221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1317349
Mối nguy khủng bố ở Yemen ngày càng nghiêm trọng?
1
Article
null
Mối nguy khủng bố ở Yemen ngày càng nghiêm trọng?
,
Nhờ thông tin từ một nguồn Ảrập Xêút, Mỹ đang tìm kiếm thêm các gói tình nghi sau khi phong tỏa hai máy bay chở hàng ở Sân bay Đông Midlands, Anh, và Dubai hôm 29/10 và phát hiện các gói hàng từ Yemen có thể chứa bom.

Báo động an ninh đã được áp dụng ở Mỹ, Anh và Trung Đông. (Ảnh: AP
Báo động an ninh đã được áp dụng ở Mỹ, Anh và Trung Đông. (Ảnh: AP

Thông tin cho biết, các thiết bị nổ được tuồn vào các cuộn mực máy in. Cảnh sát Dubai cho hay, các thiết bị nổ mà họ tìm thấy được lắp và kết nối chuyên nghiệp thông qua một mạch điện tới một chip điện thoại di động giấu trong máy in. Bởi vì mực máy in dễ bén lửa nên có nhiều quy định khắt khe khi vận chuyển loại hàng này. 
                                               
Các chuyên gia ở Dubai cho biết, kiện hàng chứa chất nổ PETN và các hợp chất nitơ chì, cả hai thành phần được sử dụng trong ngòi nổ bom. "Kiểu khủng bố mang những đặc điểm tương tự với các vụ tấn công trước đó do các tổ chức khủng bố như al-Qaeda tiến hành", theo một thông báo của cảnh sát. "Các chuyên gia ở Dubai đã vô hiệu hóa thiết bị này". 

Còn ở Sana’a, thủ đô của Yemen, nơi được cho là điểm khởi phát của các kiện hàng nói trên (với địa chỉ đến là các giáo đường Do Thái ở Chicago), sự hiện diện của quân đội tăng lên đáng kể ở khu vực có văn phòng của các hãng vận tải UPS, FedEx và DHL.

Các công ty này đều nằm trên cùng một tuyến phố ở khu vực ngoại ô giàu có Hadda, nơi có nhiều khách sạn kiểu phương Tây mà giới nhà giàu Yemen hay lui tới. Sáng sớm hôm 30/10 - các văn phòng của UPS, FedEx và DHL vẫn mở cửa. Tuy nhiên, các nhân viên của FedEx và UPS được yêu cầu không nói chuyện với báo chí.

Để đưa các kiện hàng ra khỏi Sana’a và Yemen qua các hãng vận tải quốc tế, người gửi cần phải trình chứng minh thư với tên họ đầy đủ.

Cuối ngày hôm đó, khoảng 15 binh lính xuất hiện ở bên ngoài văn phòng FedEx. Không khí khá căng thẳng tại những nơi khác ở Sana’a. Các chốt kiểm tra thường trực xung quanh thành phố có nhiều binh lính hơn, yêu cầu người dân trình chứng minh thư và lục soát các túi xách. Bộ Nội vụ gửi đi một tin nhắn yêu cầu tất cả các công dân thông báo nếu nhìn thấy ai trong thành phố mang vũ khí. 

Ở phương Tây, nghi ngờ tập trung chủ yếu vào al-Qaeda trên Bán đảo Ảrập (AQAP), tổ chức hoạt động chủ yếu ở ngoài Yemen và là chi nhánh độc lập với mạng lưới gốc của Osama bin Laden.

Gần đây, châu Âu và Mỹ đã trải qua nhiều báo động an ninh liên quan tới AQAP. Mới hai tuần trước, các quan chức Pháp cho biết, có một tin báo từ Ảrập Xêút rằng Pháp đang bị nhắm tới ngoài Yemen. Tuy nhiên, một quan chức chống khủng bố của Pháp không nói rõ liệu mối đe dọa này có liên quan tới hai kiện hàng nói trên hay không. 

Thiết bị thu được ở sân bay Anh có thể làm nổ tung một chiếc máy bay, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này, Theresa May. Phát biểu sau một cuộc họp với Ủy ban Khẩn cấp Anh, Cobra, bà Theresa nói: "Mục tiêu có thể là một chiếc máy bay, và nếu nó phát nổ, máy bay có thể tan xác...".

Trong một cuộc điện thoại sau cuộc họp Cobra, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama "đã nhất trí rằng các nhóm của họ sẽ tiếp tục liên lạc chặt chẽ với nhau trong những ngày giờ tới. An ninh và an toàn của người Mỹ và của người Anh là ưu tiên hàng đầu", một phát ngôn viên Phố Downing cho biết.

Các cơ quan an ninh Anh, cùng với các cơ quan tình báo phương Tây khác, đã theo dõi Yemen sát sao trong nhiều năm qua, bởi vì các cuộc nội chiến ở đất nước nghèo đói này đã cho al-Qaeda cơ hội phát triển. 

Những vụ khủng bố gần đây, bao gồm vụ kẻ giấu bom trong quần lót hồi Giáng sinh năm ngoái, có liên quan trực tiếp tới các tổ chức Yemen. Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng giữa tuần qua, Sir John Sawers, Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Anh, MI6, đã nhấn mạnh mối nguy từ Yemen.

"Nói một cách chính xác, do chúng ta đạt được một số thành công trong việc giảm thiểu cơ hội tuyển mộ và lên kế hoạch khủng bố ở trong nước, những kẻ cực đoan lại tăng cường chuẩn bị tấn công chống lại các mục tiêu Anh từ nước ngoài", ông Sawers nói. "Không chỉ ở khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan, các chi nhánh al-Qaeda ở Yemen, Somalia và Bắc Phi đang tạo ra những mối nguy thực sự đối với Anh. Từ căn cứ ở Yemen, thủ lĩnh al-Qaeda Anwar al-Awlaki đang tuyên truyền và chỉ đạo khủng bố bằng tiếng Anh trên Internet". 

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích an ninh ở Yemen lại tỏ ra nghi ngờ về ý định tuyên truyền và khả năng của AQAP nhằm tiến hành một cuộc tấn công thuộc loại này. Một chuyên gia cho biết, đây là một chiến thuật mới và khác xa những cuộc tấn công trước đó của AQAP cả về quy mô lẫn tính liều lĩnh.

Nhưng mọi sự cũng chưa rõ ràng bởi vì AQAP có thể chia làm ba nhóm: chi nhánh Yemen, chi nhánh ở Ảrập Xêút và chi nhánh gồm các tay súng ngoại quốc hoạt động ở nước ngoài, trong đó có châu Âu, Mỹ, Pakistan và Somalia. 

Chính phủ Yemen rõ ràng bị "mất mặt" trước những diễn biến nói trên. Mới đây, Tổng thống  Ali Abdullah Saleh nói với các phóng viên rằng lực lượng an ninh đã phong tỏa nơi trú ẩn của một nghi phạm nữ. Báo chí dẫn lời các quan chức giấu tên nói người phụ nữ này đã bị bắt giữ.

Mặc dầu vậy, báo chí vẫn chưa tin một phụ nữ có thể là nghi phạm. Đa số nữ giới ở Yemen đều trùm khăn kín mặt, chỉ để hở mỗi đôi mắt. Do vậy, rất khó cho họ khi đi gửi các kiện hàng ra nước ngoài bởi các yêu cầu về nhân dạng. 

Trong khi đó, những người sống trên phố Sana’a đã bày tỏ sự giận dữ khi những ý định xấu liên tiếp nhằm vào Yemen. Sinh viên ở một quán cà phê cho biết họ nghĩ AQAP chỉ tập trung ở các tỉnh miền nam bất ổn như Abyan và Shabwa, và nếu các dịch vụ vận tải nước ngoài có liên quan thì họ lo ngại AQAP có thể sẽ tiến hành các hoạt động trên toàn cầu. 

  • Thanh Hảo (Theo TIME)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa
Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa

Sáng nay, hàng trăm người dân ở một ngôi làng cách chân núi Merapi khoảng 7 km đã phải đi di tản bằng xe máy vì "cơn giận dữ" lần nữa của núi lửa.

Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

,
,
,