221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1229300
Hà Nội xóa sổ 10 dự án sân golf
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội xóa sổ 10 dự án sân golf
,

 - Chủ trương mới nhất đối với 19 dự án sân golf vừa được UBND TP Hà Nội thống nhất: 4 sân golf hiện hữu vẫn hoạt động bình thường, 5 sân golf khác được phép tiếp tục xây dựng và 10 sân golf dừng đầu tư...

Đáng chú ý, trong số 10 dự án golf mà các cơ quan chuyên môn, tham mưu cũng như lãnh đạo TP Hà Nội cùng đi đến kết luận không nên tiếp tục triển khai, có dự án Khu luyện tập thể thao và vui chơi giải trí Mễ Trì với sân golf 9 lỗ đã được qui hoạch gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH Phát triển thể thao và giải trí Mễ Trì ngày 4/9/2007).

Bye!

Sân golf 9 lỗ gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia vừa phải nhận lời "tạ từ" của Thủ đô Hà Nội (Ảnh: H.H).

Cùng với đó, 3/4 sân golf  thuộc các dự án "nuốt" nhiều đất nông nghiệp nhất cũng vừa bị Hà Nội "nói lời từ biệt" song song với việc chuyển mục tiêu đầu tư các dự án này, gồm: Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây; Sân golf Temple Lake Golf & Resort Chương Mỹ;  Khu sân golf - resort - vui chơi giải trí cao cấp Hồ Cẩm Quỳ.

Dự án Khu du lịch quốc tế Tản Viên "nổi tiếng" vì chiếm đến 1.204,8ha đất khu vực hồ Suối Hai (Ba Vì), trong đó có khoảng 359ha đất trại gà, bò giống - lại "thoát" tên trong danh sách dừng đầu tư của Hà Nội đợt này và được đưa vào 1 trong 5 dự án tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, trước mắt dự án này chỉ đầu tư giai đoạn 1 gồm khoảng 158,3ha chủ yếu là các đảo lòng hồ, xây một sân golf 18 lỗ và nhà nghỉ dưỡng, câu lạc bộ, biệt thự cao cấp...

Những dự án golf khác cũng bị yêu cầu dừng đầu tư gồm: Khu đô thị golf Mê Linh; Sân golf Hồ Đồng Sương (Cty TNHH Booyuong Hàn Quốc); Khu du lịch đô thị sinh thái và sân golf Phú Mãn (Cty XNK tổng hợp Hà Nội);  Khu đô thị du lịch sinh thái và sân golf Long Biên (Cty CP Vincom);  Sân golf 36 lỗ kết hợp công viên cây xanh và khu du lịch Thanh Trì (Cty TNHH Sản xuất kinh doanh XNK Bình Minh Bitexco); Sân golf quốc tế Mèo Gù (Cty TNHH Cody Plus và Cty TNHH Cho Eun International Hàn Quốc).

Đây là những dự án sân golf hoặc dự án khu chức năng đô thị có sân golf mà theo UBND TP Hà Nội nếu không chiếm nhiều đất nông nghiệp thì cũng nằm tại khu vực đông dân cư, khó giải quyết việc làm khi thu hồi đất; không khả thi giải phóng mặt bằng; nhạy cảm về chính trị, văn hóa, xã hội, tâm linh... hoặc ảnh hưởng đê điều.

Cùng với dự án Khu du lịch quốc tế Tản Viên (trước mắt được triển khai giai đoạn I) kể trên, 4 dự án sân golf khác cũng được Thành phố "bật đèn xanh" tiếp tục: Sân golf quốc tế Sóc Sơn (Cty CP Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội); Sân golf và dịch vụ Long Biên (Cty CP Đầu tư Long Biên); Khu du lịch đô thị sinh thái Hồ Quan Sơn (Cty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng) và sân golf trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (hiện chưa lập qui hoạch xây dựng chi tiết).

Dù Chính phủ chưa qui định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí, cũng chưa qui hoạch mạng lưới sân golf - Thành phố Hà Nội cho rằng các sân golf được tiếp tục triển khai (trên) đáp ứng được một số quan điểm chỉ đạo, như: phù hợp định hướng Qui hoạch chung và Qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; phù hợp chiến lược đảm bảo an ninh lương thực; hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân bị thu hồi đất; tiết kiệm đất; không ảnh hưởng môi trường thiên nhiên...

golf HN

Hà Nội tương lai gần sẽ chỉ có 9 sân golf, sau khi đã loại bớt 10 sân không phù hợp?

Với 4 sân golf đã, đang đi vào hoạt động (Hà Nội, Vân Trì, Đồng Mô, Hồ Văn Sơn), Thành phố Hà Nội cho phép tiếp tục hoạt động kinh doanh theo đúng qui định của pháp luật, đồng thời cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chủ dự án sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và có trách nhiệm với người lao động.

"Cả 4 dự án này đã, đang đi vào hoạt động này đều được giao đất theo kế hoạch sử dụng đất của Hà Nội và Hà Tây cũ, bố trí tại những nơi hiệu quả sản xuất nông nghiệp thấp, đất đồi núi khô cằn hoặc trũng ngập. Riêng về môi trường, Thành phố đã giao cơ quan chuyên ngành kiểm tra sân golf Hà Nội và Vân Trì, đến nay chưa phát hiện vấn đề gì đặc biệt" - lãnh đạo Hà Nội nhận định.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, trong tổng số 19 dự án (kể trên), 17 dự án hiện đã xác định chỉ tiêu qui hoạch kiến trúc với qui mô chiếm đất 6.362ha. Trong đó, phần đất dự kiến làm sân golf là 2.214ha, mặt nước 950ha, còn lại là đất dành cho các công trình phụ trợ sân golf, hạ tầng kỹ thuật, biệt thự, nhà hàng, trung tâm thương mại, khu đô thị, cây xanh, thảm cỏ, đường dạo, vườn hoa...

"Do các qui định của pháp luật về qui chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, môi trường cũng như cơ chế thu nghĩa vụ tiền sử dụng đất cho các dự án dạng này còn chưa đầy đủ, chặt chẽ, Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh qui mô, mục tiêu các dự án tổ hợp sân golf hoặc tách riêng các dự án chủ yếu có chức năng kinh doanh bất động sản, nhằm tránh biến tướng, gây thất thu cho ngân sách" - lãnh đạo Thủ đô nêu quan điểm, đồng thời cho biết Thành phố xác định sân golf thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện, không thuộc diện hưởng ưu đãi.

Kết luận chỉ đạo cuối cùng cho "số phận" hàng loạt dự án golf này là Thủ tướng Chính phủ, với sự can dự, tham mưu của nhiều Bộ, ngành khác, trong đó có Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

  • Tràng An Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));