53, Thứ Tư, 18/08/2010 (GMT+7)
,

Chiến thắng ấn tượng 3-0 của MU ở trận khai mạc mùa giải mang đậm dấu ấn của “lão tướng” Paul Scholes. Anh đang hồi xuân thực sự tại nhà hát của những giấc mơ, vậy đâu là bí quyết cho sự hồi xuân đó…?

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ở cái tuổi 35 không còn sung sức nhưng NHM lại đang được chứng kiến một Scholes ở thời kỳ đỉnh cao phong độ như thời trai trẻ. Quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu đã được Scholes cân nhắc nhưng người thày vĩ đại Ferguson đã có những lời khuyên nhủ anh ở lại. NHM phải cảm ơn con mắt tinh tường của Sir Alex để có dịp tiếp tục được chứng kiến “hoàng tử” tóc vàng tung hoành trên sân cỏ. Paul Scholes là một hình mẫu cầu thủ chuyên nghiệp và chuẩn mực nhất trong thế giới bóng đá, chính điều đó là một trong những nguyên nhân khiến cho lão tướng Scholes đang hồi xuân thực sự tại nhà hát của những giấc mơ.

Phong cách chơi bóng

Trong gần hai thập kỉ cống hiến cho MU, Scholes đã khẳng định được đẳng cấp của một “ông chủ tuyến giữa” thực thụ. Có thể nói thế giới bóng đá trong khoảng 15 năm trở lại đây hiếm có cầu thủ nào so bì được với “Scholesy” về khả năng chuyền bóng chính xác cũng như nhãn quan chiến thuật siêu hạng. NHM luôn cảm thấy mãn nhãn khi được chứng kiến Scholes phất bóng, chọc khe, tỉa bóng phá tan hàng thủ đối phương. Những pha mở bóng ra hai biên luôn đạt độ chuẩn xác trên 80% thể hiện cảm giác không gian tuyệt vời của chàng tiền vệ nhỏ con.

Phong cách chơi bóng của anh dựa trên nền tảng óc phán đoán thông minh, bắt bài đối thủ, anh không dùng nhiều sức nhưng vẫn có thể chiến thắng đối phương nhờ tài đoán trước tình huống và đọc trận đấu nhanh nhạy. Scholes là mẫu tiền vệ trung tâm công thủ toàn diện, những cú soạc bóng, tắc bóng của Scholes luôn kịp thời và hợp lí. Ngoài ra tiền vệ tóc vàng còn sở hữu khả năng sút xa đáng sợ, một trong những vũ khí sắc bén nhất đã làm nên thương hiệu của Scholes.

Huyền thoại Bobby Charlton đã từng nhận xét: “Scholes là cầu thủ tôi thích thú nhất được xem cậu ấy thi đấu. Đã có rất nhiều huyền thoại vĩ đại mặc áo MU và Scholes xứng đáng nằm trong số đó. Tôi bị mê hoặc bởi cách cậu ấy tìm ra phương cách giải quyết trận đấu bằng những đường chuyền sát thủ hay những cú sút xa như trái phá. Khi trận đấu lâm vào thế bế tắc, Scholes chính là người có thể phá vỡ cục diện trận đấu bằng khả năng thiên phú của mình. Kỹ năng xử lý, giữ bóng và điều khiển trái bóng của cậu ấy là không thể tin được. Scholes chính là một trong những cầu thủ quan trọng nhất dưới triều đại của Alex Ferguson tại MU.”

Newcastle bất lực khi ngăn chặn Scholes thi triển
Newcastle bất lực khi ngăn chặn Scholes thi triển "tuyệt kỹ"


Những quyết định mang tính bước ngoặt

Một trong những điều khó nhất với các cầu thủ là biết đưa ra những quyết định ra đi hay ở lại đúng thời điểm, và Scholes đã cho thấy mình là người sáng suốt khi đưa ra quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế khi mới 29 tuổi. Sau khi không được trọng dụng tại Euro 2004 dưới thời HLV Sven-Goran Eriksson , Scholes khi đó đã quyết định từ giã Tam Sư để tập trung cống hiến cho MU.

Đó là một quyết định có lợi cho Quỷ đỏ nhưng lại mang đến những khó khăn cho ĐT Anh khi đó, và cho đến lúc này rất nhiều người vẫn tiếc cho việc giã từ ĐT quá sớm của Scholes. Rất nhiều HLV lên tiếp quản Tam Sư sau này mặc dù đã ra sức thuyết phục nhưng không thể khiến Scholes hồi tâm chuyển ý quay lại phục vụ tổ quốc. Vào tháng 5 vừa qua, ngài Alex đã có cuộc nói chuyện và thuyết phục được Scholes từ bỏ ý định treo giày và cống hiến thêm 1 năm nữa cho đội bóng. Scholes đã nhận lời và vì thế NHM lại có dịp chứng kiến phong độ đỉnh cao của anh thuở nào.


Mối quan hệ với HLV

Sir Alex đã từng làm việc và tiếp xúc với nhiều siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới, không phải ai cũng có thể có mối quan hệ tốt đẹp với vị HLV có biệt danh “máy sấy tóc” nhưng Scholes là một ngoại lệ. Alex Ferguson có mối quan hệ rất tốt đẹp với cậu học trò cưng và ngược lại Scholes cũng dành những tình cảm yêu mến cho chiến lược gia người Scotland. MU đã được hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ thân thiết đó giữa hai người. Sir Alex luôn rất tin tưởng vào các học trò nhưng ngược lại các cầu thủ phải đáp ứng được những yêu cầu mà “ngài máy sấy tóc” đề ra. Trong khi Beckham bị phân tâm và vướng bận nhiều bởi những chuyện ngoài sân cỏ thì Scholes lại cho thấy một tinh thần chuyên nghiệp cao độ khi chỉ tập trung vấn đề chuyên môn và cống hiến cho từng trận đấu. Chính điều đó đã khiến Scholes nhận được nhiều cảm tình từ ông thày khó tính. 23 danh hiệu có được là minh chứng hùng hồn cho “sự hợp tác” tốt đẹp giữa hai con người vĩ đại của sân Old Trafford.

Phong cách của một
Phong cách của một "ông chủ khu trung tuyến" đích thực

Cuộc sống đời thường

Scholes là mẫu cầu thủ không thích sự phô trương ầm ĩ, anh là người thích cuộc sống yên bình và giản dị. Rất hiếm khi NHM thấy những vụ scandal ì xèo xung quanh cuộc sống cá nhân cho dù anh cũng là một ngôi sao sáng của bóng đá Anh và thế giới. Scholes là mẫu đàn ông của gia đình và là hình mẫu cầu thủ chuyên nghiệp cho các cầu thủ trẻ noi theo. Niềm vui lớn nhất của Scholes chính là việc được làm chồng của một cô vợ xinh xắn, làm cha của những đứa trẻ kháu khỉnh và làm cầu thủ của một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới.

Scholes có lần đã tâm sự: “Một ngày lí tưởng của tôi như thế nào ư? Tập luyện vào buổi sáng, đón bọn trẻ ở trường, về nhà, nô đùa với chúng, ăn tối với gia đình, đến đêm đưa chúng đi ngủ rồi ngồi xem một chút tivi. Tôi không thích những đám đông vì tính tôi hay xấu hổ và ngượng ngùng, hoặc cũng có thể tôi không được đẹp trai cho lắm.” Scholes là người như thế. Thầm lặng ngoài cuộc sống nhưng bùng nổ trên sân cỏ. Một cuộc sống đời thường mẫu mực đã giúp cho một cầu thủ đã 35 tuổi như Scholes vẫn tung hoành cùng lứa trai trẻ. Chắc chắn, NHM Quỷ đỏ sẽ còn được thưởng thức nhiều “tuyệt phẩm” hơn nữa đến từ đôi chân của lão tướng đang hồi xuân Paul Scholes ở mùa giải này.

(Theo 24h)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Chân dung - Phỏng vấn'

,
,