221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1310073
Nhật sắp thả thuyền trưởng Trung Quốc
0
Article
null
Nhật sắp thả thuyền trưởng Trung Quốc
,

Nhật Bản sắp trả tự do cho viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc mà nước này bắt giữ hai tuần trước sau vụ đâm tàu ở gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Nhân viên bảo vệ bờ biển Nhật Bản đưa thuyền trưởng Zhan Qixiong lên bờ từ một tàu tuần tra ở cảng Ishigaki, tây nam Nhật Bản hôm 8/9. (Ảnh: AP)
Nhân viên bảo vệ bờ biển Nhật Bản đưa thuyền trưởng Zhan Qixiong lên bờ từ một tàu tuần tra ở cảng Ishigaki, tây nam Nhật Bản hôm 8/9. (Ảnh: AP)

Thông tin trên vừa được báo chí Nhật Bản đăng tải. Các nhà chức trách Tokyo cáo buộc thuyền trưởng Zhan Qixiong cố tình đâm vào hai tàu tuần tra Nhật. Phía Bắc Kinh tuyên bố vụ bắt giữ là "trái phép và vô căn cứ". 
 
Động thái mới nhất của Tokyo được đưa ra sau khi 4 người đàn ông Nhật bị bắt ở Trung Quốc vì tình nghi quay phim trái phép trong một khu vực quân sự.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, sứ quán nước này ở Bắc Kinh đã được xác nhận rằng bốn người đang bị bắt giữ. Tuy nhiên, người phát ngôn nói ông không muốn suy xét liệu sự kiện này có liên quan tới việc Nhật bắt giữ thuyền trưởng Trung Quốc hay không.
 
Các nhà chức trách cho hay, bốn đối tượng bị bắt là nhân viên của một công ty xây dựng Nhật Bản có mặt ở Trung Quốc để dự thầu một dự án xử lý vũ khí hóa học từ thời Thế chiến II.   

Tại một cuộc họp báo, các công tố viên ở Naha, Okinawa, nói rằng ông Zhan chỉ là một thuyền trưởng tàu đánh cá và không có hồ sơ tội phạm ở Nhật Bản. Họ không thấy có bất kỳ ý định nào được tính toán từ trước nhằm phá hỏng hai tàu tuần tra Nhật, vì vậy họ quyết định rằng điều tra thêm trong quá trình bắt giữ thuyền trưởng là không thích hợp, xem xét đến ảnh hưởng của nó đối với các quan hệ Nhật - Trung.

Hiện chưa rõ liệu ông Zhan có bị buộc tội hay không, và khi nào ông được tự do. Trước đó, tòa án Nhật đã quyết định giam giữ Zhan đến ngày 29/9 để điều tra thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu cho biết chính phủ nước này sẽ phái một máy bay tới đón ông Zhan về nhà, nhắc lại rằng "bất kỳ một hình thức nào của cái gọi là các tiến trình pháp lý mà Nhật thực thi nhằm vào viên thuyền trưởng đều là trái phép và vô căn cứ". 

Căng thẳng tăng cao kể từ khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng Zhan.

Bắc Kinh đã ngừng mọi liên lạc cấp bộ trưởng giữa hai nước và hàng nghìn du khách Trung Quốc đã hủy tour tới Nhật. Các buổi biểu diễn của SMAP, một ban nhạc hàng đầu Nhật Bản, dự kiến diễn ra ở Thượng Hải đã bị phía các nhà tổ chức Trung Quốc hủy bỏ. 

Đầu tuần, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố Nhật phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tình hình và yêu cầu thả viên thuyền trưởng ngay lập tức.  

Hôm 23/9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi cả hai bên giải quyết vấn đề trước khi nó có một tác động lâu dài đến khu vực. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng Zhan Qixiong ngày 8/9 sau khi con tàu đánh cá của ông đâm vào hai tàu tuần tra bờ biển Nhậtt tại khu vực mà hai bên tuyên bố chủ quyền, gần một khu đảo không người ở nhiều khả năng có các mỏ dầu và khí đốt. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Kyodo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,