,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1316512
Ai sáng giá nhất giành “Quả bóng vàng FIFA” 2010
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ai sáng giá nhất giành “Quả bóng vàng FIFA” 2010

Cập nhật lúc 11:33, Thứ Tư, 27/10/2010 (GMT+7)
,
Sau khi FIFA công bố danh sách rút ngọn 23 cầu thủ cho đề cử QBV năm nay, chủ nhân đích thực cho danh hiệu cao quý này vẫn còn là dấu hỏi bởi cả Messi, Sneijder hay Iniesta đều không thực sự trội hơn nhau là bao.
Năm 2010 là lần đầu tiên, hai danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” và “Quả bóng vàng châu Âu” hợp nhất thành “Quả bóng vàng FIFA”, càng khiến danh hiệu này trở nên đầy ý nghĩa. Ở ba lần trước, Kaka, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều thâu tóm hai danh hiệu một cách tuyệt đối, bỏ xa những đối thủ cạnh tranh.

Năm 2007, với việc góp công lớn giúp AC Milan giành chức vô địch Champions League, Kaka dẫn đầu thuyết phục bỏ xa hai đối thủ phía sau là Ronaldo và Messi. Đến năm 2008, Ronaldo không có đối thủ ở cuộc đua tranh khi giúp MU đăng quang cả Champions League lẫn Premier League, đồng thời giành “Chiếc giày vàng châu Âu” với 42 bàn thắng.
Mô tả ảnh.
Messi không có nhiều cơ hội bảo vệ danh hiệu cá nhân năm ngoái
Lionel Messi cũng trải qua một năm 2009 đại thành công khi cùng Barca giành “cú ăn 6” vĩ đại nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, năm nay không một ngôi sao nào có được ưu thế tuyệt đối, trong đó Lionel Messi có thể là “cựu Quả bóng vàng” duy nhất có cơ hội đua tranh danh hiệu cao quý này.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, 5 ngôi sao là Wesley Sneijder, Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi và Diego Forlan là những ứng cử viên sáng giá nhất cho đề cử “Quả bóng vàng FIFA” lần đầu tiên trong lịch sử. Cầu thủ nào cũng có những ưu điểm nhưng không ai thực sự áp đảo so với các đối thủ cạnh tranh.

Sneijder đang được đánh giá cao nhất bởi anh giành “cú ăn ba” vĩ đại cùng Inter Milan: Champions League, Serie A và Coppa Italia. Ngôi sao người Hà Lan chính là linh hồn trong lối chơi của Nerazzurri, luôn thể hiện sự ổn định tuyệt đối trong suốt mùa giải kéo dài.
Sneijder trải qua một năm 2010 thành công cùng Inter và tuyển Hà Lan
Sneijder trải qua một năm 2010 thành công cùng Inter và tuyển Hà Lan
Trong sắc áo tuyển Hà Lan, Sneijder đã ghi đến 5 bàn tại World Cup 2010 và góp công đưa “Cơn lốc màu da cam” giành ngôi á quân. Nhưng Sneijder vẫn có những hạn chế riêng bởi ở Inter, anh không hoàn toàn nổi bật như Diego Milito. Việc Hà Lan không thể lên ngôi trên đất Nam Phi khiến thành tích của Sneijder không còn trọn vẹn.

Forlan cũng có một World Cup 2010 thành công khi đưa Uruguay góp mặt tại vòng bán kết. Bản thân cựu cầu thủ MU ghi được 5 bàn thắng và giành giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Trong màu áo Atletico, Forlan cũng lập hai cú đúp liên tiếp vào lưới Liverpool (bán kết) và Fulham (chung kết) để cùng Rojiblancos đoạt Europa League.

Tuy vậy, Forlan không được đánh giá cao bởi anh chỉ chơi bóng tại một CLB bình thưởng như Atletico, trong khi Europa League chỉ là giải đấu hạng 2. Ảnh hưởng của Forlan ở tuyển Uruguay là điều không thể phủ nhận, vị trí thứ 4 ở World Cup cũng chưa đủ để Forlan có được danh hiệu cá nhân đầu tiên trong đời.
Mô tả ảnh.
Forlan là linh hồn đưa Uruguay giành vị trí thứ 4 tại World Cup 2010
Xét về thành tích cũng như dấu ấn nổi bật, có lẽ Iniesta đang chiếm ưu thế nhiều nhất. Ngôi sao gốc Albacete có được danh hiệu vô địch thế giới cùng đội tuyển Tây Ban Nha, đồng thời là tác giả của bàn thắng quyết định vào lưới Hà Lan trong trận chung kết tại Soccer City.

Sự xuất hiện của “San Andres” chính là điểm khác biệt giữa TBN tại Confederations Cup 2009 và World Cup 2010. Bên cạnh đó, tiền vệ này chính là cầu thủ chơi hay nhất của La Furia Roja trong suốt giải đấu trên đất Nam Phi, đặc biệt ở trận CK một mình anh là điểm tựa trong các đợt lên bóng cho TBN.

Trong sắc áo Barcelona, Iniesta cũng có được danh hiệu vô địch La Liga. Hạn chế lớn nhất của Iniesta là anh bị chấn thương liên tục và không thi đấu thường xuyên cho Barca cũng như tuyển TBN. Nhưng với dấu ấn rực rỡ tại World Cup 2010, Iniesta vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu chọn năm nay.
Mô tả ảnh.
Xavi và Iniesta là hai ƯCV sáng giá nhất cho danh hiệu cá nhân cao quý
Nếu xét về đóng góp, Xavi là người được giới chuyên môn đánh giá cao nhất, dù “số 8” không thực sự nổi bật trên sân. Nhưng sẽ thật bất công nếu một tiền vệ không thể thay thế, giàu ảnh hưởng nhất ở tuyển TBN và Barcelona ở một năm đầy rẫy danh hiệu, không một lần tiếp cận danh hiệu cá nhân cao quý nào.

Cái thiếu của Xavi là khả năng bùng nổ ở những thời điểm quyết định, điều anh còn thua cả Iniesta lẫn Xavi. Nhưng nếu cần một ngôi sao cần mẫn, hoạt động không mệt mỏi suốt 90 phút và luôn sẵn sàng tung những cú chọc khe sắc lẹm để làm thay đổi cục diện trận đấu, Xavi là số 1 ở thế giới hiện nay.

Cuối cùng, không ai bỏ qua cái tên Lionel Messi. Dù là ngôi sao số 1 ở Barca nhưng Messi lại không ghi nổi bàn nào tại World Cup 2010 còn tuyển Argentina của anh bị loại ở tứ kết. Hiện tại, Messi đang tỏa sáng khi ghi 12 bàn/13 trận năm nay cho Barca, nhưng cơ hội để bảo vệ danh hiệu “Quả bóng vàng” của siêu sao người Argentina khá thấp.
(Theo Dân Trí)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'World Cup 2010>Diễn biến'

,
,