221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1320539
Kathy Uyên lạnh người vì tai nạn giao thông
1
Article
null
Kathy Uyên lạnh người vì tai nạn giao thông
,

- “Tôi đã ba lần chứng kiến tai nạn giao thông. Một cảm giác rất lạnh người khi bạn chứng kiến ai đó chết trước mắt mình”, nữ diễn viên Kathy Uyên.

Chỉ với hai vai diễn trong Chuyện tình xa xứĐể mai tính, Kathy Uyên, nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp chuyên ngành biên kịch - lịch sử phim ảnh Đại học California (Mỹ) đã để lại nhiều dấu ấn trên màn ảnh phim Việt. Mà nổi bật nhất là giải Cánh diều vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất 2009 nhờ phim Chuyện tình xa xứ.

Kathy Uyên. Ảnh: Mark Farwell

Gần đây, ngoài tham gia đóng phim quảng cáo, khán giả lại thấy Kathy Uyên xuất hiện nhiều trong vai trò đại sứ của chiến dịch tuyên truyền “Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ” (năm nay vào ngày 21/11) do Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) phối hợp với Ban An toàn Giao thông TP. HCM khởi xướng.

Nhân dịp này, cô chia sẻ với VietNamNet về vai trò mới của mình: "Công việc chính của tôi trong vai trò này là tiếp xúc với các phương tiện truyền thông đại chúng để tuyên truyền cho chiến dịch, thăm các nạn nhân của TNGT tại bệnh viện Chợ Rẫy. Tại bệnh viện, thật lạ khi các bác sĩ nói với tôi, tai nạn xảy ra nhiều nhất là từ 7h giờ tối đến 1 giờ đêm vì đây không phải những giờ cao điểm nhất trong giao thông. Chắc có lẽ đây là giờ mà nhiều thanh niên ra đường chơi và uống rượu bia nhiều nhất.

Đặc biệt, tôi đã đến thăm gia đình một nạn nhân ở quận 11. Đó là đôi vợ chồng tuổi chừng 60, họ vừa mất đứa con duy nhất, mất vì TNGT, do không đội mũ bảo hiểm. Hoàn cảnh của họ rất đáng thương khi con trai vừa qua tuổi 23, bắt đầu đi làm để nuôi cha mẹ, không chỉ tổn thất về tinh thần mà còn mất nguồn phụng dưỡng. Những câu chuyện như vậy giúp gia tăng nhận thức của mọi người trước những mất mát to lớn mà TNGT gây ra, cẩn trọng và tuân thủ luật hơn khi tham gia giao thông.

Cha mẹ của nạn nhân xúc động tường thuật lại vụ tại nạn cướp đi sinh mạng của người con trai duy nhất


- Một câu hỏi thật tế nhị, Kathy Uyên đã trải qua nỗi đau mất mát nào do TNGT gây ra chưa?

- May mắn là tôi chưa có người thân nào mất vì TNGT nhưng cách nay 4, 5 tháng, khi vừa hoàn thành một video clip quảng bá cho phim Để mai tính ở hãng phim B.H.D, tôi nhận được tin người quay phim cho đoạn clip trên mất vì TNGT khi đang chạy xe máy. Trong hai năm ở VN, tôi đã ba lần chứng kiến TNGT xảy ra ngay dưới chân chung cư mình ở, trong đó có cái chết của một đôi nam – nữ trẻ. Một cảm giác rất lạnh người khi bạn chứng kiến ai đó chết trước mắt mình.

- Trên phim ảnh, khán giả thỉnh thoảng vẫn thấy những hình ảnh vi phạm luật giao thông. Kathy Uyên nghĩ thế nào về trách nhiệm của phim ảnh đối với xã hội?

- Đạo diễn luôn muốn phim được sáng tạo cho đúng nhất với thực tế, nhưng đôi khi vẫn có những sự cố xảy ra trên phim trường hoặc có thể là họ quên. Phim ảnh phải có trách nhiệm đối với xã hội, Nếu tôi là người có quyền kiểm soát bộ phim giống như nhà sản xuất hay đạo diễn, tôi sẽ có ý kiến và lưu ý nó trên phim.

Hình ảnh tuyên truyền hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của Kathy Uyên

- Trên màn ảnh, khán giả thấy một Kathy Uyên diễn xuất rất tốt, nhưng tiếng Việt nghe lơ lớ nên chỉ hợp với vai Việt kiều. Kathy Uyên có nghĩ đây là nhược điểm của mình?

- Tôi đang cố gắng học tiếng Việt. Nhưng lạ là học càng nhiều hơn thì tôi thấy mình biết càng ít hơn (cười). Vì tôi đang học cách nói tiếng Việt nên tôi thích học tiếng Bắc vì nó cho phép tôi phát âm các từ chính xác hơn, bắt lưỡi của mình cố gắng hơn. Trong khi đó, giọng Nam dù có thể nói thoải mái hơn nhưng nếu bạn đang học mà cứ nói thoải mái thì… chắc sẽ không ai hiểu.

Mặt khác, việc học nói các giọng Hà Nội, Huế hay Sài Gòn cho tôi khám phá ra được sự khác biệt. Chẳng hạn như trước đây mình không hiểu từ “rồi”, hay như muốn phát âm chữ “ch” thì phải để đầu lưỡi ở dưới, “tr” thì phải uốn lưỡi lên. Điều thú vị là một người Mỹ da trắng biết tiếng Việt sẽ dạy bạn nói tiếng Việt tốt hơn người Việt. Họ biết cách dạy bạn đặt lưỡi ở đâu khi phát âm tiếng Việt. Còn với người có tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt, có thể đó là điểu dễ dàng, không làm họ bận tâm.

- Sau Để mai tính, Kathy Uyên có tham gia dự án nào phim nào mới?

- Tôi đang bắt tay sản xuất một phim do chính tôi viết câu chuyện, hiện ở giai đoạn làm chung với một người viết kịch bản để viết thành kịch bản phim. Năm sau, tôi sẽ phải tham gia các hoạt động ra mắt 2 phim tôi vừa hoàn thành ở Mỹ và Hồng Kông. Phim ở Hồng Kông là câu chuyện về khủng hoảng tài chính rất giật gân, ly kỳ, có tựa Super Capitalist. Trong đó, tôi thủ vai cô gái làm nữ giám đốc truyền thông có cá tính mạnh mẽ và bạn diễn là nam diễn viên Tăng Giang.

Trong khi đó, bộ phim Mỹ White on Rice là một phim hài hước, với nhiều tình tiết lắt léo xung quanh mối tình giữa một tay ăn chơi và cô hàng xóm có tài làm bánh do tôi diễn xuất. Hi vọng cả hai phim sẽ được phát hành tại VN.

  • Minh Chánh thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem các hoa hậu HIV bên lợn, gà
Xem các hoa hậu HIV bên lợn, gà

(VietNamNet)- Rời xa ánh đèn sân khấu, trở về cuộc sống đời thường họ lại tất bật chăm sóc cho con lợn, đàn gà để lấy thu nhập trang trải cho bản thân, gia đình.

4 đội quốc tế tham dự thi pháo hoa quốc tế 2011
4 đội quốc tế tham dự thi pháo hoa quốc tế 2011

(Vietnamnet) - 4 đội quốc tế tham dự thi pháo hoa quốc tế 2011

Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

,
,
,