221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1318091
Độc đáo thi “mỹ nam” ở bộ lạc mẫu hệ
1
Photo
null
Độc đáo thi “mỹ nam” ở bộ lạc mẫu hệ
,
Trong lúc các chàng trai khiêu vũ, các cô gái sẽ cổ vũ cho những người mà họ cho là đẹp nhất, ai là người được cổ vũ nhiều nhất sẽ là người đẹp trai nhất của cuộc thi.

Là một nhánh của người Fulani ở Tây Phi, bộ lạc Niger Bo Luoluo vẫn sống kiểu cô lập và du canh du cư nguyên thủy. Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng họ vẫn rất yêu đời, yêu cái đẹp, cuộc thi “tuyển chọn mỹ nam” chính là một minh chứng rõ rệt nhất.
Mô tả ảnh.
 


Đây là cuộc thi diễn ra mỗi năm một lần, thường thì tổ chức vào lúc những chàng trai đuổi đàn bò và cừu của họ đi “trị muối” ở  Bắc Trung Bộ Niger.

Khi màn đêm buông xuống, tất cả những người Bo Luoluo sẽ tập trung tại một khoảng trống ở cạnh khu lều tạm bợ, mọi người đứng thành một vòng trong và nhảy múa trong tiếng đệm của nhịp gõ của tiếng trống làm bằng da cừu.
Mô tả ảnh.
 


Những chàng trai tham gia cuộc thi đều mặc trên mình những bộ quần áo đẹp nhất. Sau khi trang điểm khuôn mặt thật kỹ, họ sẽ bước vào vòng tròn, vừa nhảy vừa thể hiện vẻ đẹp của mình.

Vì người Bo Luoluo sống ở sa mạc Sahel, họ không có những mảnh vải được sản xuất bằng công nghệ hiện đại nên tất cả mọi người đều mặc quần áo làm bằng màu chàm do người dân định cư gần đó làm ra. Vì vậy, đối với họ, quần áo đẹp chủ yếu là do kiểu dáng và có phù hợp với mình hay không.
Mô tả ảnh.
 

Để đánh giá một "mỹ nam" cần phải dựa vào các nhân tố như cơ thể, răng, mắt, tóc, khuôn mặt và “phụ kiện” không thể thiếu khi đi chăn thả gia súc là mũ che nắng  và dao phay.

Một cơ thể khỏe mạnh, rắn chắc chính là điều kiện đầu tiên để trở thành một “mỹ nam”. Ngoài ra cũng cần phải có một hàm răng trắng bóc và ánh mắt uy vũ.
Mô tả ảnh.
 


Để hàm răng được trắng đẹp, người Bo Luoluo thường dùng một loại cây nhỏ để làm tăm và luôn giữ cho răng sạch sẽ.

Bím tóc dày và sáng bóng cũng là một yếu tố để đánh giá một người đàn ông đẹp. Không giống với đa số những người châu Phi khác phụ nữ và đàn ông ở Bo Luoluo đều có bím tóc, thậm chí bím tóc của nam giới còn dài hơn nữ giới.
Mô tả ảnh.
 


Ngoài ra, họ còn dùng lá sisal để kết mũ chống nắng và bao dao phay. Mũ cần phải có nhiều màu sắc và làm tinh tế còn bao dao cũng phải làm thật đẹp.

Bên cạnh đó, "mỹ nam" phải là người có nhiều đồ trang sức đẹp như nhẫn, dây chuyền, túi da cừu…
Mô tả ảnh.
 

Những chàng trai tham gia cuộc thi phải nhảy múa liên tục trong vòng trong và thể hiện sự mạnh mẽ, uyển chuyển của họ qua những điệu nhảy.

Thành viên ban giám khảo của cuộc thi thường không cố định và cũng không đánh giá giải quán quân hay á quân. Đây chính là hai điểm khác biệt so với những cuộc thi sắc đẹp khác trên thế giới. Đây đơn thuần là một họat động của những con người yêu cái đẹp.
Mô tả ảnh.
 


Thế nhưng sau một hoặc vài đêm nhảy múa, những người chàng trai đẹp sẽ có người tới chọn, đó chính là những cô gái trẻ chưa chồng.

Trong lúc các chàng trai khiêu vũ, những cô gái này sẽ cổ vũ cho những người mà họ cho là đẹp nhất, ai là người được cổ vũ nhiều nhất sẽ là người đẹp trai nhất của cuộc thi.
Mô tả ảnh.
 

Tuy nhiên, rất khó để xác định xem ai được cổ vũ nhiều nhất vì vậy mà vòng chung kết không chỉ có một người mà sẽ có nhiều người được chọn. Những người này sẽ trở thành đối tượng tranh giành của các cô gái và họ sẽ tranh phần nhảy cùng với những người đàn ông được chọn.

So với đàn ông thì phụ nữ Bo Luoluo ít điệu đà hơn. Họ không tham gia các cuộc thi sắc đẹp cũng như không có nhiều đồ trang sức như đàn ông.
Mô tả ảnh.
 

Thế nhưng, phụ nữ Bo Luoluo cũng có nét riêng của mình đó là kiểu tóc “vương miện gà” và hàng chục chiếc khuyên tai khổng lồ.

Những chiếc khuyên tai của họ có đường kính lớn nhất là 20 cm, mỗi bên tai đeo khoảng 7,8 chiếc. Vì đeo nhiều khuyên to nên tai của phụ nữ Bo Luoluo thường rất dài.
Mô tả ảnh.
 

Tại sao người Bo Luoluo chỉ coi trọng vẻ đẹp của đàn ông mà phụ nữ thì lại không như vậy? Được biết, quan niệm này xuất phát từ một tín ngưỡng nguyên thủy của họ.
Mô tả ảnh.
 

Hiện người Bo Luoluo vẫn giữ chế độ mẫu hệ. Trong bộ lạc, nữ giới có vai trò và quyền lực tuyệt đối, họ có thể tự do chọn chồng còn nam giới sẽ phải tìm mọi cách để có được sự ủng hộ của nữ giới để có thể có cơ hội duy trì nòi giống.

  • Sầm Hoa (Theo Huanqiu)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Thiếu nữ say rượu lái BMW đâm điên cuồng
Thiếu nữ say rượu lái BMW đâm điên cuồng


Sau khi uống rượu say, một thiếu nữ 9x được cho là con nhà đại gia ở Trung Quốc đã lái chiếc xe BMW tông thẳng vào 6 chiếc xe taxi đậu bên lề đường.

Những đứa trẻ ở “địa ngục trần gian”
Những đứa trẻ ở “địa ngục trần gian”

Do các cuộc bạo lực vũ trang liên tiếp xảy ra nên số lượng trẻ mồ côi ở Iraq đã tăng lên tới 5 triệu người và dường như các cô nhi viện tại đây cũng không đủ sức để lo lắng cho chúng.

Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị
Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, các dịch vụ khoả thân dường như trở nên "hot" hơn bao giờ hết như khoả thân cắt tóc, khoả thân rửa xe hay khoả thân khuyến mãi...

Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ

Vài giờ nữa, người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ để chọn ra các thành viên trong Hạ viện, Thượng viện và các văn phòng địa phương.

,
,
,