221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1317741
Cô gái mù nhặt rác ủng hộ tiền bảo vệ môi trường
1
Article
null
Cô gái mù nhặt rác ủng hộ tiền bảo vệ môi trường
,

Một cô gái mù ở Trung Quốc đã khiến nhiều người cảm phục sau khi đem một nửa số tiền kiếm được từ việc nhặt rác để ủng hộ cho quỹ bảo vệ môi trường.

Mô tả ảnh.
Lý Mộng Dật (tay trái) ủng hộ nửa số tiền kiếm được cho quỹ làm sạch sông Trường Giang

Lý Mộng Dật (16 tuổi) có đôi lông mày lá liễu và đôi mắt rất đẹp, mỗi lần nói chuyện cô đều nở nụ cười rất tươi. Những người không biết khó có thể tin rằng cô là một cô gái bị mù.

Lý Mộng Dật quê ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Cha cô mất từ khi cô còn rất nhỏ, gánh nặng gia đình đặt cả lên vai mẹ cô. Năm cô lên 7, sắc tố võng mạc của cô dần dần biến mất khiến đôi mắt cô không nhìn rõ được mọi vật.

Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng mẹ cô vẫn không để cho cô thất học. Năm 2002, mẹ cô đã gửi em gái cô cho ông bà ngoại rồi dẫn cô lên Trùng Khánh để theo học tại một trường dành cho người mù. Không có trình độ văn hoá cũng chẳng có kỹ năng làm việc gì, hai mẹ con cô phải làm nghề nhặt rác để duy trì cuộc sống và trả tiền thuê trọ tại Giang Bắc. Mỗi tháng hai mẹ con cũng kiếm được khoảng 500 NDT (74 USD) nhưng phải gửi 400 NDT (60 USD) về nhà để cho em gái ăn học. Chi phí sinh hoạt của Mộng Dật ở trường dành cho người mù đều nhờ vào những nhà hảo tâm giúp đỡ.

Mặc dù không phải lo lắng về chi phí sinh hoạt nhưng Mộng Dật vẫn cùng mẹ đi nhặt rác để kiếm thêm tiền trong những ngày hè. Cô mơ ước sẽ dành đủ tiền để mua cho mình một chiếc máy học tiếng Anh vì cô muốn sau này sẽ trở thành một giáo viên tiếng Anh giỏi.

Mộng Dật cho hay vì mắt cô không sáng nên cô chỉ nhặt rác ở quanh nhà chứ không dám đi xa. Những đồ cô nhặt chủ yếu là túi ni-lông, chai nhựa…Thường thì mỗi chai nhựa sẽ bán được 5 xu. Có lần cô đứng ở thùng rác hàng giờ đồng hồ mà vẫn không nhặt được gì.

Mộng Dật và mẹ cô thường xuyên dậy từ 2,3 giờ sáng để đi nhặt rác ở những quán rượu hoặc nhà hàng vì thời buổi này nghề nhặt rác cũng có tính “cạnh tranh” cao, chỉ cần đi muộn hơn một chút là không có gì để nhặt. Hai mẹ con nhặt tới khoảng 10 giờ trưa thì quay về nhà và ăn bữa sáng, bữa trưa gộp làm một.

Những lúc trời nóng quá, mẹ cô thường đưa cô tới trước cửa siêu thị ngồi để “sài ké” điều hoà, đến tối họ lại về nhà nghỉ ngơi một lát rồi lên đường nhặt rác. Cứ như vậy, trong cả mùa hè, Mộng Dật đã kiếm được 21 NDT từ công việc nhặt rác. Cô sẽ đem số tiền đó bỏ tiết kiệm và đợi đến khi dành được 400 NDT thì sẽ mua một chiếc máy để học tiếng Anh.

Thế nhưng cuối tháng 9 vừa qua, trong trường phát động quỹ ủng hộ làm sạch sông Trường Giang nên Mộng Dật đã lấy một nửa số tiền kiếm được (10 NDT) trong cả mùa hè qua để quyên góp. Mộng Dật cho biết, mặc dù cô không nhìn sông Trường Giang nhưng cô có thể nghe thấy tiếng nước sông Trường Giang. Trong tâm trí cô đó là một con sông trong xanh nên cô hy vọng rằng Trường Giang sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Đem một nửa số tiền đi ủng hộ đồng nghĩa với việc giấc mơ mua máy học tiếng Anh của cô rời xa hơn. Tuy vậy, Mộng Dật vẫn rất vui vì đã làm được một việc có ích cho xã hội.

  • Sầm Hoa (Theo Sina)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ

Vài giờ nữa, người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ để chọn ra các thành viên trong Hạ viện, Thượng viện và các văn phòng địa phương.

Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa
Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa

Hàng trăm học sinh tiểu học ở Bắc Kinh đã xuống ruộng, cầm liềm học cắt lúa như những bác nông dân thực thụ.

Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa
Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa

Sáng nay, hàng trăm người dân ở một ngôi làng cách chân núi Merapi khoảng 7 km đã phải đi di tản bằng xe máy vì "cơn giận dữ" lần nữa của núi lửa.

Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

,
,
,