221
7683
Chuyển động trẻ
chuyendongtre
/xahoi/chuyendongtre/
1317156
Thương tâm chuyện những nữ sinh bị bán
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thương tâm chuyện những nữ sinh bị bán
,

- Người cha ấy đã kể cho mọi người câu chuyện xót xa về việc con gái mình khi bị chính người anh rể định lừa lấy đi sự "trinh trắng", rồi bán lấy tiền ăn chơi.

Đắng lòng của người cha có con bị bán

Bác Lê Văn Cừ (Thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một người đã hết lòng vì con. Nhưng phi thường hơn là chính bác đã tìm mọi cách cứu con gái khỏi tay kẻ bắt cóc, mà kẻ đó lại chính là anh rể của nạn nhân, con rể của bác.

Giọng chầm chậm, bác kể lại vụ việc: “Con tôi khi đó học lớp 12, học ôn cùng các bạn. Trên đường đi học về thì cậu anh rể mới tới, rủ cả nhóm đi ăn kem. Nhóm không đi, anh này mới giằng xe, gửi đi rồi đưa người con tôi đi”.

Mô tả ảnh.
Nạn buôn bán người đang có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. (Ảnh: VTV6)

Ngưng một lát, bác tiếp: “Muộn mà chưa thấy con về, tôi gọi các bạn thì được báo cháu đã đi cùng anh rể, thấy cũng yên tâm. Nhưng ai ngờ, thực tình anh này định lợi dụng “lấy đi sự trinh trắng” của cháu rồi bán, lấy tiền ăn chơi. Cháu bị hắn đưa lên xe máy và dọa nếu la lên hắn sẽ đâm xe máy vào ô tô trên đường để cả hai chết nên cháu phải im lặng.

12 ngày 11 đêm con gái tôi mất tích. Tôi bằng mọi cách huy động anh em bạn bè tìm ở Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái (Quảng Ninh) và kết hợp với bộ đội biên phòng, công an tìm kiếm. Cuối cùng đã tìm được cháu".

Mắt buồn ruời rượi, bác tâm sự: “Có lúc tôi đã chán nản, tuyệt vọng, sốt, sụt 4kg. May mà có sự động viên, giúp đỡ tôi. Rồi tôi tìm thấy cháu đang ở khu nhà trọ lụp xụp gần biên giới Trung Quốc, đang chuẩn bị bị bán.

Sau đó nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội, người thân và bản thân cháu cũng quyết tâm nên đã thực sự đứng dậy được”.

Thương tâm chuyện cô bé bị bạn trai lừa bán

Bà Lê Thị Hà, Phó Cục trưởng cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH chia sẻ câu chuyện buôn bán người ở Lục Ngạn, Bắc Giang: “Em bé nạn nhân là con thứ 2 trong 4 anh em của gia đình nghèo. 15 tuổi phải nghỉ học, giúp bố mẹ việc nhà. Em có người bạn trai rất thân và tin tưởng.

Rồi một lần bạn trai rủ đi mua máy sấy vải trên thành phố, đến nửa đường, bạn trai nói dừng lại uống nước. Sau cốc nước đó thì em đã không còn biết gì nữa và bị bán sang Trung Quốc. Đó là trường hợp rất thương tâm.

…Điều may mắn là nhờ được xã hội, gia đình giúp đỡ và bản thân tự cố gắng hiện nay em đó đã có một công việc ổn định, yên tâm hướng về phía trước”.

Tiếp tục đưa những trường hợp ở Quảng Ninh bán cả trẻ sơ sinh, bà Hà đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ có mặt tại trường quay: “Các bạn trẻ phải cảnh giác, mọi lúc mọi nơi”.

Chia sẻ với câu chuyện của bà Hà, Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bội đội biên phòng Hà Giang khẳng định: “Mọi đối tượng, trong đó có các bạn trẻ đều có thể là nạn nhân của “cạm bẫy buôn người”. Các thủ đoạn muôn hình muôn vẻ. Có nhiều vụ thực sự rất đau lòng như: ông bán cháu, bố mẹ bán con”.

8/100 nạn nhân là học sinh, sinh viên

Đại tá Lê Văn Chương, Phó Chánh văn phòng Thường trực Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Công an đã cung cấp nhiều thông tin đáng báo động về nạn buôn bán người những năm vừa qua.

“Theo thống kê từ 1998-2005, có khoảng 0,78% nạn nhân là học sinh, sinh viên. Từ 2005 tới nay, 7,5% tức 100 nạn nhân có 7-8 người là học sinh, sinh viên bị lừa bán. Các em lại tập trung ở khu vực thành phố, thị xã chứ không phải khu vực vùng sâu vùng xa. Đấy là tiếng chuông cảnh tỉnh chúng ta".

Theo ông Chương, tệ nạn buôn bán người đã và đang diễn ra dưới rất nhiều hình thức tinh vi, khó lường. Ví như vụ 21/6/2010, ở Hà Nội, bắt 26 đối tượng, giải cứu 15 nạn nhân, trong đó 2 em dưới 13 tuổi, 2 em dưới 15 và hầu hết dưới 20 tuổi. Thủ đoạn đa phần núp bóng hình thức “cứu net”.

Các đối tượng đã lợi dụng sự kém hiểu biết, hiếu kỳ và thông qua Internet, điện thoại di động để lừa bán các em.

Cũng theo ông Chương, tình trạng nổi lên hiện nay là buôn bán trong nội địa. 6 tháng đầu năm, cả nước có trên dưới 30 vụ, tập trung chủ yếu ở các khu nghỉ mát, bãi sông, bãi biển, các nhà nghỉ ở dọc quốc lộ, giáp các tỉnh hay dọc biên giới.

"Tội phạm có 4 loại: chuyên nghiệp, người nước ngoài, người thân, những người có điều kiện qua lại biên giới. Nạn nhân tập trung vào từ 14-15 tuổi đến 30 tuổi, chiếm 80%. Theo thống kê từ 90-92% nạn nhân là nữ. Đối tượng là nam giới mới đây, theo thống kê chủ yếu để bán cho các chủ quặng, lò gạch vùng sâu vùng xa" - Đại tá Lê Văn Chương cho biết.

"Cần phải tỉnh táo, bình tĩnh nhận ra những bất ngờ trong hành động, cư xử với lời mời gọi, dụ dỗ" là lời khuyên của nhiều chuyên gia trong công tác phòng chống tội phạm buôn người không chỉ dành cho các bạn trẻ, mà cho cả mọi người. Nhiều bài học xương máu để các bạn trẻ tự bảo vệ mình đã được đưa ra, chắc chắn sẽ phần nào giúp các bạn trẻ học được "kĩ năng nói không" và tự giải thoát trong những tình huống cụ thể.

Những câu chuyện, thông tin trên được đưa ra trong cuộc giao lưu “Cạm bẫy buôn người” của VTV6, Đài THVN mới đây.

  • N.V.C
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Chuyển động trẻ'

,
,